Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm phế quản lâu ngày không khỏi: Nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phế quản lâu ngày không khỏi ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Nguyên nhân và cách điều trị là gì?

Viêm phế quản là căn bệnh quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Nhưng viêm phế quản lâu ngày không khỏi lại cảnh báo tình trạng sức khỏe đang ở mức báo động. Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ đâu? Xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Viêm phế quản bao lâu thì khỏi?

Viêm phế quản là tình trạng phổi bị các vi khuẩn, virus tấn công làm viêm nhiễm các ống phế quản. Bệnh xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, song phổ biến hơn cả ở trẻ từ 18-24 tháng tuổi và người cao tuổi. Do đây là đối tượng có hệ miễn dịch và đường hô hấp kém nên dễ bị tác động bởi các tác nhân có hại bên ngoài. 

Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy ho khan, ho có đờm, tức ngực, khó thở. Ở trẻ em, còn xuất hiện thêm các triệu chứng như: Biếng ăn, quấy khóc, nôn trớ, rối loạn tiêu hóa,... 

Viêm phế quản bao lâu thì khỏi còn phụ thuộc vào thể trạng và cách điều trị của từng bệnh nhân. Với bệnh nhân mắc viêm phế quản cấp tính, các dấu hiệu trên sẽ xuất hiện 1-2 tuần rồi dần dần biến mất nếu tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp. Tuy nhiên, với trường hợp mắc viêm phế quản mạn tính, bệnh rất khó điều trị dứt điểm và sẽ tái phát vài lần trong năm, thậm chí là vài năm. 

Viêm phế quản lâu ngày không khỏi: Nguyên nhân và cách xử lý 1 Viêm phế quản lâu ngày không khỏi vẫn có thể được chữa khỏi

Tại sao viêm phế quản lâu ngày không khỏi? 

Trên các trang thông tin điện tử ngày nay, có không ít phương pháp chữa viêm phế quản. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người mắc viêm phế quản mãn tính. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc điều trị không đúng cách khiến bệnh không thuyên giảm, thậm chí các triệu chứng còn trở nên nghiêm trọng hơn. Một số người bệnh còn cho rằng viêm phế quản là căn bệnh phổ biến nên chủ quan, không chữa bệnh tận gốc nên bệnh tái phát nhiều lần. 

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác khiến viêm phế quản dai dẳng có thể kể đến như: 

  • Người bệnh thường xuyên làm việc, tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, khói thuốc lá và các chất độc hại. 
  • Cơ thể người bệnh không đủ ấm dẫn đến tình trạng bị nhiễm lạnh gây viêm phế quản mãn tính. 
  • Người bệnh sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng khiến cơ thể bị kích ứng. 
  • Hệ miễn dịch yếu kém không đủ để chống lại các tác nhân có hại bên ngoài. 
Viêm phế quản lâu ngày không khỏi: Nguyên nhân và cách xử lý 2 Khói thuốc lá khiến bạn bị viêm phổi mãi không khỏi

Biến chứng khi bị viêm phế quản lâu ngày không khỏi 

Viêm phế quản lâu ngày sẽ chuyển biến thành viêm phế quản mãn tính. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống rõ rệt. Cụ thể: 

  • Suy hô hấp: Ho, khó thở do viêm phế quản kéo dài nhiều ngày sẽ gây tổn thương nghiêm trọng hệ hô hấp, lâu dần dẫn đến suy hô hấp. Tình trạng này thường xuất hiện phổ biến ở người già và trẻ nhỏ. 
  • Xẹp phổi, tràn khí màng phổi: Xẹp phổi và tràn khí màng phổi là tình trạng viêm nhiễm các ống phế nang khiến không khí khi vào phổi không thể lưu thông được. Áp lực sinh ra từ không khí chèn ép vào phổi gây xẹp phổi, tràn khí màng phổi, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. 
  • Nhiễm trùng huyết: Viêm phổi nếu không được chữa trị kịp thời thì vi khuẩn sẽ đi sâu vào máu gây nhiễm trùng huyết. Biến chứng này thường đi kèm với các dấu hiệu khác như: ớn lạnh, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nhịp tim,... 
  • Ung thư phổi: Ung thư phổi là biến chứng nguy hiểm nhất nếu bị viêm phế quản lâu ngày không khỏi. Lúc này, người bệnh không chỉ đối mặt với các triệu chứng khó chịu mà còn có nguy cơ tử vong rất cao. 
Viêm phế quản lâu ngày không khỏi: Nguyên nhân và cách xử lý 3 Ung thư phổi là một trong những căn bệnh có nguy cơ tử vong cao nhất

Xử lý viêm phế quản lâu ngày không khỏi như thế nào? 

Các biến chứng nguy hiểm của viêm phế quản mãn tính khiến bệnh nhân không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, đừng vì thế mà mù quáng tin vào những thông tin chữa viêm phế quản không được xác nhận. Để chữa dứt điểm căn bệnh này, bạn có thể tham khảo một số phương pháp được chúng tôi tổng hợp dưới đây: 

Thăm khám bác sĩ kịp thời 

Bằng máy móc và kiến thức chuyên môn sâu rộng, bác sĩ sẽ chẩn đoán được chính xác nguyên nhân khiến tình trạng viêm phế quản của bạn tái phát liên tục. Từ đó, đưa ra các phác đồ điều trị hợp lý để chữa dứt điểm căn bệnh này. 

Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ nghiêm túc lộ trình chữa trị của bác sĩ đến khi các dấu hiệu của bệnh chấm dứt hoàn toàn. Không ít người bệnh khi thấy bệnh dần thuyên giảm thì tự mua thuốc uống, tự chữa tại nhà gây ra tình trạng kháng thuốc. Lúc này, việc chữa trị sẽ trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. 

Viêm phế quản lâu ngày không khỏi: Nguyên nhân và cách xử lý 5 Viêm phế quản có thể chữa bằng thuốc Đông y và Tây y

Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh 

Lối sống lành mạnh đóng vai trò rất lớn giúp người bệnh rút ngắn thời gian điều trị. Bạn cần tránh các tác nhân khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn là: Khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá,... Hơn nữa, đảm bảo môi trường sống luôn được dọn dẹp thường xuyên, tránh tiếp xúc với lông chó, mèo, gà, vịt. Bạn có thể trồng thêm cây xanh trong nhà để thanh lọc bầu không khí trở nên trong lành hơn. 

Vào những ngày thời tiết thay đổi, đặc biệt là vào mùa đông, người bệnh cần giữ ấm phần ngực và cổ để tránh nhiễm lạnh gây viêm phế quản. 

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Viêm phế quản không phải căn bệnh có nguyên nhân bắt nguồn từ thực phẩm nên người bệnh không cần phải kiêng bất cứ loại thực phẩm nào. Thay vào đó, bạn hãy xây dựng chế độ ăn đa dạng với rau xanh, trái cây, thịt, hải sản,... Tích cực bổ sung các thực phẩm giàu chất probiotics như sữa chua, bánh mì lên men,... sẽ làm tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Bạn cũng cần tránh tiêu thụ quá nhiều đồ dầu mỡ, đồ cay nóng, đồ lạnh và hút thuốc lá. 

Bên cạnh đó, kết hợp chế độ dinh dưỡng thông minh với tập thể dục thường xuyên sẽ giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng. 

Viêm phế quản lâu ngày không khỏi: Nguyên nhân và cách xử lý 6 Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ đẩy lùi mọi bệnh tật

Viêm phế quản lâu ngày không khỏi là căn bệnh kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu chọn được phương pháp điều trị hợp lý kết hợp với thay đổi thói quen sống, căn bệnh này sẽ chẳng còn là “nỗi lo” đối với người bệnh. 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm