Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thời gian ủ bệnh tay chân miệng là bao lâu? Cách phòng ngừa tay chân miệng

Ngày 30/09/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh tay chân miệng thường xảy ra phổ biến ở trẻ nhỏ. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể gây ra sự bất tiện và khó chịu cho người bệnh và gia đình của họ. Một trong những yếu tố quan trọng đối với bệnh này là thời gian ủ bệnh tay chân miệng, tức là khoảng thời gian từ khi tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh cho đến khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng.

Thời gian ủ bệnh tay chân miệng là một trong những điều quan trọng mà phụ huynh cần tìm hiểu để có thể phát hiện bệnh kịp thời và điều trị đúng cách cho trẻ. Bởi nếu bệnh tay chân miệng không được kiểm soát kịp thời có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy, các mẹ cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay từ khi nhận thấy các triệu chứng này.

Sơ lược về bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, trong đó có virus Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71. Bệnh này thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, đặc biệt nguy hiểm bởi tại độ tuổi này bởi hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển hoàn toàn, dẫn đến sự yếu đuối trong việc chống lại sự xâm nhập của các virus gây bệnh.

Mặc dù bệnh tay chân miệng ở trẻ thường không gây hại và không yêu cầu điều trị bằng thuốc đặc hiệu, bệnh thường tự khỏi trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng phác đồ và kịp thời, có thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong, yếu đuối cơ chi, liệt dây thần kinh sọ não, tăng huyết áp, trụy mạch, tăng trương lực cơ, và nhiều biến chứng khác.

Bệnh tay chân miệng không chỉ ảnh hưởng đến trẻ em, mà còn có báo cáo về những trường hợp người lớn mắc bệnh này do lây truyền từ trẻ em khi chăm sóc và vệ sinh cho trẻ.

Bệnh tay chân miệng là một căn bệnh mà trẻ nhỏ hay mắc phải
Bệnh tay chân miệng là một căn bệnh mà trẻ nhỏ hay mắc phải

Khả năng lây nhiễm của bệnh tay chân miệng

Đây là một bệnh truyền nhiễm, vì vậy khả năng lan truyền diễn ra nhanh chóng và có thể trở thành đợt dịch nếu không được phát hiện kịp thời và kiểm soát tốt.

Virus có khả năng lây truyền một cách nhanh chóng và tồn tại trong các chất lỏng như nước bọt, dịch hắt hơi, nước mũi, phân, và cả dịch vỡ bóng nước trên da và niêm mạc. Chúng khiến cho cơ thể tăng tiết các dịch tiết khi bị nhiễm bệnh. Trẻ có thể truyền bệnh thông qua hắt hơi, tiết nước mũi, hoặc khi ngậm mút đồ chơi chung với nhau. Virus vẫn có thể tồn tại trong môi trường nhiệt độ phòng trong thời gian dài, bám vào các vật dụng, đồ chơi, sàn nhà, bát đĩa, khăn, quần áo,... Do đó, nếu một trẻ khỏe mạnh tiếp xúc trong môi trường này, nguy cơ bị lây nhiễm rất cao.

Triệu chứng chính của bệnh tay chân miệng ở trẻ thường là sự tổn thương của da và niêm mạc, thể hiện dưới dạng sưng nước ở các vị trí đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, mông, gối và lòng bàn chân.

Thời gian ủ bệnh tay chân miệng là bao lâu?

Thời gian ủ bệnh tay chân miệng kéo dài từ 3 đến 7 ngày, trong khoảng thời gian này các triệu chứng thường chưa rõ ràng, và người bệnh có thể không nhận biết mình đang mắc bệnh tay chân miệng và có nguy cơ lây truyền virus tay chân miệng cho cộng đồng.

Khi các triệu chứng cuối cùng xuất hiện, ở trẻ sơ sinh và trẻ em thường có những dấu hiệu đặc trưng như sau:

  • Bệnh thường bắt đầu bằng triệu chứng giống cảm cúm thông thường: Sốt nhẹ kéo dài từ 24 đến 48 tiếng, kém ăn, khó chịu, mệt mỏi, đau họng... Sau 2 ngày, những triệu chứng này giảm đi, và dấu hiệu của bệnh tay chân miệng mới bắt đầu xuất hiện.
  • Trẻ sẽ xuất hiện những nốt mụn nước trên da trong miệng (lưỡi, má trong), lòng bàn tay và lòng bàn chân, cũng có thể xuất hiện ở hậu môn. Sự xuất hiện của những nốt mụn nước là triệu chứng rõ rệt nhất của bệnh này. Bởi vì nổi mụn nước trong miệng, trẻ sẽ có xu hướng chán ăn và có thể ngừng bú.
  • Ban đầu, các nốt mụn nước này có thể nổi lên như những vết sẹo nhỏ, màu hơi đỏ và phẳng. Sau đó, chúng dần phồng lên, chứa nước bên trong giống như những bóng nước. Chúng thường có màu hồng hoặc xám. Sau khi lành, chúng không để lại sẹo. Những nốt này thường không đau và không gây ngứa, khác biệt với thủy đậu, một bệnh khác có triệu chứng ngứa và đau nhức.
  • Trong giai đoạn tiếp theo, những nốt mụn nước ở miệng và các vị trí khác có thể vỡ, tạo thành các loét rộng và vết thương hở. Điều này có thể gây đau đớn cho trẻ, và cha mẹ cần phải giữ gìn vệ sinh cho những vết thương này để tránh nhiễm trùng.
Trong thời gian ủ bệnh tay chân miệng, các triệu chứng thường chưa rõ ràng
Trong thời gian ủ bệnh tay chân miệng, các triệu chứng thường chưa rõ ràng

Trẻ em có nguy cơ nhiễm virus và mắc bệnh cao hơn do hệ miễn dịch của bé thường yếu hơn so với người lớn. Hầu hết người lớn thường có hệ miễn dịch đủ mạnh để chống lại virus, tuy nhiên, trường hợp người trẻ và thanh thiếu niên bị nhiễm virus cũng không hiếm.

Một số cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng

Hiện tại, chưa có vắc-xin phòng ngừa bệnh tay chân miệng và cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh này. Điều trị chủ yếu tập trung vào việc xử lý và giảm nhẹ các triệu chứng. Do đó, để ngăn ngừa bệnh tay chân miệng ở trẻ, cha mẹ cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Duy trì vệ sinh ăn uống: Hãy đảm bảo rằng thức ăn được chế biến sạch sẽ và an toàn. Uống nước đun sôi để nguội. Dạy trẻ không nên đặt tay vào miệng hoặc ngậm mút đồ chơi.
  • Vệ sinh đồ dùng của trẻ: Rửa sạch các vật dụng cá nhân của trẻ như khăn lau, áo quần, chén bát, đồ chơi bằng dung dịch khử khuẩn và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.
  • Vệ sinh môi trường: Quét dọn và lau chùi bàn ghế, sàn nhà, tay vịn, cầu thang, nắm cửa, đặc biệt là tại các điểm trông giữ trẻ, bằng nước sát trùng định kỳ. Tương tự, nhà vệ sinh và cống thoát nước cũng cần được vệ sinh và tiêu diệt vi khuẩn thường xuyên.
  • Quan sát tình trạng sức khỏe: Cha mẹ hoặc người trông trẻ cần thường xuyên quan sát tình trạng sức khỏe của trẻ. Khi có dấu hiệu bệnh, cần ngay lập tức cách ly trẻ và tiến hành khử khuẩn để ngăn ngừa lây truyền cho trẻ khác và ngăn tạo thành ổ dịch.
  • Đưa trẻ đến bác sĩ: Trong trường hợp nghi ngờ bệnh tay chân miệng, cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế để được thăm khám và theo dõi sát sao.
  • Quan sát khi con đã mắc bệnh: Khi con đã mắc bệnh, cha mẹ cần chặt chẽ quan sát và không cho con gãi hoặc chọc vào các vết thương trên cơ thể. Đảm bảo môi trường sinh sống của con là sạch sẽ và tránh để con tiếp xúc với không khí và nước bẩn.
  • Che mũi và miệng khi hắt hơi hoặc ho để tránh phát tán vi khuẩn.
  • Bỏ khăn giấy và tã đã sử dụng vào thùng rác và kín đáo.
Vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng
Vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh tay chân miệng

Các biện pháp phòng ngừa đã được trình bày trước đó, hy vọng quý vị đọc giả đã tìm ra giải pháp tốt nhất cho mình. Đừng để thời gian ủ bệnh tay chân miệng tăng lên và hãy chia sẻ thông tin này để mọi người có thể tự bảo vệ mình.

Xem thêm:

Trẻ bị tay chân miệng bao lâu thì khỏi?

Ở trẻ em bệnh tay chân miệng có tái phát không?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm