Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị bong gân vai bao lâu thì khỏi?

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ

Hệ thống dây chằng ở khớp vai rất linh hoạt trong các vận động của cơ thể những đây cũng là vùng dễ bị tổn thương. Bong gân vai thường gặp ở những người phải cử động vai, tay nhiều. Những người gặp phải tình trạng này thường thắc mắc "Bị bong gân vai bao lâu thì khỏi?". Hãy cùng tìm câu trả lời cho thắc mắc này qua bài viết sau đây.

Tuy bong gân vai không quá nghiêm trọng nhưng nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, sinh hoạt và công việc của người bệnh. Người bị bong gân vai thường phải chịu đựng những cơn đau hoặc nhức mỏi vô cùng khó chịu ở khớp vai. Thậm chí, tình trạng đau nhức còn lan rộng xuống cánh tay và lưng. Và các triệu chứng thường nghiêm trọng hơn nếu người bệnh vẫn tiếp tục cố gắng sinh hoạt và vận động bình thường.

Vì vậy nên để trả lời cho thắc mắc "bong gân vai bao lâu thì khỏi" thì còn tùy thuộc vào việc điều trị và chăm sóc sức khỏe của người bệnh.

Bong gân vai là gì?

Bong gân vai xảy ra khi dây chằng ở vai bị kéo căng hoặc rách một phần hay hoàn toàn. Bong gân có thể xảy ra do chấn thương ở vai như tai nạn giao thông hoặc do té ngã trong tư thế dang rộng cánh tay.

Bong gân vai ở mức độ nhẹ thì dây chằng sẽ bị kéo căng hoặc rách một phần. Ở mức độ nhẹ, bong gân vai chỉ gây đau và sưng nhẹ. Ở mức độ vừa thì sẽ đau và sưng nặng hơn. Còn bong gân mức độ nặng thì dây chằng sẽ bị rách nghiêm trọng và có thể gây trật khớp vai.

Bong gân vai xảy ra khi dây chằng ở vai bị kéo căng hoặc rách một phần hay hoàn toàn Bong gân vai xảy ra khi dây chằng ở vai bị kéo căng hoặc rách một phần hay hoàn toàn

Bong gân vai bao lâu thì khỏi?

Bong gân được chia thành 3 cấp độ lần lượt là nhẹ, vừa và nghiêm trọng. Câu trả lời cho vấn đề "Bong gân vai bao lâu thì khỏi?" sẽ tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của tình trạng chấn thương:

  • Đối với bong gân vai nhẹ, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi từ 2-3 tuần để chấn thương hồi phục hoàn toàn.
  • Với bong gân vai độ vừa, bạn cần khoảng từ 3-6 tuần để điều trị dứt điểm.
  • Trường hợp bong gân vai nghiêm trọng, bạn có thể phải phẫu thuật để điều trị. Nhiều trường hợp nghiêm trọng phải cần tới 3-6 tháng để điều trị hoàn toàn.

Xem thêm: Cách điều trị bong gân bả vai

thời gian hồi phục của chấn thương còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương Thời gian hồi phục của chấn thương còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương

Tuy nhiên, thời gian hồi phục của chấn thương còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác ví dụ như thói quen hoạt động của người bệnh, chế độ ăn uống, việc tập luyện thể thao,... Vì thế nên để nhanh chóng hồi phục chấn thương thì người bệnh cần phải được nghỉ ngơi hoàn toàn, kèm theo đó là chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.

Nên làm gì khi bị bong gân vai?

Đa số các trường hợp bong gân vai mức độ nhẹ và vừa đếu có thể tự xoa dịu cơn đau tại nhà bằng một số phương pháp đơn giản sau:

Chườm lạnh

Nhiệt độ thấp có khả năng khiến các mao mạch ở vai co lại. Từ đó tạm thời làm giảm lưu lượng máu và oxy cũng như giảm khả năng xuyên mạch của bạch cầu đến vùng bị tổn thương. Nhờ vậy, các cơn đau được thuyên giảm và hạn chế được các phản ứng viêm.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý không để da tiếp xúc trực tiếp với đá. Bởi vì như vậy sẽ gây ra tình trạng bỏng lạnh. Tốt nhất, hãy sử dụng túi chườm chuyên dụng hoặc dùng khăn dày bọc đá lại trước khi áp lên vùng chấn thương. Thời gian túi chườm lạnh cũng chỉ nên kéo dài khoảng 15 phút. Và mỗi lần chườm cách nhau khoảng 60 phút.

Hãy sử dụng túi chườm chuyên dụng để tránh tình trạng bỏng lạnh Hãy sử dụng túi chườm chuyên dụng để tránh tình trạng bỏng lạnh

Tập thể dục với cường độ thích hợp

Mặc dù người bị bong gân vai nên hạn chế hoạt động để giảm áp lực lên vùng chấn thương. Tuy nhiên, một số bài tập nhẹ nhàng có thể giúp xương khớp linh hoạt hơn. Hơn thế nữa, tập thể dục với cường độ thích hợp có khả năng nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Từ đó giúp thúc đẩy vùng bị chấn thương mau chóng hồi phục.

Chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống lại tình trạng mệt mỏi do các cơn đau nhức ở vai hoành hành. Ngoài ra, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng thúc đẩy nhanh quá trình chữa lành vùng tổn thương ở vai.

Dùng thuốc giảm đau cẩn thận

Để giảm đau và kháng viêm, nhiều người bị bong gân vai đã tìm đến thuốc giảm đau. Đây cũng là một phương pháp giúp giảm đau nhanh chóng. Bạn có thể dùng một số loại thuốc giảm đau thông thường, thuốc kháng viêm không chứa steroid,... Tuy nhiên, đã có không ít nghiên cứu chỉ ra tác hại của thuốc giảm đau đối với sức khỏe. Vì vậy, bạn cần phải sử dụng thuốc đúng liều lượng, không lạm dụng và không được sử dụng liên tục trong thời gian dài. Bởi vì như thế có thể gây ra các tác dụng phụ như gây nên các bệnh lý viêm dạ dày, xơ gan,...

Như vậy, đáp án cho câu hỏi "Bị bong gân bao lâu thì khỏi?" không phải là một con số cố định. Quá trình hồi phục chấn thương còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng cũng như phương pháp điều trị có phù hợp không. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng bong gân vai.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Đau vai