Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nữ bị quai bị có vô sinh không? Bệnh quai bị có thực sự gây nên tình trạng vô sinh không?

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quai bị là căn bệnh khá phổ biến nhưng ngày nay nhờ có vắc - xin mà căn bệnh này đã hiếm gặp hơn. Đây là căn bệnh dễ lây nhiễm và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Xoay quanh căn bệnh này có rất nhiều thắc mắc, “Nữ bị quai bị có vô sinh không?” và “Bệnh quai bị có thực sự gây nên tình trạng vô sinh không ?” là câu hỏi mà nhiều người đặt ra nhất.

Bệnh quai bị trong dân gian từ lâu đã được truyền miệng là căn bệnh nếu như không điều trị, kiêng khem cẩn thận thì sẽ gây vô sinh, vậy điều này có thật không? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu xem bệnh quai bị có thực sự gây vô sinh không để từ đó trả lời cho câu hỏi: "Nữ bị quai bị có vô sinh không?”

Nữ bị quai bị có vô sinh không?

Nữ bị quai bị có vô sinh không? Bệnh quai bị có thực sự gây nên tình trạng vô sinh không?1
Bệnh quai bị để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh

Quai bị là bệnh lý do virus quai bị thuộc họ Paramyxoviridae gây ra. Căn bệnh này lây qua đường hô hấp và dễ lây nhất vào thời điểm trước khi xuất hiện các triệu chứng 2 ngày hoặc 6 ngày sau khi các triệu chứng biến mất. Bệnh lây truyền từ người bệnh qua người bình thường thông qua dịch tiết mũi họng hoặc nước bọt có chứa virus khi người bệnh nói chuyện, hắt hơi, ho hay khạc nhổ,... Virus căn bệnh này có thể tồn tại bên ngoài môi trường khá lâu, ở nhiệt độ 15 - 200 độ C virus có thể tồn tại từ 30 - 60 ngày. Virus chỉ có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ trên 560 độ C hoặc ở dưới tác động của hóa chất diệt khuẩn.

Bệnh quai bị để lại biến chứng rõ ràng nhất là bệnh viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn, đây là hai nguyên nhân chính có thể gây vô sinh ở nam giới. Bệnh nhân viêm tinh hoàn do quai bị theo một số các xét nghiệm đã cho thấy các mức độ tổn thương vĩnh viễn ở nhiều mức độ khác nhau đối với các ống sinh tinh, phù nề, thâm nhiễm tế bào lympho quanh mạch và thâm nhiễm lan tỏa ở mô kẽ với xuất huyết khu trú, đặc biệt trong các trường hợp cấp tính. Nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản có thể phát sinh do hậu quả của việc mắc bệnh ở một số nam giới. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn đến hiện tượng teo tinh hoàn làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. 

Ở nam giới viêm tinh hoàn cả hai bên thường bị vô sinh nhiều hơn nam giới viêm tinh hoàn một bên. Hiện nay cũng chưa thấy có mối liên hệ nào giữa bệnh viêm tinh hoàn do quai bị với ung thư tinh hoàn.

Đối với phụ nữ, quai bị để lại biến chứng viêm buồng trứng khoảng 5% ở người đã dậy thì. Một số biểu hiện thường thấy là đau vùng bụng dưới, nôn và sốt. Ngoài ra, quai bị cũng gây vô kinh hoặc mãn kinh sớm, viêm vú nhưng khá hiếm gặp. Viêm buồng trứng ở phụ nữ do quai bị hiện nay vẫn chưa được chứng minh là có gây vô sinh hay không.

Nhìn chung lại, tuy khá hiếm gặp nhưng bệnh quai bị thực sự có thể gây vô sinh ở cả nam giới và nữ giới. Chính vì vậy, tiêm phòng căn bệnh này là vô cùng cần thiết. 

Biến chứng thường gặp của bệnh quai bị

Nữ bị quai bị có vô sinh không? Bệnh quai bị có thực sự gây nên tình trạng vô sinh không?2
Cần đến ngay các cơ sở y tế để tham khám và điều trị kịp thời khi có dấu hiệu bệnh

Bệnh quai bị có thể để lại các biến chứng nguy hiểm khác ngoài viêm tinh hoàn và viêm buồng trứng như:

Khi virus làm tổn thương hệ thống não bộ, người bệnh có thể bị điếc tạm thời, viêm đa rễ thần kinh và viêm tủy sống cắt ngang,... Đây đều là những biến chứng cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy, khi nhận thấy mình có các dấu hiệu của bệnh quai bị, người bệnh hãy đến ngay các cơ sở y tế để có những can thiệp và điều trị kịp thời. Chú ý chế độ dinh dưỡng, kiêng khem cẩn thận để bệnh không để lại các biến chứng nguy hiểm.

Bị vô sinh do quai bị ở nam giới có chữa được không?

Theo các bác sĩ, nhiều nam giới bị teo tinh hoàn do biến chứng quai bị rất bàng hoàng, lo lắng khi đối diện với nguy cơ vô sinh. Nhưng trên thực tế hiện nay cho thấy trường hợp vô sinh này đúng là khó chữa nhưng vẫn còn cơ hội nhờ y học hiện đại. 

Để phòng tránh các biến chứng bệnh và bảo vệ sức khỏe, nam giới nên đi khám nam khoa định kỳ từ 1 - 2 lần/ năm, cùng với đó nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất và lối sống lành mạnh. Có vậy, khả năng sinh tinh của nam giới mới không bị suy giảm, chất lượng cuộc sống không bị ảnh hưởng lớn.

Lưu ý khi bị quai bị

Nữ bị quai bị có vô sinh không? Bệnh quai bị có thực sự gây nên tình trạng vô sinh không?3
Tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Khi bị quai bị, người bệnh cần lưu ý:

  • Giữ cho tâm lý ổn định, không nên stress, căng thẳng hay lo lắng quá mức và không tự ý điều trị, tránh làm nảy sinh các biến chứng nguy hiểm không đáng có. 
  • Tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý kết hợp các phương pháp chữa khác hay ngưng dùng thuốc.
  • Cần cách ly để tránh lây nhiễm bệnh sang những người xung quanh.
  • Ăn các thức ăn mềm và lỏng. Không ăn các đồ cay, chua, nóng và cần uống thật nhiều nước, vệ sinh răng miệng bằng nước muối hàng ngày. 
  • Đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn thường xuyên.

Trên đây là toàn bộ lời giải đáp cho câu hỏi: “Nữ bị quai bị có vô sinh không?” nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Phòng bệnh vẫn luôn hơn chữa bệnh, hãy đi tiêm phòng vắc - xin đầy đủ để tránh các căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm