Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh quai bị có được tắm không? Nên ăn gì để mau hồi phục?

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Bệnh quai bị có được tắm không?" là câu hỏi của nhiều người mắc phải căn bệnh này, khi có nhiều nguồn thông tin cho rằng đang mắc bệnh mà tắm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, vậy khi mắc bệnh quai bị có được tiếp xúc với nước không và nên ăn những thực phẩm gì để sớm hồi phục sức khỏe?

Nhắc đến quai bị, nhiều người vẫn có cảm giác khiếp sợ về những biến chứng mà nó để lại sau quãng thời gian mắc bệnh. Tuy vậy nhìn chung quai bị vẫn là căn bệnh lành tính, nếu được phát hiện kịp thời thì bệnh vẫn có thể tự điều trị tại nhà.

Cũng vì thế mà trong dân gian thường truyền miệng rằng khi mắc bệnh quai bị thì không được tiếp xúc với nước để hạn chế nhiều biến chứng xảy ra đối với người bệnh nhưng có nguồn thông tin lại cho rằng có thể tắm. Vậy thực tế bệnh quai bị có được tắm không, nếu bạn vẫn đang thắc mắc thì hãy đọc qua bài viết dưới đây để tham khảo đáp án nhé!

Bệnh quai bị là gì?

Quai bị là bệnh truyền nhiễm do một loại virus quai bị (Mumps virus) gây ra với các biểu hiện đặc trưng đi kèm là sốt, viêm tuyến nước bọt, virus thường lây lan qua đường hô hấp, các cơn ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc qua đồ vật mang virus gây bệnh, mặc dù vậy mọi người cũng nên có sự phân biệt giữa triệu chứng của quai bị và viêm tuyến nước bọt để tránh nhầm lẫn.

Bệnh quai bị có được tắm không? Nên ăn gì để mau hồi phục? 1

Triệu chứng quai bị đặc trưng là sưng tuyến nước bọt mang tai

Quai bị có thể xảy ra ở người lớn lẫn trẻ nhỏ nhưng thường gặp nhất vẫn là nhóm trẻ em từ 2 đến 14 tuổi, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Tỷ lệ lây nhiễm bệnh cao nhất khoảng 2 - 3 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng quai bị, trẻ dưới 1 tuổi hiếm khi mắc bệnh do trẻ vẫn có được kháng thể tốt từ mẹ.

Theo khảo sát những trường hợp mắc bệnh thì tỷ lệ cao mắc bệnh quai bị ở nơi có khí hậu lạnh, đông dân cư, điều kiện sống chưa cao,… bệnh có thể xuất hiện hầu hết quanh năm, tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh quai bị rất thấp, nhưng vẫn xuất hiện trường hợp có các biến chứng nặng như viêm màng não, viêm não, viêm tụy,..

Bệnh quai bị nên ăn gì để hồi phục nhanh chóng?

Đi kèm với phương pháp điều trị phù hợp thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là cách hỗ trợ cơ thể hồi phục nhanh hơn, sau đây là những thực phẩm mà người bệnh quai bị nên áp dụng trong chế độ ăn mỗi ngày.

Các món ăn từ rau xanh

Lượng vitamin có nhiều trong rau xanh, đặc biệt là vitamin A rất tốt cho hệ tiêu hóa của người mắc bệnh quai bị nên rau xanh và các loại hoa quả là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong quá trình điều trị quai bị của người bệnh.

Đặc biệt người bệnh có thể sử dụng khổ qua vì đây là loại trái cung cấp và đảm bảo được nguồn dinh dưỡng cũng như giúp tăng đề kháng cho cơ thể.

Bệnh quai bị có được tắm không? Nên ăn gì để mau hồi phục? 2Rau xanh có nhiều lợi ích về sức khỏe đối với người mắc bệnh quai bị

Thức ăn dạng lỏng

Khi mắc bệnh quai bị, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và chán ăn do tuyến nước bọt bị sưng gây cảm giác đau đớn, sẽ khó hấp thụ được các món ăn cứng cần nhai, do đó người bệnh cần ăn những món dạng lỏng, mềm nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng như cháo ngó sen, canh trứng,…

Lưu ý là bệnh nhân cũng không nên ăn quá no trong một bữa mà cần phải chia nhiều bữa ăn vì hệ tiêu hóa lúc này rất nhạy cảm, ăn quá nhiều sẽ không tốt, do đó cần phải điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Các món ăn từ đậu

Đậu chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như chất xơ, vitamin B, protein,… giúp cơ thể phòng tránh được nhiều bệnh, giảm cholesterol, giảm lượng đường trong máu và đặc biệt còn giúp tăng sức đề kháng cho người mắc bệnh quai bị mau chóng hồi phục.

Bệnh quai bị có được tắm không? Nên ăn gì để mau hồi phục? 3Đậu là thực phẩm mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao cho sức khỏe con người

Bệnh quai bị có được tắm không?

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng cần bổ sung để cơ thể hồi phục nhanh khi mắc bệnh quai bị thì còn nhiều vấn đề sinh hoạt trong lúc điều trị mà người bệnh cần phải chú ý, điển hình như câu hỏi thắc mắc của nhiều người về việc bệnh quai bị có được tắm không, bệnh quai bị có được gội đầu không? Vậy thực tế câu trả lời đúng nhất từ bác sĩ là như thế nào?

Bệnh quai bị có được tắm không? Nên ăn gì để mau hồi phục? 4Câu hỏi thắc mắc thường gặp khi mắc bệnh quai bị có được tắm không?

Người mắc bệnh quai bị trong quá trình điều trị cần phải kiêng gió và nước lạnh nhưng vẫn phải giữ cơ thể luôn sạch sẽ tránh vi khuẩn tích tụ lại, do đó người bệnh quai bị không được tắm bằng nước lạnh trong thời gian quá lâu nhưng cần phải vệ sinh cá nhân thường xuyên, có thể tắm bằng nước ấm nhanh nhất, không ngâm nước lâu.

Ngoài ra để tránh lây lan cho người khác thì người bệnh cần hạn chế đến những nơi tập trung nhiều người như trường học, công viên,... nếu không cần thiết, hoặc trong tình huống bất đắc dĩ bạn phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với người khác và sử dụng các vật dụng cá nhân riêng biệt trong gia đình cho đến khi hết bệnh.

Cách điều trị bệnh quai bị

Hiện tại chỉ có vắc xin quai bị là cách để giảm thiệu các biến chứng về sau và vẫn chưa có thuốc đặc hiệu quai bị nên giải pháp điều trị tốt nhất là điều trị dựa trên các triệu chứng quai bị.

  • Trong giai đoạn khởi phát người bệnh cần phải cách ly, không tiếp xúc với người khác khoảng 2 tuần khi phát hiện bệnh.
  • Hạn chế vận động mạnh, nghỉ ngơi, đặc biệt khi tinh hoàn có hiện tượng sưng đau.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng nước muối sinh lý, uống nhiều nước để tránh tình trạng khô miệng để vi khuẩn thuận lợi phát triển.
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc kháng viêm tại nhà hoặc thuốc đắp lên vị trí bị sưng với ý nghĩa tránh nhiễm độc mà chưa có sự tham khảo ý kiến từ các bác sĩ.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không ngâm lâu trong nước và phải tiếp xúc với nước ấm.
  • Trong trường hợp sốt cao quá nhiều ngày không hạ, cần đến bệnh viện sớm nhất để có hướng xử lý tốt nhất.
  • Ăn những món ăn mềm, dễ nuốt vì nếu tuyến nước bọt hoạt động nhiều sẽ gây cảm giác đau cho người bệnh.

Qua những chia sẻ trên thì hẳn là mọi người sẽ biết được rằng bệnh quai bị có được tắm không, trong lúc mắc bệnh người bệnh cần ăn những thực phẩm nào để mau chóng hồi phục và cách điều trị tốt nhất của căn bệnh quai bị là gì để không gây nguy hiểm cho sức khỏe bệnh nhân sau này.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin