Long Châu

Bổ sung sữa cho bệnh nhân ung thư thế nào mới đúng cách?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bổ sung sữa cho bệnh nhân ung thư thế nào mới đúng cách bạn đã biết hay chưa? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề đó. 

Bổ sung sữa cho bệnh nhân ung thư như thế nào mới đúng cách và có thể giúp làm tăng cường sức đề kháng, mang đến sức khỏe tốt hơn cho cơ thể để chống lại bệnh tật của bản thân. Sau đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ mang đến các thông tin cần thiết để trả lời cho câu hỏi này. 

Sữa có làm gia tăng nguy cơ ung thư hay không?

Sữa thật sự làm tăng nguy cơ bị mắc các bệnh về ung thư có phải sự thật mà nhiều người đang thắc mắc và tìm hiểu về điều đó. Tuy nhiên, không có bằng chứng chính xác và rõ ràng về vấn đề sữa có thể làm tăng khả năng ung thư. 

Bên cạnh đó, đã có các bằng chứng về việc sữa mang đến ảnh hưởng tích cực với việc giảm nguy cơ ung thư đường ruột. 

Bổ sung sữa cho bệnh nhân ung thư thế nào mới đúng cách? 1 Chưa có bằng chứng về việc sữa gây ung thư

Các nguyên tắc bổ sung sữa cơ bản 

Sữa là một trong những yếu tố quan trọng để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Trong năm nhóm thực phẩm chính gồm có nhóm trái cây, nhóm rau củ, nhóm đạm thịt, nhóm tinh bột và cuối cùng là nhóm sữa.

Bổ sung sữa cho bệnh nhân ung thư thế nào mới đúng cách? 2 Những nguyên tắc bổ sung sữa

Đặc biệt chú ý về việc bổ sung sữa cho cơ thể, không nên lạm dụng và uống quá nhiều trong một ngày. Bạn cần có một chế độ sử dụng sữa cho phù hợp nhất với cơ thể và bệnh trạng nếu có. 

Một chế độ ăn uống đa dạng kết hợp với nhóm sữa đúng và đủ mới thật sự là chìa khóa vàng đối với sức khỏe. 

Lượng sữa phù hợp là bao nhiêu? 

Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam đã đưa các thông tin rằng 1 đơn vị sữa bằng 100ml sữa tươi, 15g phô mai và 100g sữa chua sẽ có mức độ dinh dưỡng tương đương với nhau. Vì vậy, tùy thuộc vào độ tuổi để sử dụng và bổ sung đơn vị sữa thích hợp như sau:

  • Đối với người từ 20 - 50 tuổi: Được khuyến nghị sử dụng 3 đơn vị sữa. 
  • Đối với người từ 50 - 70 tuổi: Được khuyến nghị sử dụng 3,7 đơn vị sữa.
  • Đối với người từ 70 tuổi trở lên: Được khuyến nghị sử dụng 4 đơn vị sữa. 

Sử dụng đúng loại sữa

Việc chọn đúng loại sữa phù hợp với từng đối tượng và thích hợp với bệnh trạng rất quan trọng. Bởi vì nó có thể mang đến lợi ích đối với cơ thể và sức khỏe hoặc có thể không tốt và không mang lại ích lợi nếu sử dụng các loại sữa tùy ý và không có sự chọn lọc để dùng. 

Đối với những người trưởng thành hoặc đang mắc bệnh tim mạch được khuyên sử dụng một số loại sữa tách béo và không có đường. Trong loại này sẽ giàu Cholesterol và Axit béo hơn. 

Đối với những người đang mắc bệnh ung thư sẽ được bác sĩ khuyến cáo dung nạp khoảng 30 - 35 calo/kg. Tuy nhiên, việc nạp hoàn toàn dinh dưỡng vào cơ thể bệnh nhân mắc bệnh ung thư khá khó khăn. Bởi vì họ thường gặp các tình trạng biếng ăn, mệt mỏi, khô miệng, khó nhai nuốt, đau nhức toàn thân,...

Một số loại sữa cơ bản 

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng nữa nên nhà sản xuất đã cung cấp các loại sữa phổ biến trên thị trường: 

  • Sữa tươi: Có đường, không đường, ít đường, tách béo,...
  • Sữa cao năng lượng: Cung cấp trên 100 kcalo/100ml
  • Sữa dành cho người ung thư: Giàu chất dinh dưỡng, bổ sung năng lượng và có thể sử dụng như một bữa ăn bình thường. 
  • Sữa dành cho người mắc bệnh lý khác: Suy gan, suy thận mạn, bệnh đái tháo đường,...

Lựa chọn sữa cho bệnh nhân ung thư

Việc lựa chọn và sử dụng các loại sữa sao cho phù hợp nhất với bệnh nhân ung thư, cần đáp ứng những tiêu chí cơ bản sau đây:

Bổ sung sữa cho bệnh nhân ung thư thế nào mới đúng cách? 3 Cách lựa chọn sữa phù hợp 

Khả năng ăn uống của bệnh nhân như thế nào?

Dựa theo sức khỏe và khả năng ăn uống của bệnh nhân để chọn loại sữa thích hợp nhất. Nếu bệnh nhân có thể ăn uống như bình thường, có thể sử dụng các loại sữa thông thường để bổ sung thêm chất dinh dưỡng.

Đối với các bệnh nhân có khả năng ăn uống gặp khó khăn dưới 60%, cần phổ sung các loại sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Loại này có thể thay thế cho các bữa ăn và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn loại sữa thường. 

Có các bệnh nền hay các bệnh khác hay không?

Đối với các bệnh nhân có bệnh nền trước đó hoặc gặp các bệnh về suy gan thận, đái tháo đường, bệnh tim mạch,... cần lựa chọn loại sữa phù hợp cho người bệnh. Đặc biệt cần lưu ý xem người bệnh có bị dị ứng với thành phần nào trong sữa hay không để lựa chọn được loại sữa thích hợp nhất.

Chọn các loại phù hợp với khả năng kinh tế 

Yếu tố cuối cùng của việc lựa chọn loại sữa phù hợp chính là về khả năng kinh tế. Để có thể sử dụng sữa theo con đường dài, hãy lưu ý thêm về việc chọn sữa hợp lý với tài chính của bản thân. 

Trên đây là bài viết nhà thuốc Long Châu muốn mang đến cho bạn thêm nhiều thông tin hơn về vấn đề lựa chọn và bổ sung sữa cho bệnh nhân ung thư như thế nào mới đúng cách. Để từ đó có sự chọn lựa thích hợp và sử dụng để cung cấp chất dinh dưỡng thích hợp nhất với từng bệnh nhân. 

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm