Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Bịt tai chống ồn khi ngủ có nên hay không?

Ngày 10/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ai cũng mong muốn có giấc ngủ tốt, không bị làm phiền bởi những âm thanh bên ngoài. Đặc biệt là những người khó ngủ hay sống ở những khu vực ồn ào. Vậy sử dụng bịt tay chống ồn khi ngủ liệu có phải là giải pháp tốt trong trường hợp này không?

Giấc ngủ rất quan trọng với mỗi chúng ta sau nhiều giờ làm việc mệt mỏi. Một giấc ngủ tốt sẽ giúp cơ thể tỉnh táo, nạp năng lượng và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ chìm vào giấc ngủ, nhất là những người khó ngủ và sống trong môi trường nhiều tiếng ồn. Lúc này, để dễ ngủ và không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn làm tỉnh giấc, nhiều người thường chọn sử dụng bịt tai chống ồn. Vậy sử dụng bịt tay chống ồn khi ngủ liệu có phải là giải pháp tốt không? Để tìm hiểu rõ hơn về bịt tai chống ồn và giải đáp chi tiết vấn đề này, cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

Bịt tai chống ồn là gì?

Bịt tai chống ồn là một đồ vật được thiết kế với kích thước khá nhỏ, có công dụng ngăn cản bớt tiếng ồn từ môi trường sống. Thông thường, các sản phẩm bịt tai chống ồn chỉ bằng đầu ngón tay út của người trưởng thành. Khi đeo nút bịt tai sẽ giúp bạn ngăn chặn được tiếng ồn làm phiền khi làm việc và khi ngủ hay những lúc muốn yên tĩnh một mình.

Với kích thước nhỏ và được thiết kế vừa vặn với tai nên khi đeo không gây ra cảm giác khó chịu. Hình dạng phổ biến của bịt tai chống ồn là hình nút tròn, hình thuôn dài hay hình nấm. Tuy có mặt trên thị trường từ lâu nhưng sản phẩm này gần đây mới được nhiều người quan tâm đến.

Bịt tai chống ồn là gì? Bịt tai chống ồn là vật dụng hữu ích chống tiếng ồn khi ngủ hay làm việc

Lợi ích của bịt tai chống ồn

Chất lượng giấc ngủ tốt là yếu tố cần thiết để mỗi người hồi phục và tái tạo năng lượng tốt nhất sau một ngày làm việc vất vả, mệt mỏi. Tuy nhiên, một âm thanh lớn hay tiếng ồn có thể kéo banj ra khỏi giấc ngủ của mình.

Sau khi bị đánh thức, chúng ta không dễ gì có thể ngủ ngay lại, đặc biệt với những người khó ngủ, họ phải tốn nhiều thời gian so với người thường để đi vào giấc ngủ tiếp. Do đó, việc sử dụng nút bịt tai chống ồn giúp cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ, hạn chế tình trạng bị tiếng ồn, âm thanh lạ, lớn làm phiền.

Theo một báo cáo năm 2006, nếu như chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh sau:

  • Cao huyết áp
  • Đột quỵ
  • Bệnh tiểu đường
  • Đau tim
  • Béo phì
  • Phiền muộn, dễ cáu gắt, ảnh hưởng tâm trạng nghiêm trọng
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, không còn sức lực
  • Thiếu tập trung và minh mẫn trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng cũng sẽ làm gia tăng viêm nhiễm và làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch.

Bên cạn đó, nhiều người khó tập trung khi làm việc bởi các âm thanh xung quanh ảnh hưởng. Bịt tai chống ồn cũng chính là "trợ thủ" trong lúc này. Lúc này, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào xử lý công việc hơn, nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

Tác dụng phụ khi sử dụng

Một đồ vật nhỏ như bịt tai chống ồn với công dụng ngăn chặn âm thanh, có lẽ mọi người nghĩ sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe đúng không. Tuy nhiên, vẫn có những tác dụng phụ tiềm ẩn khi sử dụng mà mọi người nên cân nhắc và chú ý.

Thời gian đeo nút bịt tai chống ồn dài với tần suất nhiều có thể gây nên tình trạng tích tụ ráy tai. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nên một số vấn đề về sức khỏe tai như mất thính giác tạm thời và ù tai.

Trong trường hợp muốn loại bỏ ráy tai hiệu quả, bạn cần phải sử dụng thuốc nhỏ tai để làm mềm ráy tai hoặc đến bác sĩ để được thực hiện đúng quy trình..

Ngoài ra, nút bịt tai nếu không được vệ sinh và làm sạch thường xuyên thì chính là nơi để vi khuẩn bám vào sinh sôi, phát triển. Từ đó, có thể gây nên nhiễm trùng tai, thậm chí là mất thính giác khi không được điều trị đúng cách và kịp thời.

Vì thế trong thời gian sử dụng, bạn cần tuân thủ hướng dẫn vệ sinh và bảo quản đúng cách để đảm bảo an toàn cho tai nói riêng và sức khỏe nói chung. Bạn nên thay nút thường xuyên với loại dùng 1 lần, rửa và vệ sinh nút thường xuyên bằng nước ấm và xà phòng nhẹ, rồi phơi khô ráo trước khi dùng lần tiếp theo đối với loại dùng nhiều lần.

Tác dụng phụ khi sử dụng bịt tai chống ồn Tác dụng phụ khi sử dụng bịt tai chống ồn

Các loại nút bịt tai được ưa chuộng

Bịt tai chống ồn có rất nhiều loại, tùy vào điều kiện kinh tế, sở thích mà bạn lựa chọn loại phù hợp cho mình. Nút bịt tai thường được chia thành loại có lỗ thông hơi và không có lỗ thông hơi. Các loại có lỗ thông hơi sẽ hỗ trợ tốt trong việc cân bằng áp suất trong tai, phù hợp cho những người thường xuyên đi máy bay hay lặn biển.

Bên cạnh đó, nút bịt tai thông hơi có nhiều loại khác nhau về vật liệu như sau:

  • Nút bịt tai bằng sáp: Đây là loại sản phẩm mềm nên dễ uốn nắn theo hình dáng tai của bạn khi sử dụng. Nếu như bạn thường xuyên đi bơi và lựa chọn ngăn tiếng ồn khi ngủ thì đây chính là loại hoàn hảo.
  • Nút bịt tai bằng silicone: Đây là nút bịt cứng và có thể tái sử dụng. Nhưng sản phẩm được khuyến nghị không dùng chống ồn khi ngủ. Bởi chúng không đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Đặc biệt là những bạn có thói quen nằm nghiêng.
  • Nút bịt tai bọt biển: Đây là loại có chi phí thấp nhất. Chúng khá mềm mại và dễ chịu trong trường hợp bạn đeo chống ồn khi ngủ. Thế nhưng, bạn cần phải cẩn thận trong việc bảo quản và vệ sinh bởi vật liệu xốp là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm xâm nhập và phát triển gây bệnh. Nếu như chọn dùng loại bịt tai này thì mọi người nên thay thế thường xuyên để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ các bác sĩ về các loại bịt tai phù hợp. Trong đó, có loại bịt tai tùy chỉnh mà bác sĩ thường khuyên sử dụng. Nút bịt tai tùy chỉnh thường được làm dựa trên khuôn tai của bạn và có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, loại nút này khá đắt tiền. Một ưu điểm nữa là khả năng chống tiếng ồn của nút bịt tai tùy chỉnh khá tốt, đôi khi ngăn cả tiếng báo thức nên khi sử dụng cần lưu ý.

Cách sử dụng sản phẩm

Việc có nên sử dụng bịt tai chống ồn hay không là tùy theo sở thích của mọi người. Và chúng thực sự không có hại khi chúng ta biết cách sử dụng đúng:

  • Dùng tay xoa tròn nút bịt tay cho đến khi nó nhọn vừa đủ để cho vừa vào trong tai.
  • Kéo vành tai hướng lên trên và ra phía sau.
  • Chèn nút bịt tai vào sâu vừa đủ để ngăn âm thanh. Lưu ý, không cố gắng nhét nút bịt tai vào quá sâu trong tai vì có thể ảnh hưởng sức khỏe tai, gây thủng màng nhĩ.
Cách sử dụng nút bịt tai chống ồn Cách sử dụng nút bịt tai chống ồn

Thông qua những thông tin trong bài viết về bịt tai chống ồn, mọi người có thể hiểu thêm về sản phẩm này và có kinh nghiệm sử dụng. Mong rằng bạn sẽ chọn được sản phẩm chất lượng, phù hợp để có được chất lượng giấc ngủ tốt nhất, không bị âm thanh ồn ào làm phiền.

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin