Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì? Cách phòng tránh tăng nhãn áp

Ngày 04/06/2022
Kích thước chữ

Tăng nhãn áp là bệnh lý về mắt do tổn thương dây thần kinh thị giác có thể gây mất thị lực. Căn bên này là nguyên nhân thứ hai gây mù lòa đứng sau bệnh đục thủy tinh thể. Vậy khi bị tăng nhãn áp kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn, hạn chế những triệu chứng nghiêm trọng xảy ra?

Hiện nay, do tính chất công việc phải sử dụng máy tình trong nhiều giờ và trong thời gian dài gây ra nhiều bệnh lý về mắt, trong số đó là bệnh tăng nhãn áp. Loại bệnh lý này khá nguy hiểm có thể dẫn đến mù lòa. Bên cạnh việc thăm khám và điều trị, thì cần kết hợp với chế đọ ăn uống hợp lý dể hạn chế tiến triển của bệnh. Vậy người mắc bệnh tăng nhãn áp cần phải kiêng ăn gì và cách phòng tránh như thế nào?

Bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì?

Bệnh tăng nhãn áp là một trong những bệnh về mắt vô cùng nguy hiểm bởi sự hình thành và phát triển âm thầm. Đa số người mắc bệnh nhưng không phát hiện sớm và dẫn đến mù lòa. Vì vậy hãy thường xuyên thăm khám và điều trị kịp thời để ngăn tình trạng bệnh trở nặng. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên kiêng nếu đang bị bệnh tăng nhãn áp.

Không nên uống nhiều chất lỏng

Hiện nay, có nhiều đồ ăn, thức uống nằm trong danh sách mà người tăng nhãn áp không được sử dụng, trong đó có chất lỏng. Các loại chất lỏng như nước cũng là nguyên nhân làm giảm quá trình thẩm thấu của máu, khiến cho nhãn áp tăng cao và làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nữa. Thế nên, bệnh nhân tăng nhãn áp nên kiểm soát lượng nước uống mỗi ngày của mình.

Bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì? Cách phòng tránh tăng nhãn áp 1 Bệnh tăng nhãn áp không nên uống quá nhiều chất lỏng

Không sử dụng chất kích thích và đồ uống có gas

Khuyến cáo hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích cũng như đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia… Vì đây là những nguyên nhân khiến cho tình trạng tăng nhãn áp trở nên nghiêm trọng hơn. Đã có những nghiên cứu cho thấy rằng các loại nước uống này làm tăng quá trình sản xuất thủy dịch và gây tăng áp lực cho mắt, khiến hệ thống thần kinh thị giác dễ dàng tổn thương hơn.

Các thực phẩm chiên rán

Các thực phẩm chiên rán được chế biến sẵn như khoai tây chiên, gà rán, xúc xích,… thường chứa hàm lượng lớn chất béo xấu cùng cholesterol cao gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh, khiến bệnh trở nặng thêm, thậm chí còn gây xơ vữa động mạch máu ở mắt. 

Chất béo bão hòa

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa cũng nên có mặt trong danh sách cần kiêng của người bệnh tăng nhãn áp. Chúng không chỉ làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh mà còn gây thừa cân. Một nghiên cứu về tác động của chỉ số khối cơ thể lên áp lực nội nhãn cho thấy, béo phì có liên quan đến nguy cơ tăng IOP (áp lực nội nhãn).

Các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa bao gồm các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt dê, thịt cừu. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng quá nhiều mỡ lợn, dầu ăn động vật hoặc bơ. Thay vào đó, nên cố gắng dùng dầu ô liu khi chế biến thức ăn.

Đường và tinh bột đã qua tinh chế

Với đường và tinh bột cũng là một trong những gây tăng insulin trong máu, từ đó làm tăng huyết áp và áp lực trong mắt của bạn. Khi mắc bệnh tăng nhãn áp thì nên tránh xa các loại thực phẩm giàu đường và tinh bột như các loại bánh kẹo ngọt, đồ ăn vặt, bánh mì, khoai tây, hạn chế sử dụng đường, các loại siro hay những thực phẩm nhiều đường có trong nước ngọt có gas…

Bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì? Cách phòng tránh tăng nhãn áp 2 Tăng nhãn áp không sử dụng thực phẩm có chất béo

Một số thực phẩm khuyên dùng cho bệnh tăng nhãn áp

Cũng như các bệnh lý khác, bạn cần có nền tảng dinh dưỡng tốt giúp sức khỏe đôi mắt của bạn tiến triển tốt hơn. Một số thực phẩmngười bệnh tăng nhãn áp nên ăn:

Vitamin C: Trái cây là nguồn cung cấp vitamin A và C rất tốt cho đôi mắt. Những chất giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do, làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Các loại trái cây như dâu tây, ớt chuông đỏ và tất cả các loại trái cây có múi chứa lượng vitamin C dồi dào.

Rau xanh: Các loại rau lá xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn chứa lutein và zeaxanthin – đây là hai chất chống oxy hóa vốn được lưu trữ trong hoàng điểm của mắt, giúp che chắn mắt khỏi tác hại của ánh sáng. Lutein hỗ trợ lọc ánh sáng xanh, phát ra từ màn hình điện thoại và máy tính của bạn. Hai chất chống oxy hóa này cũng giúp duy trì lưu lượng máu dồi dào đến mắt.

Các loại hạt: Các loại hạt và quả hạch là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do, vốn có thể phá vỡ các mô võng mạc bảo vệ.

Omega-3: Bổ sung axit béo omega-3 sẽ giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Theo nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều cá, đặc biệt là các loại cá giàu omega-3 (như cá ngừ, cá hồi…) sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Trà nóng: Việc uống trà nóng mỗi ngày cung cấp nguồn dưỡng chất giàu oxy hóa chống bệnh tật rất tốt. Bạn nên uống ít nhất một tách trà nóng hàng ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ tăng nhãn áp 74% so với những người không uống.

Cách phòng tránh bệnh tăng nhãn áp

Cùng với việc người bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì thì còn một số vấn đề khác trong phòng tránh bệnh tăng nhãn áp rất cần thiết như:

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Thực hiện thăm khám sức khỏe mắt định kỳ là việc vô cùng quan trọng đối với mọi người. Những người mắc bệnh tăng nhãn áp là điều cần thiết nhất. Khi thăm khám bệnh thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm, từ đó có biện pháp điều trị tăng nhãn áp thích hợp.

Sử dụng thuốc theo kê toa của bác sĩ

Đối với các bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp thì việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ sẽ làm giảm đáng kể các nguy cơ áp lực cho mắt, đặc biệt là khi sử dụng thuốc nhỏ mắt. Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nên thực hiện đầy đủ và thường xuyên ngay cả khi mới phát hiện dấu hiệu của bệnh lý này. Không nên tự ý mua và sử dụng thuốc nếu không có sự hướng dẫn chỉ định của bác sĩ.

Bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì? Cách phòng tránh tăng nhãn áp 3 Sử dụng thuốc kê toa của bác sĩ điều trị tăng nhãn áp

Sinh hoạt lối sống hợp lý và lành mạnh

Bên cạnh việc tuân thủ những chỉ định thăm khám sức khỏe của bác sĩ theo định kỳ, các loại thuốc sử dụng theo đơn của bác sĩ thì người bệnh cũng nên thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý và lành mạnh. 

Tâm trạng căng thẳng cũng là nguyên nhân gây nên các vấn đề về sức khỏe và cũng gây nên bệnh tăng nhãn áp. Nếu thường xuyên bị stress và căng thẳng quá mức sẽ tạo áp lực cho mắt khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Hãy để mắt nghỉ ngơi, hạn chế thức khuya, sử dụng các loại kính bảo vệ mắt phù hợp khi đi ra ngoài.

Không sử dụng làm việc quá lâu với máy tính, điện thoại sẽ khiến mắt trở nên mỏi mệt, gia tăng áp lực, gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt và làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị cũng như phục hồi cho mắt. Thế nên, hãy cho mắt nghỉ ngơi và hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử, ánh sáng xanh làm ảnh hưởng tới các tia bức xạ. 

Phía trên là một số thông tin cần lưu ý cho người mắc bệnh tăng nhãn áp kiêng ăn gì? Thực hiện những cách phòng ngừa và điều trị tốt hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được kiến thức nhất định để chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình được khỏe hơn.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt