Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bỏ túi cách trị ho bằng quả cam cực hay mà bạn nên biết

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trị ho bằng quả cam là phương pháp an toàn, đơn giản, có thể chữa trị cho nhiều đối tượng, nhất là trẻ em. Cùng tìm hiểu cách trị ho bằng cam trong bài viết này nhé!

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, cam còn có tác dụng trị ho. Tuy nhiên, không có nhiều người biết đến công dụng này của quả cam. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số cách trị ho bằng quả cam an toàn và hiệu quả.

Vì sao có thể trị ho bằng quả cam?

Theo Đông y, quả cam có tính hàn, thanh nhiệt, giải độc nên có thể dùng để chữa nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp, đặc biệt là bệnh ho.

Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng cam chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C và các hợp chất ngăn ngừa oxy hóa. Các chất này có chức năng tăng cường sức đề kháng, chống lại các gốc tự do từ quá trình trao đổi chất của cơ thể, ngăn ngừa độc tố.

Ngoài ra, trong thành phần của cam có chứa 62 mg calo, 13mg magne, 52 g canxi và nhiều vitamin A – các chất chống oxy hóa. Nó giúp kiểm soát sự lây nhiễm, làm tan đờm. Ngoài ra, cam còn có thể ngăn ngừa các vấn đề về hô hấp có thể gây ho cho cơ thể nhờ hàm lượng axit folic khoảng 39 mg. Chính điều này sẽ làm giảm nguy cơ bệnh tật cho bản thân, đặc biệt là cảm lạnh và cảm cúm.

Từ những lý do trên ta có thể thấy cam là loại trái cây không chỉ tốt cho hệ hô hấp mà còn tốt cho hệ tim mạch, cơ xương, hệ tiêu hóa… Đặc biệt sử dụng cam để trị ho, tan đờm, thông họng là phương pháp được áp dụng phổ biến.

Sử dụng cam để trị ho, tan đờm, thông họng là phương pháp được áp dụng phổ biến Sử dụng cam để trị ho, tan đờm, thông họng là phương pháp được áp dụng phổ biến

Cách trị ho bằng quả cam đơn giản, dễ làm

Để trị ho bằng cam, bạn có thể tham khảo và áp dụng cách điều trị sau đây:

Cam hấp muối

Đây là một trong những cách trị ho bằng quả cam rất đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: Cam, muối;
  • Cách làm: Bạn mua cam về, rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ hết vi khuẩn và bụi bẩn bám bên ngoài, để ráo. Dùng dao cắt phần dưới của cuống cam để tạo thành hình cái nắp. Tiếp theo, lấy nửa thìa hoặc một thìa cà phê muối đổ vào phần hoa quả vừa cắt. Chờ cho chúng thấm hết vào quả thì mang đi hấp cách thủy. Sau khoảng 15 - 20 phút thì tắt bếp và lấy ra sử dụng.
  • Cách dùng: Bạn có thể lấy cả quả, bóc vỏ rồi sử dụng. Hoặc để dễ dùng hơn, bạn dùng quả này để vắt lấy nước cho bé uống. Tuy nhiên, nếu người lớn bị ho cũng có thể áp dụng cách này cũng mang lại hiệu quả tốt.
Cách trị ho bằng quả cam hấp muối Cách trị ho bằng quả cam hấp muối

Trị ho bằng quả cam nướng

Cách trị ho bằng quả cam nướng phương pháp tương tự như cam hấp muối. Nhưng thay vì hấp chúng trong nồi cách thủy, hãy mang nó đi nướng. Nướng được khoảng 10 phút thì lấy ra, bóc vỏ và ăn khi còn nóng. Ngoài ra, cũng có thể bóc vỏ trước, rồi đem đi nướng, sau đó lấy ra ăn. Mỗi ngày làm khoảng 2 - 3 lần sẽ có tác dụng giảm ho, thông họng.

Dùng vỏ cam pha trà để uống thường xuyên, các cơn ho cũng sẽ được giảm bớt. Để điều trị bệnh theo phương pháp này, bạn có thể thực hiện theo một trong hai cách sau:

Cách 1:

  • Chuẩn bị: Vỏ cam khô, vài lát gừng tươi, đường nâu hoặc đường trắng. Nếu không có vỏ cam khô, bạn có thể thay thế bằng vỏ cam tươi;
  • Cách làm: Rửa sạch vỏ cam. Cho vào nồi, đổ một lượng nước thích hợp rồi đun sôi. Sau khi nước sôi, cho gừng tươi và đường nâu vào khuấy đều. Để nước sôi thêm một chút rồi tắt bếp. Chờ cho nước nguội bớt thì chắt ra ly để uống. Nên dùng khi còn nóng để có kết quả tốt hơn.

Cách 2:

  • Chuẩn bị: 9 g vỏ cam khô, 1 quả óc chó, 3 lát gừng;
  • Cách làm: Vỏ cam, quả óc chó rồi rửa sạch. Cho vào ấm, thêm nước đun sôi, khi nước cạn còn khoảng 1 bát con thì tắt bếp. Uống nước này ngày 2 lần sẽ giúp bạn giảm ho, giảm đờm.
Cách trị ho bằng quả cam nướng Cách trị ho bằng quả cam nướng

Một số lưu ý khi áp dụng cách trị ho bằng quả cam

Dưới đây là một số lưu ý khi áp dụng cách trị ho bằng quả cam, cụ thể:

  • Uống đúng cách và đúng thời điểm;
  • Bài thuốc dân gian trị ho bằng cam mật ong không có tác dụng nhanh như dùng thuốc bắc. Uống thường xuyên và lâu dài có thể trị dứt điểm bệnh ho mà không lo gây hại cho sức khỏe;
  • Người dùng cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh hợp lý để bệnh ho thuyên giảm nhanh chóng và ngăn ngừa tái phát;
  • Cam tươi nên chọn loại có vỏ chín vàng đều và không ngâm hóa chất vì phải dùng cả vỏ cam;
  • Khi nướng cần chú ý cam phải chín đều, nếu cam chưa chín thì hiệu quả chữa trị sẽ giảm sút;
  • Có một số đối tượng không nên dùng cam để trị ho như người vừa mới phẫu thuật, người bị viêm xoang, viêm tai giữa hoặc đau dạ dày;
  • Không nên ăn cam khi đói hoặc gần đi ngủ sẽ không tốt cho đường tiêu hóa;
  • Chỉ sử dụng cách trị ho bằng quả cam cho trẻ trên 12 tháng.
Chỉ sử dụng cam trị ho cho trẻ trên 12 thàng Chỉ sử dụng cam trị ho cho trẻ trên 12 tháng

Hi vọng những chia sẻ của nhà thuốc Long Châu về cách trị ho bằng quả cam cực đơn giản này sẽ giúp bạn đọc trị dứt điểm cơn ho mà không cần dùng đến thuốc hay mất quá nhiều thời gian. Bỏ túi những mẹo trên để bạn và người thân luôn có sức khỏe tốt khi thời tiết chuyển mùa nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm