Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh ho gà nên uống thuốc gì điều trị hiệu quả?

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ

Mắc bệnh ho gà nên uống thuốc gì để giúp điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả, tránh tình trạng kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Ho gà là một căn bệnh có khả năng lây truyền qua đường hô hấp, xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh. Vậy bệnh ho gà nên uống thuốc gì để ngăn chặn tình bệnh một cách hiệu quả, cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Bệnh ho gà uống thuốc gì?

Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có 30 - 50 triệu ca mắc bệnh ho gà và có tới 300 000 người tử vong khi mắc bệnh này. Từ đó cho thấy được mức độ nguy hiểm của bệnh ho gà là cũng rất cao. Nhưng nếu được điều trị bệnh ho gà đúng cách sẽ có thể khỏi bệnh nhanh chóng. 

Bệnh ho gà nên uống thuốc gì điều trị hiệu quả? 1 Bệnh ho gà nên uống thuốc gì?

Bệnh ho gà uống thuốc gì để điều trị hiệu quả? Thuốc tây là một trong những cách điều trị bệnh ho gà phổ biến được nhiều người sử dụng, có tác dụng làm giảm tần suất cơn ho nhanh chóng, mang lại kết quả tức thì. Một số loại thuốc Tây y trị bệnh ho gà như sau:

Thuốc trị ho gà Erythromycin

Công dụng chính của loại thuốc đặc trị ho gà này là giúp ngăn ngừa sự phát triển, sinh sôi của vi khuẩn gây bệnh ho gà. Nhờ đó, giúp bảo vệ cơ thể người bệnh, làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Người mắc bệnh ho gà thường được bác sĩ chỉ định sử dụng Erythromycin với liều lượng 50mg/kg mỗi ngày, dùng liên tục trong 14 ngày để trị khỏi bệnh.

Thuốc kháng sinh Ampicillin trị ho gà

Thuốc kháng sinh Ampicillin là một trong những loại thuốc trị bệnh ho gà không thể bỏ qua. Thuốc có tác dụng là ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm đường hô hấp, giúp điều trị các bệnh viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang, đặc biệt là trị bệnh ho gà hiệu quả. Sử dụng thuốc với liều lượng là 70-100mg/kg nỗi này, dùng từ 8-10 ngày.

Thuốc Cephalosporin/Amoxicillin

Cephalosporin và Amoxicillin là hai loại thuốc kháng sinh có chức năng phòng chống bội nhiễm phổi - biến chứng do vi khuẩn ho gà gây ra có mức độ nguy hiểm cao. Vì vậy người bệnh ho gà nên phát hiện phát và điều trị bệnh sớm để phòng tránh những biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

Bệnh ho gà nên uống thuốc gì điều trị hiệu quả? 2 Thuốc kháng sinh Amoxicillin giúp điều trị ho gà.

Dung dịch Dimedrol 0,15%

Tác dụng của dung dịch Dimedrol có tác dụng giúp an thần và làm giảm tần suất cơn ho. Người bệnh nên dùng từ 2 - 3 lần/ngày, sử dụng 5 - 10ml/lần.

Thuốc kháng sinh Histamin tổng hợp

Thuốc kháng sinh Histamin là loại tổng hợp giúp điều trị bệnh ho gà, có tác dụng làm ức chế sự phát triển các vi khuẩn gây bệnh một cách hiệu quả.

Siro phenergan

Siro phenergan có tác dụng giúp ngăn ngừa ho, viêm mũi dị ứng. Người bệnh sử dụng với liều lượng 10 - 20ml mỗi ngày.

Seduxen

Sử dụng Seduxen trị ho gà hiệu quả với liều lượng từ 1 - 2 mg/kg mỗi ngày hoặc gardenal liều lượng từ 2 - 3 mg/kg mỗi ngày.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi có triệu chứng khó thở, ngừng thở do ho gà, cần đưa bé đến các cơ sở y tế để bác sĩ tiến hàng bơm hút đờm dãi cho bé, hỗ trợ thở oxy và trợ tim mạch.

Bệnh ho gà nên uống thuốc gì điều trị hiệu quả? 3 Trị bệnh ho gà bằng thuốc Seduxen.

Một số bà thuốc Đông y chữa ho gà

Nếu bạn còn lắng lo về việc mắc bệnh ho gà nên uống thuốc gì, thì có thể sử dụng bài thuốc Đông y với thành phần là những loại thảo dược, giúp an toàn cho sức khỏe và hiệu quả lâu dài. Sau đây là một vài bài thuốc Đông y chữa ho gà được nhiều người tin dùng và đánh giá khá cao.

Chữa ho gà giai đoạn viêm long

Chuẩn bị các nguyên liệu chính như 4g Ma Hoàng, quế chi, cam thao, bán hạ chế, ngũ vị tử. Cùng 2g các loại thảo dược tân, can khương, cuối cùng là 8g bạch thược. Đem những nguyên liệu này sắc dưới lửa nhỏ và uống đều đặn mỗi ngày 2 lần sáng và tối. Bài thuốc này giúp điều trị các triệu chứng ho thường xuyên liên tục kéo dài kèm theo hắt hơi sổ mũi.

Chữa ho gà giai đoạn phát triển

Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 18g thạch cao, 9g cam thảo, 6g hạnh nhân và 5g ma hoàng. Nếu người bệnh ho gà kèm theo đờm thì bổ sung thêm 6g tô tử, 4g bạc tử. Trong trường hợp ho nhiều và ho ra máu có thể bổ sung thêm 6g các loại thảo dược được a giao, chỉ tử. Đem tất cả các nguyên liệu trên sắc dưới lửa nhỏ, sử dụng thường xuyên từ 2 - 3 lần để điều trị bệnh ho gà nhanh chóng.

Bệnh ho gà nên uống thuốc gì điều trị hiệu quả? 4 Chữa bệnh ho gà trong gia đoạn phát triển

Nếu người bệnh có biểu hiện ho rũ rượi hoặc ho rít thành từng cơn, ho có đờm, ho ra máu thì bạn có thể áp dụng bài thuốc trên. Nó có tác dụng giúp làm loãng dịch đờm, giúp người bệnh dễ dàng tống đờm ra ngoài khỏi cơ thể. Đồng thời, bài thuốc trên còn có công dụng thanh nhiệt, bổ phết làm dịu vòm họng.

Giai đoạn phục hồi

Vào giai đoạn phục hồi bệnh ho gà, để cải thiện tình trạng tổn thương viêm mạc họng, giảm ho kéo dài thì bạn có thể áp dụng bài thuốc Đông y gồm 12g thảo dược sa sâm, 12g thảo dược mạch môn, 6g các loại thảo dược (hoa phấn, tang diệp, đậu ván trắng, 8g ngọc trúc và 4g cam thảo. Bạn đem các nguyên liệu này đi sắc thành thuốc và uống mỗi ngày 2 lần sẽ giúp cho đường hô hấp của bạn hoạt động hiệu quả hơn, dễ dàng lưu không khí.

Như vậy, với những phương pháp chữa trị bằng thuốc Tây y và Đông y phía trên cũng có thể giúp bạn biết được bệnh ho gà nên uống thuốc gì. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ và uống thuốc theo chỉ dẫn nhằm điều trị bệnh ho gà được nhanh chóng và hiệu quả hơn, tránh những tác dụng của thuốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin