Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 biến chứng xơ gan nguy hiểm nhất không nên bỏ qua

Ngày 06/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xơ gan là bệnh mạn tính nguy hiểm do tình trạng mô sẹo phát triển ở cơ quan này. Bệnh rất dễ phát sinh biến chứng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu 10 biến chứng xơ gan nguy hiểm nhất trong bài viết dưới đây.

Xơ gan có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như viêm gan, gan nhiễm mỡ… Theo thời gian, xơ gan có thể gây ra biến chứng nếu bạn không kiểm soát tình trạng này kịp thời.

Tổng quan về bệnh xơ gan

Xơ gan là bệnh lý tổn thương nhu mô gan, do nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm gan B, C, gan nhiễm mỡ… Nhu mô gan bị xơ hóa gây rối loạn tuần hoàn tại gan. Các khu vực tổn thương bị xơ hóa nhiều năm, không được phát hiện kịp thời, mất dần khả năng hồi phục khiến toàn bộ nhu mô gan bị xơ hóa lan tỏa.

Xơ gan gồm 2 loại là xơ gan còn bùxơ gan mất bù, triệu chứng lâm sàng gồm 2 hội chứng chính là hội chứng suy tế bào gan và tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Giai đoạn đầu xơ gan còn bù, gan chỉ bị tổn thương một phần, chưa có biến chứng xảy ra. Khi chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù, chức năng gan suy giảm trầm trọng kèm theo nhiều biến chứng.

Chẩn đoán xơ gan cần dựa vào nhiều triệu chứng lâm sàng cũng như làm các xét nghiệm trong đó sinh thiết gan là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán. Việc điều trị xơ gan khá phức tạp, chủ yếu nhằm mục đích loại trừ nguyên nhân và dự phòng các biến chứng.

10 biến chứng xơ gan nguy hiểm nhất

Tế bào gan đã bị xơ hóa không thể hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, bằng việc chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn ngừa một loạt biến chứng nguy hiểm.

Tăng áp lực tĩnh mạch cửa

Khi quá nhiều mô sẹo hình thành ở gan, lượng máu đi qua tĩnh mạch cửa có nguy cơ bị chặn lại. Điều này làm tăng áp lực bơm máu do tim tạo ra, dẫn đến tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Để điều trị biến chứng này, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng các thuốc chẹn beta giao cảm nhằm hạ huyết áp trong các mao mạch, từ đó ngăn chặn xuất huyết do vỡ mạch máu.

Lách to

Biến chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa có thể kéo theo hiện tượng sưng lá lách hay phì đại lách. Đối với những bệnh nhân lách to bất thường, có thể điều trị bằng cách cắt lách khi chưa xơ gan hoặc giai đoạn nhẹ.

Phù nề chân và bụng (cổ trướng)

Phù là biến chứng xơ gan thường gặp nhất ở những bệnh nhân không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nguyên nhân là do tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm chất lỏng tích tụ, gây phù ở chân và bụng. Đôi khi, biến chứng này còn có thể phát sinh do khả năng tổng hợp albumin trong máu ở gan giảm.

Chảy máu đường tiêu hóa

Các mô sẹo gây tắc nghẽn dòng chảy tại tĩnh mạch của tế bào hồng cầu, do đó các tế bào có thể chuyển hướng sang các mao mạch gần đó, như mạch máu của thực quản và dạ dày. Lượng máu tăng đột ngột tăng nguy cơ chảy máu đường tiêu hóa rất cao.

10 biến chứng xơ gan nguy hiểm nhất không nên bỏ qua1Biến chứng xuất huyết đường tiêu hóa thường gặp ở bệnh nhân xơ gan

Nhiễm trùng

Biến chứng nguy hiểm của xơ gan làm suy giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn tự phát gây nhiễm trùng như nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng dịch cổ trướng. Đôi khi, viêm phổi cũng có nguy cơ xảy ra.

Suy dinh dưỡng

Một biến chứng khác của bệnh lý xơ gan là suy dinh dưỡng. Chức năng gan suy giảm làm người bệnh giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn mệt mỏi, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, cơ thể kém hấp thu các chất dinh dưỡng.

Bệnh não gan

Xơ gan khiến chức năng chuyển hóa và đào thải độc tố của gan bị suy giảm nghiêm trọng, bệnh nhân rơi vào tình trạng mất ý thức, rối loạn hành vi, hay còn gọi là hội chứng não gan.

Biến chứng não gan phát triển cũng là dấu hiệu gan đang suy yếu quá nặng.

Bệnh xương

Trong một vài trường hợp, xơ gan làm người bệnh mất sức mạnh của xương và có nguy cơ gãy xương cao hơn.

Ung thư gan

Xơ gan là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư gan. Theo một nghiên cứu chỉ ra, ung thư gan là bệnh có số lượng người mắc và tử vong hàng đầu Việt Nam. Do đó, bạn cần làm các xét nghiệm tầm soát , chẩn đoán ung thư gan 6 - 12 một lần. Một số phương pháp điều trị ung thư gan phổ biến hiện nay là: Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị.

10 biến chứng xơ gan nguy hiểm nhất không nên bỏ qua2Ung thư gan là biến chứng xơ gan nguy hiểm nhất hiện nay

Suy thận

Biến chứng xơ gan có thể xảy ra là hội chứng gan thận, đó là khi thận bị suy giảm chức năng một cách nhanh chóng, chủ yếu ở những bệnh nhân suy gan cổ trướng.

Các biện pháp phòng ngừa biến chứng xơ gan phát sinh

Nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh xơ gan và phòng biến chứng xơ gan phát sinh, bạn nên thực hiện một số biện pháp sau:

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích;
  • Chú trọng thực đơn giảm muối, tăng đạm, tránh ăn các thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ,...;
  • Cải thiện và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cho phép;
  • Thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh về gan như tiêm vắc-xin phòng viêm gan B;
  • Tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày.
10 biến chứng xơ gan nguy hiểm nhất không nên bỏ qua3Lối sống lành mạnh là biện pháp phòng ngừa biến chứng xơ gan hiệu quả nhất

Các biến chứng xơ gan tuy nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể ngăn chặn chúng nếu bạn được phát hiện và điều trị kịp thời. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về xơ gan và cách phòng ngừa biến chứng xảy ra.

Xem thêm:

Thùy Hương

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm