Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị côn trùng cắn sưng phù có nguy hiểm không? Xử lý như thế nào?

Ngày 14/07/2022
Kích thước chữ

Bị côn trùng cắn sưng phù khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên mức độ nguy hiểm của vết côn trùng cắn rất khác nhau. Để biết thêm chi tiết mời bạn theo dõi tiếp bài viết dưới đây.

Vết côn trùng cắn bị sưng phù là tình trạng không thể chủ quan. Các vết côn trùng cắn từ nặng đến nhẹ đều để lại hậu quả xấu cho sức khỏe. Đặc biệt khi vào mùa mưa thì số lượng côn trùng cũng tăng cao làm tăng nguy cơ bị côn trùng đốt. Vì vậy, việc trang bị cho mình những kiến ​​thức về cách nhận biết và chữa vết côn trùng cắn là vô cùng cần thiết.

Biểu hiện bị côn trùng cắn sưng phù

Nếu bị côn trùng đốt cảm giác đầu tiên có thể là đau nhức ở vùng bị đốt hoặc ngứa dữ dội. Thông thường, côn trùng độc khiến vết cắn sưng tấy, đau và chảy mủ. Ngoài ra, một số loại côn trùng không độc như muỗi đốt vào da người để hút máu sẽ gây ngứa hoặc mẩn đỏ. 

Côn trùng có độc gây ra vết đốt tại chỗ cắn. Ở những người có làn da nhạy cảm, nọc độc của côn trùng có thể dẫn đến tình trạng dị ứng nghiêm trọng hay được gọi là sốc phản vệ. 

Các triệu chứng bao gồm phát ban trên từng bộ phận hoặc toàn bộ cơ thể, sưng phù, ngứa, tiết dịch, đau và khó thở. Tất cả đều là những triệu chứng này đều nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng. 

Với trường hợp bị côn trùng không độc đốt thì triệu chứng điển hình là ngứa, sưng tấy nhưng mức độ nguy hiểm không cần phải đáng lo ngại. Nếu quan sát da có thể thấy vết cắn sưng phồng hoặc phồng rộp và chứa mủ thì có thể vết cắn đã phát triển thành vết loét hở nhiễm trùng.

Bị côn trùng cắn sưng phù có nguy hiểm không? Xử lý như thế nào? 1 Biểu hiện bị côn trùng cắn sưng phù thường là ngứa, sưng đỏ

Tình trạng sưng phù khi côn trùng cắn có nguy hiểm không?

Đối với người bình thường, hầu hết các vết côn trùng đốt không gây nguy hại gì đến sức khỏe, các triệu chứng này có thể tự khỏi sau một vài ngày và không để lại biến chứng. Tuy nhiên, nếu bạn bị côn trùng đốt có độc cắn có thể khiến da bị đau và khó chịu. 

Người cơ địa dị ứng khi bị côn trùng đốt, da sưng tấy rất nhiều, gây phản ứng dị ứng hoặc sốc phản vệ. Toàn thân hoặc các vùng cụ thể trên cơ thể nổi mề đay, mẩn ngứa, phát ban. Thậm chí, có người còn cảm thấy sưng phù nề, khó thở.

Những triệu chứng này được coi là nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Ngoài ra nếu không có biện pháp can thiệp y tế kịp thời sau 6 giờ kể từ khi bị côn trùng đốt thì nguy cơ nhiễm trùng da khá cao, đây cũng là một vấn đề nguy hiểm đặc biệt là với những người có hệ miễn dịch kém.

Cách xử lý vết côn trùng cắn bị sưng 

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng, bạn nên thực hiện các biện pháp điều trị ban đầu càng sớm càng tốt sau khi bị côn trùng đốt. Những hướng dẫn sau đây có thể giúp bạn trong trường hợp này: 

Loại bỏ côn trùng

Nếu bị côn trùng đốt, đừng vội kéo chúng ra khỏi da. Hành động này có thể khiến bám chặt vào da hơn. Thay vào đó, hãy từ từ kéo chúng ra hoặc bạn có thể hơ nóng xung quanh vết cắn, côn trùng sợ nóng nên sẽ tự động bỏ đi. Nếu bạn bị đỉa hoặc vắt cắt thì bôi xà phòng hoặc vôi lên vết cắn. 

Bị côn trùng cắn sưng phù có nguy hiểm không? Xử lý như thế nào? 2 Loại bỏ côn trùng, nọc độc, vòi chích của côn trùng ra khỏi da 

Sát trùng vết cắn

Sau khi loại bỏ côn trùng ra khỏi da, bạn nên rửa vùng da bị thương bằng nước sạch để loại bỏ vi khuẩn. Sau đó bạn rửa vùng da bị thương bằng chất sát trùng để tránh bị nhiễm trùng. Người bị côn trùng cắn không nên băng bó kín vết thương mà chỉ rửa vùng da bị tổn thương là được.

Khắc phục vết côn trùng cắn

Để giảm nhiệt trên vùng da bị đốt có thể hạn chế sưng tấy và mẩn đỏ, bạn có thể đặt một cục nước đá lên vết thương trong khoảng 5 phút. 

Ngoài ra, muối cũng có thể được sử dụng hiệu quả trong việc giảm sưng và tấy đỏ. Để chườm, hãy trộn muối ăn với một ít nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi đắp lên vết cắn. Sử dụng thuốc bôi côn trùng cắn để làm lành vết thương nhanh chóng.

Phòng tránh côn trùng cắn

Vệ sinh môi trường xung quanh

Một trong những điều kiện lý tưởng cho sự sinh sản và phát triển của côn trùng là môi trường ẩm ướt và bẩn. Vì vậy, cần dọn dẹp nhà cửa, vườn, ao xung quanh hoặc sử dụng thêm các loại thuốc diệt côn trùng xung quanh nhà.

Luôn mắc màn khi ngủ

Thói quen treo màn khi đi ngủ sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng bị côn trùng đốt, nhất là ở những nơi ẩm thấp hoặc thời tiết giao mùa. Đối với trẻ nhỏ, bạn nên cho bé nằm trong nôi cũi để tránh bị muỗi và các loại côn trùng cắn. Vào ban đêm bạn nên đóng hết cửa sổ hoặc sử dụng kem chống muỗi, côn trùng để xua đuổi côn trùng vào nhà.

Bị côn trùng cắn sưng phù có nguy hiểm không? Xử lý như thế nào? 3 Luôn mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày để tránh muỗi và côn trùng đốt

Bôi kem chống côn trùng

Một số loại kem bôi ngoài da có tác dụng chống muỗi, côn trùng nên bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên người dùng không nên bôi kem lên những vùng da nhạy cảm như môi, bẹn, vết thương hở,…

Mẹo chống côn trùng

Một số mẹo chống côn trùng mà bạn có thể áp dụng:

  • Nếu bạn đang đi du lịch bụi hoặc ở trong rừng, bạn có thể sử dụng chất tẩy có tên là Pha chlorine. Mùi của loại thuốc này khiến côn trùng khó chịu và sẽ không đến gần bạn, đó là lý do tại sao các bể bơi thường được khử trùng bằng clo.
  • Đặc tính sống của côn trùng là sợ nóng và ưa bóng tối. Tuy nhiên, một số loài rất thích ánh sáng huỳnh quang. Bằng cách tận dụng đặc điểm này, bạn có thể sử dụng đèn huỳnh quang để thu hút và tiêu diệt chúng.

Trên đây là những thông tin về tình trạng côn trùng cắn sưng phù. Hy vọng bài viết giúp bạn đã hiểu cách xử lý và phòng tránh bị côn trùng cắn sưng phù. Mong rằng những thông tin trên là hữu ích đối với bạn đọc. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin