Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh Crohn của đại tràng - Nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 25/06/2022
Kích thước chữ

Bệnh Crohn là một bệnh viêm mãn tính của ruột. Bệnh gây ra các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, co thắt ruột, máu trong phân, giảm,...

Bệnh Crohn của đại tràng là một bệnh viêm mãn tính của ruột. Bệnh có thể gây tiêu chảy, đau bụng, quặn ruột, có máu trong phân, sụt cân,… Nếu để lâu, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nên cần phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh Crohn của đại tràng là bệnh gì?

Bệnh Crohn của đại tràng là một bệnh mãn tính nên không thể chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh thường gặp ở trẻ từ 15 - 25 tuổi, ngoài ra cũng có thể gặp ở người trên 70 tuổi và trẻ em, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn.

Bệnh Crohn thuộc nhóm bệnh viêm ruột (nhóm này bao gồm bệnh Crohn và bệnh viêm loét đại tràng), có đặc điểm là bất kỳ bộ phận nào của đường tiêu hóa đều có thể bị ảnh hưởng, từ miệng đến hậu môn (trong khi ở bệnh viêm loét đại tràng, khu vực bị ảnh hưởng chỉ ở ruột).

Ngoài ra, viêm loét trong bệnh Crohn có thể mở rộng đến các lớp trong cùng của ruột, trong khi bệnh loét dạ dày tá tràng chỉ ảnh hưởng đến các lớp trên của ruột.

Cuối cùng, bệnh Crohn có sự phân bố không đồng đều của các ổ viêm, nghĩa là các khu vực khỏe mạnh và bị viêm của ruột có thể xen kẽ nhau. Điều này không xảy ra với viêm loét đại tràng, khi viêm lan tỏa ảnh hưởng đến niêm mạc đại tràng ở một mức độ nào đó. Trong trường hợp này, tình trạng viêm luôn bắt đầu ở trực tràng và sau đó lan sang các bộ phận khác của đại tràng.

Khoảng 10% bệnh nhân có dấu hiệu viêm ruột già, nhưng không thể xác định được đó là bệnh Crohn hay viêm loét đại tràng, trường hợp này được gọi là viêm đại tràng không xác định.

Bệnh Crohn của đại tràng là một bệnh mãn tính nên không thể chữa khỏi hoàn toàn

Bệnh Crohn của đại tràng là một bệnh mãn tính nên không thể chữa khỏi hoàn toàn

Các triệu chứng bệnh Crohn của đại tràng

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh Crohn là đau bụng dữ dội, tiêu chảy, chán ăn và sụt cân, sốt, mệt mỏi và suy nhược. Đây là một triệu chứng của tình trạng viêm cấp tính. Trong một số trường hợp, dạ dày và ruột có thể bị chảy máu, dẫn đến thiếu máu.

Các triệu chứng chính bệnh Crohn của đại tràng ở người lớn là tiêu chảy và đau bụng nhiều, trong khi biểu hiện chính ở trẻ em là chậm lớn. Các biểu hiện ngoài đường tiêu hóa:

  • Phát ban (các nốt mẩn đỏ gây đau đớn trên bàn tay hoặc bàn chân, thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới).
  • Mụn mủ trên tay.
  • Các lỗ rò và lỗ nứt ở hậu môn.
  • Viêm mắt và khớp.
  • Các vết nứt và lỗ rò cũng được coi là đặc điểm đặc trưng của bệnh Crohn. Đi tiêu đau đớn, có máu đỏ trong phân, sưng tấy hậu môn. Tất cả các triệu chứng này đều là kết quả của các vết nứt xuất hiện.

Phát ban ở tay là một trong những triệu chứng bệnh Crohn của đại tràng

Phát ban ở tay là một trong những triệu chứng bệnh Crohn của đại tràng

Nguyên nhân gây bệnh Crohn của đại tràng

Hiện tại, nguyên nhân chính xác của bệnh Crohn vẫn chưa được biết rõ. Trước đây, người ta nghi ngờ rằng chế độ ăn uống và căng thẳng đã gây ra bệnh, nhưng hiện nay các bác sĩ cho biết những yếu tố này khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, nhưng không phải là nguyên nhân gây ra bệnh Crohn. Các yếu tố nhất định, chẳng hạn như di truyền và các vấn đề về hệ thống miễn dịch, đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh Crohn.

Hệ thống miễn dịch: Giả thuyết cho rằng một số loại vi rút hoặc vi khuẩn gây ra bệnh Crohn. Phản ứng miễn dịch bất thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bệnh nhân cố gắng chống lại các vi sinh vật xâm nhập, khiến hệ thống miễn dịch tấn công nhầm không chỉ sinh vật xâm nhập mà còn cả các tế bào trong đường tiêu hóa.

Di truyền:  Bệnh Crohn thường gặp ở những người có thành viên trong gia đình mắc bệnh, vì vậy yếu tố di truyền có thể đóng một vai trò nhất định trong việc khiến cho các thế hệ sau dễ mắc bệnh hơn các gia đình khác.

Các biện pháp điều trị bệnh Crohn của đại tràng

Hiện không có cách chữa khỏi bệnh Crohn, cũng như không có phương pháp điều trị nào hiệu quả cho tất cả các bệnh nhân. Mục tiêu của điều trị là làm giảm tình trạng viêm gây ra các triệu chứng của bệnh nhân, hạn chế các biến chứng và giúp giảm các triệu chứng lâu dài.

  • Thuốc chống viêm: Các loại thuốc này làm giảm tình trạng viêm nhiễm, nhưng chúng nhắm vào hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, vì vậy chúng cũng sản sinh ra các chất gây viêm. Đối với một số người, sự kết hợp của những loại thuốc này có hiệu quả hơn so với chỉ sử dụng đơn lẻ một loại thuốc đơn thuần.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc ức chế miễn dịch có thể làm giảm sự thoát nước và đôi khi chữa được lỗ rò và áp xe ở những người bị bệnh Crohn. Một số nhà nghiên cứu cũng tin rằng thuốc ức chế miễn dịch giúp giảm vi khuẩn đường ruột có hại có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch đường ruột, dẫn đến viêm
  • Chống tiêu chảy: Thực phẩm bổ sung chất xơ giúp làm giảm các triệu chứng tiêu chảy từ nhẹ đến trung bình bằng cách tăng khối lượng phân.
  • Thuốc giảm đau: Đối với những cơn đau nhẹ, bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng acetaminophen (Tylenol), chứ không phải những loại thuốc giảm đau thông thường khác, chẳng hạn như ibuprofen, naproxen sodium (Aleve).
  • Bổ sung sắt: Nếu bệnh nhân bị chảy máu đường ruột mãn tính có dẫn đến bị thiếu máu do thiếu sắt, cần bổ sung sắt.
  • Bổ sung vitamin B12: Bệnh Crohn có thể gây thiếu hụt vitamin B-12, vì vậy bệnh nhân có thể được chỉ định tiêm vitamin B-12 vì vitamin B-12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bình thường, và cần thiết cho chức năng thần kinh bình thường.

Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng bệnh Crohn của đại tràng

Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng bệnh Crohn của đại tràng

Bệnh Crohn của đại tràng là một bệnh mãn tính nghiêm trọng và sống chung với nó không hề dễ dàng. Vì vậy, để cải thiện chất lượng cuộc sống lâu dài, ngoài việc dùng thuốc và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, tiết chế cảm xúc, tránh căng thẳng. Hy vọng những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin