Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Gợi ý những cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ

Dùng cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng là một trong số các phương pháp tự nhiên được khá nhiều người áp dụng. Ưu điểm của việc sử dụng những cây thuốc này đó là an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí điều trị.

Xơ gan cổ trướng hay còn có tên gọi khác là xơ gan mất bù. Đây là một giai đoạn nặng của căn bệnh xơ gan. Để cải thiện các triệu chứng bệnh lý, bệnh nhân có thể sử dụng một số cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng như dưới đây.

Cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng - cây chó đẻ

Sử dụng cây chó đẻ đúng cách sẽ có tác dụng hỗ trợ đào thải độc tố, làm mát gan, giảm mỡ gan và mỡ máu, kích thích quá trình lưu thông máu đến nuôi dưỡng các mô bị xơ hóa ở trong gan. Không chỉ vậy, loại thảo dược này còn có tác dụng ức chế virus viêm gan siêu vi B, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của viêm da, vàng gan.

Cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng1 Cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng - cây chó đẻ

Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 100gr quả dứa dại, 300gr cây chó đẻ, 50gr cây mã đề tươi, 6gr bột tam thất.

Ngoại trừ bột tam thất, bạn hãy đem những nguyên liệu còn lại đem đi rửa sạch, bỏ vào trong ấm và sắc với 2 lít nước trong thời gian khoảng 20 phút. Sau đó, bạn hãy gạn lấy thuốc sắc rồi chia làm 3 lần và sử dụng vào buổi sáng, trưa, tối. Trước khi sử dụng, bạn hãy thêm 2g tam thất vào rồi khuấy đều lên nhé.

Để đẩy lùi các dấu hiệu bệnh lý và tăng cường chức năng gan, bệnh nhân nên dùng bài thuốc từ cây chó đẻ và các thảo dược khác duy trì mỗi ngày trong ít nhất là 1 tháng.

Cỏ nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi là bài thuốc nam chữa xơ gan cổ trướng cũng được áp dụng khá rộng rãi. Cỏ nhọ nồi được biết đến với tính mát, đào thải mỡ dư thừa và giải độc gan. Bên cạnh đó, cỏ nhọ nồi còn ức chế quá trình xơ hóa của các tế bào và giảm men gan, chủ trị viêm gan, men gan cao, xơ gan…

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho bài thuốc này gồm 100g cỏ nhọ nồi. 

Sau khi thu hái cỏ nhọ nồi về, bạn chặt bỏ rễ, đem đi rửa cho thật sạch rồi cắt ra thành những khúc ngắn. Bạn đem cây thuốc đi sao vàng rồi hạ thổ, sắc lấy nước đặc và uống hết trong ngày. 

Cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng2 Cây cỏ nhọ nồi thường được dùng để hỗ trợ chữa xơ gan cổ trướng

Cây an xoa trị bệnh xơ gan cổ trướng

Bài thuốc từ cây an xoa rất phù hợp với những bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng với mức độ nhẹ. Cây an xoa có tác dụng tiêu độc, làm mát gan, ức chế virus gây ra căn bệnh viêm gan B, viêm gan C và ngăn ngừa nguy cơ ung thư gan. Đối với các trường hợp dùng nhiều thuốc tây, thường xuyên uống bia rượu, ăn nhiều đồ cay nóng cũng nên uống nước từ cây an xoa để giảm thiểu sự tổn thương đối với da.

Với bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 70gr cây an xoa khô, 30gr cà gai leo.

Bạn rửa sạch các vị thuốc trên rồi bỏ vào trong ấm. Bạn đổ thêm 1 lít nước vào rồi đun sôi lên. Bạn vặn nhỏ lửa và nấu cho tới khi lượng nước ở trong ấm chỉ còn khoảng 400ml thì dừng lại. Bạn gạn phần thuốc sắc thu được và uống từ 2 đến 3 lần/ngày. Bạn hãy uống đều đặn 1 thang mỗi ngày cho tới khi triệu chứng bệnh lý được cải thiện một cách rõ ràng. 

Cây thuốc nam chữa xơ gan cổ trướng bằng atiso

Nếu như hoa atiso được sử dụng để nấu canh ăn thì lá cây lại được thu hái và phơi khô để làm thuốc sắc hoặc trà uống để chữa bệnh. Atiso được biết đến với nhiều tác dụng như kháng viêm, tiêu độc, lợi tiểu, giảm sưng gan, tăng cường sự đào thải dịch bị tích tụ trong ổ bụng ra bên ngoài. Sử dụng atiso một thời gian, các triệu chứng của căn bệnh xơ gan cổ trướng sẽ được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, chức năng của gan cũng được tăng cường. 

Cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng3
Chữa bệnh xơ gan cổ trướng bằng atiso

Để chữa xơ gan cổ trướng từ atiso, bạn cần chuẩn bị từ 2 đến 10 lá atiso tươi hoặc khô. Sau đó, bạn đem rửa sạch và thái nhỏ, nấu với 1 lít nước và uống hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể sắc cô đặc thành cao lỏng. Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần pha loãng với nước ấm và uống.

Bài thuốc Nam chữa xơ gan cổ trướng từ cà gai leo

Những thành phần như glycoancaloit , ancaloit có trong cà gai leo có tác dụng bảo vệ gan, chống oxy hóa, ức chế virus gây ra căn bệnh viêm gan B, làm chậm quá trình xơ hóa tại các tế bào gan. Bài thuốc có thể đáp ứng tốt đối với các trường hợp bị xơ gan cổ trướng nhẹ.

Theo đó, bạn hãy lấy 10 gram cà gai leo đem đi rửa cho sạch bụi bẩn rồi thái nhỏ. Sau đó, bạn hãy bỏ vào trong chảo rồi sao vàng lên. Mỗi khi sử dụng, bạn bỏ vào trong ấm để sắc uống hoặc hãm cùng với nước sôi trong vòng 15 phút, uống thay trà hàng ngày.

Kiên trì sử dụng bài thuốc từ cà gai leo một thời gian, bạn sẽ nhận thấy tình trạng bệnh có sự thay đổi đáng kể.

Những cây thuốc chữa bệnh xơ gan cổ trướng trên đây được áp dụng khá phổ biến. Trong trường hợp tình trạng bệnh lý ở mức độ nặng, bạn nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa để được điều trị theo lộ trình cụ thể.

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh ganXơ gan