Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh lậu ở nam: Dấu hiệu, cách điều trị và phương pháp phòng tránh hiệu quả

Ngày 27/10/2022
Kích thước chữ

Bệnh lậu là một căn bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh dục, lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Chính vì vậy, bệnh lậu có thể dễ dàng lây lan nhanh chóng trong cộng đồng. Vậy dấu hiệu bị bệnh lậu ở nam là gì? Cách điều trị và phòng tránh bệnh lậu như thế nào?

Bệnh lậu là bệnh xã hội lây lan nhanh chóng. Bệnh lậu nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách có thể gây ra những biến chứng và di chứng nặng nề, ảnh hưởng tới chức năng sinh dục của cả nam và nữ. Hẳn nhiều người thắc mắc vậy triệu chứng của bệnh lậu ở nam là gì? Cách điều trị hiệu quả để trị dứt điểm bệnh cũng như cách phòng tránh bệnh trong cộng đồng như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh lậu là bệnh gì?

Bệnh lậu là một căn bệnh viêm nhiễm lây qua đường tình dục trên cả đối tượng nam và nữ. Bệnh thường gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục bên ngoài. Ngoài ra, bệnh có thể gặp ở trực tràng và hầu họng trong một số trường hợp đặc biệt.

Bệnh lậu ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt ở đối tượng nam nữ trong độ tuổi từ 15 tới 25.

Triệu chứng của bệnh lậu trung bình xuất hiện sau 2 tới 5 ngày bị nhiễm lậu. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1 tới 14 ngày. 

Nếu bệnh nhân được điều trị kịp thời thì các triệu chứng có thể giảm ngay trong vòng vài ngày. Ngược lại, nếu bệnh không được điều trị có thể kéo dài vài tuần và để lại biến chứng ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục và toàn cơ thể.

Bệnh lậu ở nam: Dấu hiệu, cách điều trị và phương pháp phòng tránh hiệu quả 1
Bệnh lậu ở nam có khả năng lây lan nhanh chóng

Dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới

Sau khi nhiễm lậu, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng sau khoảng 2 ngày, tuy nhiên tùy trường hợp có thể xuất hiện bệnh muộn hơn. Bệnh có một số triệu chứng điển hình sau đây:

  • Nóng rát, buốt khi tiểu tiện là triệu chứng dễ nhận thấy và thường xuất hiện đầu tiên.
  • Sưng đau vị trí nhiễm bệnh: Như dương vật, mông hoặc họng. Nếu không được xử trí kịp thời, cảm giác sưng đau có thể lan sang những vùng cơ quan lành như tinh hoàn và bìu.
  • Chảy mủ tại cơ quan sinh dục: Đầu dương vật có chảy mủ trắng hoặc vàng, xanh là triệu chứng điển hình của nhiễm trùng sinh dục. Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) thì tình trạng chảy dịch mủ có thể kéo dài trong vòng 2 tuần sau khi nhiễm bệnh.
  • Viêm niệu đạo: Với các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt hay tiểu khó, nhỏ giọt, người bệnh có thể tiểu ra dịch mủ ở đầu bãi tiểu. Đồng thời, phù nề và đỏ rát vùng miệng sáo. Kèm theo sốt và mệt mỏi, chán ăn.
  • Ngứa dương vật, mông hoặc họng: Tùy theo vị trí nhiễm lậu mà người bệnh có thể ngứa rát tại vị trí nhiễm trùng. Nếu người bệnh gãi nhiều có thể gặp tình trạng chảy máu khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Một số trường hợp ngứa hậu môn có thể kèm theo tiêu chảy, đau chướng bụng.

Mặt khác, người bệnh có thể có những triệu chứng không điển hình cho viêm nhiễm bộ phận sinh dục khiến việc chẩn đoán bệnh trở nên khó khăn hơn. Nguy hiểm hơn là trường hợp người nhiễm lậu cầu không có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm khiến bệnh lậu lan rộng.

Điều trị bệnh lậu ở nam như thế nào?

Nếu bệnh lậu được phát hiện và điều trị sớm, người bệnh có thể khỏi hoàn toàn và không gặp phải các biến chứng. Người bệnh cần tuân thủ một số nguyên tắc điều trị sau:

  • Thăm khám bác sĩ chuyên khoa sớm khi phát hiện các triệu chứng báo hiệu bệnh lậu ở nam.
  • Tuân thủ theo phác đồ và thuốc điều trị mà bác sĩ chỉ định.
  • Điều trị kết hợp với bệnh nhiễm nấm Chlamydia.
  • Điều trị cùng bạn tình, tránh trường hợp tái phát lậu và lây lan bệnh.
  • Trong quá trình điều trị cần tránh quan hệ tình dục và các hoạt động liên quan, có thể khiến bệnh tiến triển nhanh và trần trọng hơn.
  • Ngoài bệnh lậu, người bệnh và bạn tình nên làm thêm các xét nghiệm bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, HIV/AIDS, viêm gan B để phát hiện sớm nếu có và điều trị kịp thời.
  • Thăm khám định kỳ trong và sau quá trình điều trị để theo dõi tiến trình bệnh, tránh tái phát.
Bệnh lậu ở nam: Dấu hiệu, cách điều trị và phương pháp phòng tránh hiệu quả 2
Tuân thủ phác đồ dùng thuốc sẽ giúp điều trị dứt điểm bệnh lậu

Phòng tránh bệnh lậu hiệu quả

Một trong những cách hiệu quả nhất để phòng tránh bệnh lậu ở nam và nữ, cũng như những bệnh lây qua đường tình dục khác đó là có kế hoạch và chuẩn bị cho quan hệ tình dục an toàn. Bao gồm việc sử dụng bao cao su trong quá trình quan hệ và đi khám chuyên khoa định kỳ cùng bạn tình.

Đi khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện và kiểm tra nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu, HIV và viêm gan B. Nếu bạn và bạn tình có dấu hiệu nhiễm trùng sinh dục như đau bộ phận sinh dục, đi tiểu khó và đau buốt… cần tìm tới bác sĩ chuyên khoa sớm để được thăm khám kỹ càng cũng như để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nếu bạn tình có bất cứ dấu hiệu nhiễm trùng cơ quan sinh dục hay tình trạng nhiễm khuẩn nói chung, cần tránh quan hệ tình dục và khuyên người bệnh đi khám và chẩn đoán bệnh. Điều này sẽ giúp giữ an toàn cho bạn và bạn tình, tránh để bệnh lan rộng ra cộng đồng.

Vì bệnh liên quan tới con đường tình dục thường dễ lây lan và tái phát, nên bạn tình cần cởi mở trao đổi với nhau. Tránh để bệnh phát tác và lây lan.

Tránh quan hệ tình dục bừa bãi, giữ mối quan hệ lành mạnh với bạn tình. Đồng thời, sử dụng các biện pháp an toàn như dùng bao cao su đúng cách. Trước và sau quá trình quan hệ, cần làm sạch sẽ bộ phận sinh dục.

Bệnh lậu ở nam: Dấu hiệu, cách điều trị và phương pháp phòng tránh hiệu quả 3
Quan hệ tình dục an toàn là cách hiệu quả phòng tránh bệnh lậu ở nam và nữ

Khuyến khích khám và làm xét nghiệm sàng lọc các bệnh dễ lây truyền như bệnh lậu, HIV, viêm gan B… để phát hiện sớm bệnh trước khi có triệu chứng. Điều này sẽ giúp việc điều trị đơn giản và hiệu quả hơn. Đồng thời, bảo vệ cộng đồng, tránh để bệnh lây lan.

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về bệnh lậu ở nam cũng như cách điều trị và phòng tránh bệnh lậu. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Bệnh lậu là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục, phổ biến trong xã hội. Dựa vào các triệu chứng điển hình ban đầu, người bệnh có thể phát hiện bệnh và tiếp nhận điều trị kịp thời từ bác sĩ chuyên khoa. Tuân thủ điều trị và phòng tránh đúng cách sẽ giúp người bệnh trị dứt điểm bệnh lậu, tránh tái phát và lây lan bệnh ngoài cộng đồng.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin