Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị đau mắt đỏ nên làm gì để bệnh nhanh khỏi nhất?

Ngày 30/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh đau mắt đỏ xảy ra khá phổ biến ở nước ta gây ra những đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Dưới đây là những cách để bệnh đau mắt đỏ nhanh khỏi nhất mời các bạn cùng tham khảo.

Bệnh đau mắt đỏ nên được điều trị nhanh chóng nếu chậm trễ bệnh sẽ dai dẳng hơn, khó trị và dễ ảnh hưởng tới thị lực thậm chí là mù mắt. Bên cạnh đó, bệnh đau mắt đỏ còn dễ lây lan cho những người xung quanh. Vậy bị đau mắt đỏ nên làm gì hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh đau mắt đỏ là gì?

Bị đau mắt đỏ nên làm gì để bệnh nhanh khỏi nhất 1 Bệnh đau mắt đỏ gây ra nhiều khó chịu đối với người bệnh

Đau mắt đỏ, hay còn gọi là viêm kết mạc cấp, là tình trạng tổn thương lớp màng mỏng của mắt. Từ đó khiến mắt bị kích ứng và đỏ lên, nhức mắt, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt kèm theo cảm giác cộm ngứa, ra ghèn rỉ màu vàng liên tục rất khó chịu. Một số người còn bị giảm thị lực, nhìn mờ. 

Đây là chứng bệnh khá phổ biến là Viêm kết mạc mùa xuân là một bệnh do dị ứng ở mắt. Căn bệnh thường thấy ở trẻ em từ 5 - 20 tuổi xảy ra ở những vùng có 4 mùa rõ rệt đặc biệt và mùa hè và mùa xuân. 

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh đau mắt đỏ mà bạn nên lưu ý

Bị đau mắt đỏ nên làm gì để bệnh nhanh khỏi nhất 2 Đau mắt đỏ khiến mắt bị kích ứng và đỏ lên, đau nhức và chảy nước mắt

Nguyên nhân gây đau mắt đỏ có thể do chấn thương, dị ứng mắt, bệnh tự miễn. Đôi khi việc sử dụng kính áp tròng quá lâu hoặc do vi khuẩn, virus, nấm hay các loại ký sinh trùng khác cũng là nguyên nhân gây nên căn bệnh này. 

Tuy nhiên nguyên nhân phổ biến nhất là virus, chúng dễ lây từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch có chứa virus hoặc sử dụng chung đồ đạc với người bệnh mắc bệnh đau mắt đỏ.

Đôi khi nguyên nhân gây bệnh còn có thể xuất phát từ việc bị dị ứng với bụi, phấn hoa, thuốc, lông của vật nuôi,..Chính sự đa dạng về nguyên nhân gây bệnh mà chúng ta rất khó để xác định nguyên nhân chủ yếu đến từ đâu. 

Một số triệu chứng đau mắt đỏ mà bạn có thể dễ dàng nhận biết như: Ngứa mắt nhiều, chảy nước mắt, khổ mắt, đau mắt đỏ 1 bên hoặc cả 2, viêm mũi dị ứng,… Việc trị đau mắt đỏ không kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm kết mạc mãn tính, viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc, đau mắt hột và đáng sợ nhất là có thể dẫn đến mù lòa.

Bị đau mắt đỏ nên làm gì để bệnh nhanh khỏi nhất?

Bị đau mắt đỏ nên làm gì để bệnh nhanh khỏi nhất 3 Những cách đơn giản giúp nhanh chóng đẩy lùi bệnh đau mắt đỏ

Có rất nhiều cách trị đau mắt đỏ, tuy nhiên căn cứ theo từng trường hợp mà bạn nên chọn những phương pháp điều trị thích hợp nhất. Sau đây là 3 mẹo cực hữu ích có thể giúp giảm đau mắt đỏ ngay lập tức:

Chữa đau mắt đỏ bằng thuốc nhỏ mắt

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố nguy cơ mà ban có thể lựa chọn những thuốc nhỏ mắt phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Bạn có thể tự nhỏ thuốc nhỏ mắt natri clorid 0.9% (nước muối sinh lý) để rửa sạch ghèn và bụi bẩn giúp giữ mắt luôn sạch sẽ. 

Bạn nên lặp lại việc nhỏ mắt khoảng 5 - 6 lần trong ngày, nhỏ với lượng lớn. Sau đó dùng bông sạch thấm khô và gói bông này vào túi bóng kín để tránh lây cho người xung quanh. Bạn nên thực hiện rửa liên tục như vậy còn làm trôi phần nào tác nhân gây bệnh, giảm triệu chứng đau mắt đỏ đáng kể.

Đắp khăn ấm cho mắt giúp chữa đau mắt đỏ hiệu quả

Để trị đau mắt đỏ bạn có thể ngâm khăn vào nước nóng và vắt khô nước. Sau đó đặt khăn lên trên mắt trong khoảng 10 phút các triệu chứng khó chịu của bệnh sẽ nhanh chóng giảm bớt.

Nhiệt độ cao từ khăn ấm giúp giãn mạch máu, tăng lưu lượng máu chảy đến khu vực chườm. Từ đó giúp làm giảm đau đớn và kích ứng đồng thời tăng lượng dầu tiết ra trên mí mắt bạn. Bên cạnh đó, việc đắp khăn ấm còn giúp giữ cho mắt không bị khô và giảm nhức mỏi mắt hiệu quả.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng vùng da xung quanh mắt mỏng và nhạy cảm. Chính vì vậy không nên dùng nước quá nóng dễ gây tổn thương.

Mẹo trị đau mắt đỏ bằng việc đắp khăn lạnh

Nếu chườm nóng không có tác dụng, bạn có thể áp dụng phương pháp ngược lại để điều trị bệnh đau mắt đỏ. Bạn nên chườm một chiếc khăn ngâm nước lạnh đã vắt khô cũng có thể giúp làm dịu bớt các triệu chứng đau mắt ngay tức thời mang đến cho bạn cảm giác vô cùng thoải mái.

Chườm khăn lạnh giúp nhanh chóng làm dịu các vết sưng cũng như giảm bớt các cơn ngứa gây ra do kích ứng. Thế nhưng, tương tự như trường hợp trên, bạn vẫn chỉ nên sử dụng khăn với nhiệt độ vừa phải và thích hợp. Bên cạnh đó, bạn cần tránh để khăn quá lạnh sẽ khiến tình trạng ngày càng tệ hơn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc bị đau mắt đỏ nên làm gì để bệnh nhanh khỏi nhất? Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích để chữa trị đau mắt đỏ nhanh chóng nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm