Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách điều trị bong gân bả vai hiệu quả nhất

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ

Các chấn thương xung quanh khớp vai gây nên rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt và trong cuộc sống cho người bệnh. Trong số các chấn thương phổ biến có thể xảy ra ở vùng vai, bong gân bả vai là chấn thương thường gặp nhất

Khớp vai là một trong những khớp lớn nhất trên cơ thể, chịu trách nhiệm cho rất nhiều vận động chính trong cuộc sống. Cũng vì vậy mà khớp vai thường gặp phải nhiều chấn thương hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể. Các chấn thương xung quanh khớp vai gây nên rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt và trong cuộc sống cho người bệnh. Trong số các chấn thương phổ biến có thể xảy ra ở vùng vai, bong gân bả vai là chấn thương thường gặp nhất. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về bong gân bả vai cũng như cách điều trị bong gân bả vai hiệu quả nhất thông qua bài viết này.

Bong gân bả vai là gì? Các nguyên nhân dẫn tới bong gân bả vai

Bong gân bả vai là tình trạng các dây chằng - gân ở khớp vai bị kéo giãn quá mức, bị rách hoặc đứt hoàn toàn. Bong gân bả vai sẽ khiến cho người bệnh không thể cử động khớp vai giống như bình thường. Khớp vai sẽ bị đau, cứng, thậm chí có thể bị bầm tím và bị sưng tấy.

Bong gân bả vai có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau do cánh tay bị xoắn quá mạnh, do người bệnh bị các chấn thương từ bên ngoài như ngã, chống tay xuống đất hoặc bị đánh trực tiếp vào vùng bả vai… Tùy theo mức độ nghiêm trọng của chấn thương mà bong gân bả vai được chia thành 3 cấp độ đó là bong gân ở cấp độ nhẹ, bong gân ở cấp độ vừa và bong gân ở cấp độ nặng.

Cách điều trị bong gân bả vai hiệu quả nhất 1 Bong gân bả vai rất thường gặp trong cuộc sống

Các triệu chứng bong gân bả vai

Tùy theo tình trạng của chấn thương mà triệu chứng người bệnh gặp phải cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên những triệu chứng phổ biến nhất khi bị bong gân vai có thể kể tới như:

  • Đau khớp vai: Bong gân xảy ra do các khớp bị lệch khỏi vị trí ban đầu, vì vậy khi người bệnh cảm thấy đột nhiên bị đau nhói ở vùng bả vai thì rất có thể đã gặp phải chấn thương bong gân.
  • Vùng vai bị căng cứng khó cử động: Bong gân thường xảy ra kho các khớp vai bị tổn thương. Bởi vậy việc cử động khi bị bong gân cũng trở nên khó khăn hơn, khớp vai cứng hơn, khó xoay hơn.
  • Sưng tấy và bầm tím: Khi bị bong gân ở khớp vai người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng bị sưng tấy hoặc bầm tím ở khớp bả vai. Tùy theo mức độ của chấn thương mà tình trạng sưng tấy, bầm tím cũng sẽ có sự thay đổi nhất định.
Cách điều trị bong gân bả vai hiệu quả nhất 2 Bong gân bả vai xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Chẩn đoán bong gân bả vai

Bong gân ở khớp vai khá khó phát hiện và thường bị nhầm lẫn với các chấn thương khác ở vùng vai. Chính vì vậy để có thể chẩn đoán chính xác nhất tình trạng bong gân ở khớp vai người bệnh nên di chuyển tới các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

Khi chẩn đoán bong gân bả vai, các bác sĩ sẽ hỏi về bệnh sử và khám thực thể đối với người bệnh. Sau đó có thể tiến hành chụp X-quang để xác định người bệnh có bị gãy xương hay không. Nếu nghi ngờ các chấn thương liên quan tới gân hay dây chằng thì các bác sĩ có thể sẽ thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI. Nếu xác định thực sự bị bong gân người bệnh có thể được nội soi khớp để xác định rõ mức độ chấn thương ở vùng vai.

Phương pháp điều trị bong gân bả vai

Bong gân bả vai nhìn chung là một chấn thương không quá nguy hiểm và có thể tự lành theo thời gian. Tuy nhiên nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời thì chấn thương này cũng có thể để lại nhiều di chứng nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng tới việc sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Chính vì vậy khi phát hiện bị bong gân ở bả vai người bệnh nên ngay lập tức dừng việc vận động lại để tránh khớp vai bị tổn thương nhiều hơn. Sau đó người bị chấn thương có thể sử dụng đá hoặc khăn lạnh để chườm lên vết thương. Cách xử lý này sẽ giúp cho vết thương bong gân giảm đau, đồng thời các mạch máu cũng co lại, từ đó làm giảm tình trạng chảy máu trong ở vết thương bong gân.

Cách điều trị bong gân bả vai hiệu quả nhất 3 Bong gân bả vai cần được điều trị kịp thời

Sau đó người bệnh có thể dùng nẹp và băng gạc để cố định vùng bả vai, giúp cho vùng bị thương không bị tác động nhiều. Tiếp theo hãy nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Lưu ý tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc để điều trị bong gân bả vai tại nhà vì điều này có thể gây nguy hiểm và để lại nhiều di chứng cho việc vận động sau này. Tuy nhiên trong trường hợp vết thương quá đau người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau để làm giảm các cơn đau.

Ngoài ra nếu bong gân ở bả vai xuất hiện cùng với các vết thương hở thì người bệnh tuyệt đối không nên chườm lạnh hay bất cứ loại thuốc nào trực tiếp lên vết thương vì có thể khiến cho vết thương bị nhiễm trùng dẫn đến hoại tử.

Bong gân bả vai chung là một chấn thương khá thường gặp và không quá nguy hiểm. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về chấn thương này cũng như biết cách điều trị bong gân ở bả vai hiệu quả nhất.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin