Long Châu

Bong gân mãn tính là gì? Biểu hiện? Có ảnh hưởng nghiêm trọng không?

Ngày 30/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những biến chứng phổ biến nhất của bong gân là bong gân mãn tính. Vậy nó có biểu hiện như thế nào? Ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Nếu bong gân để lâu mà không được chữa trị dứt điểm thì có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Một trong những biến chứng phổ biến nhất của triệu chứng này là bong gân mãn tính.

Bong gân mãn tính là gì?

Bong gân mãn tính là gì? Biểu hiện? Có ảnh hưởng nghiêm trọng không? 1 Bong gân mãn tính là gì?

Bong gân mãn tính là tình trạng bong gân tái diễn nhiều lần (thường kéo dài trên 4 - 6 tuần), đó là khi bị bong gân một lần mà các dây chằng không được phục hồi.

Những hoạt đồng khiến tình trạng bong gân mãn tính trở lên nặng hơn có thể kể đến như:

  • Bước trên nền mấp mô.
  • Chơi các môn thể thao khiến cổ chân dễ bị vặn xoắn.

Biểu hiện của bong gân mãn tính?

Bong gân mãn tính là gì? Biểu hiện? Có ảnh hưởng nghiêm trọng không? 2 Bong gân mãn tính có biểu hiện gì?

Khi bị bong gân mãn tính sẽ thấy những biểu hiện sau:

  • Sưng đau dai dẳng khớp cổ chân;
  • Khớp lỏng;
  • Dễ chấn thương tái phát. 

TS Dương Đình Toàn, Phó Trưởng khoa Khám Xương Khớp, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho biết: "Bong gân khớp cổ chân là tình trạng các dây chằng xung quang khớp cổ chân bị giãn quá mức, dẫn đến rách một phần hoặc toàn bộ dây chằng dưới tác động của lực chấn thương".

Các trường hợp bong gân khớp cổ chân đa số gặp ở mức độ nhẹ. Chính vì vậy, người bệnh có thể tự điều trị và tự chăm sóc tại nhà bằng cách chườm đá, hạn chế đi lại và nghỉ ngơi. 

Nhưng không may bị bong gân khớp cổ chân ở mức độ vừa và nặng thì cần đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời. Nếu người bệnh đến viện muộn và điều trị không đúng theo các phương pháp dân gian, đắp lá thoa dầu,... có thể dẫn đến tình trạng bong gân mạn tính.

Bong gân mãn tính có biểu hiện là bong gân một lần nhưng nó lại kéo dài từ 4 – 6 tuần. Có trường hợp còn tái diễn khi các dây chằng không được phục hồi lúc bong gân lần đầu. Chính vì vậy mà xảy ra bong gân tái diễn nhiều lần. 

Hạn chế vận động vì một số hoạt động có thể làm cho tình trạng bong gân mạn tính nặng lên như:

  • Bước trên nền mấp mô.
  • Chơi các môn thể thao khiến cổ chân dễ bị vặn xoắn.

Bong gân để lâu có thể gây ra bệnh mãn tính

Bong gân mãn tính là gì? Biểu hiện? Có ảnh hưởng nghiêm trọng không? 3 Bong gân để lâu có thể gây nên tình trạng bong gân mãn tính

Qua đây có thể thấy tình trạng bong gân mãn tính đa số là những người từng bị bong gân coi đó là chuyện bình thường hoặc để lâu không đi khám và điều trị.

Trước giờ, ai cũng biết hiện tượng bong gân là chấn thương dây chằng. Có thể bị bong gân sau một cú ngã do bất cẩn, bị đánh hoặc chống đỡ. Nhưng một số người lại coi đó là bệnh bình thường nên vẫn thờ ơ và coi đó là chuyện nhỏ, sẽ mau khỏi. 

Theo một nhóm nghiên cứu ở Mỹ do giám đốc Gribble tiến hành khảo sát trực tuyến hơn 3.500 người trưởng thành, trong số những người khảo sát thì có tới hơn 1.800 người đã từng và đang bị bong gân.

Qua cuộc khảo sát có tới 46% người tự cho rằng "bệnh bong gân" của họ đang ở tình trạng "hơi hơi" và "bình thường", cùng với đó là một thái độ thờ ơ, dường như không quan tâm, không cần hoặc ít đi khám và chữa trị.

Nhưng trong số đó cũng có tới 36% người đã tự đánh giá bệnh bong gân của mình đang ở mức "trầm trọng", họ còn chủ động đi tới bệnh viện hoặc tới gặp bác sĩ tư để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Với những người bị bong gân mà thờ ơ thì sau một thời gian kéo dài thì mức độ đau của bệnh bong gân đã đạt tới 31%. Còn đối với những người chủ động và được chữa trị kịp thời thì cơn đau đã giảm xuống còn khoảng 27%.

Đặc biệt sau một thời gian phân tính định tính, định lượng theo chuẩn y khoa, kết quả của cuộc khảo sát cho thấy: 

Những người có thái độ thờ ơ và không quan tâm có xu hướng:

  • Mắc bệnh tim mạch và hô hấp lên tới 34%.
  • Viêm khớp (9,4%).
  • Thậm chí là bị dị tật do biến chứng của bong gân để lại.

Những người biết chú trọng sự nguy hiểm mà bong gân gây ra và đi chữa trị kịp thời thì nguy cơ mắc các bệnh trên chỉ đạt tỉ lệ 24,5% - 1,8% (thấp hơn rất nhiều so với những người chủ quan và có thái độ thờ ơ với bong gân).

Theo thông tin chia sẻ bên lề từ Giám đốc Gribble ông chia sẻ rằng: "trước giờ mọi người cứ coi "bong gân" là căn bệnh lành tính, có thể chữa trị qua loa hoặc để tự hết". Chính sự chủ quan này là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn của một loạt các căn bệnh mãn tính có thể gây nguy hiểm, thậm chí có biến chứng trầm trọng về sau.

Vậy sau kết quả nghiên cứu này có phải như một lời cảnh tỉnh cho những ai có thái độ thờ ơ với bong gân sao? Chính vì vậy, mỗi người tự nên nhìn nhận lại về bong gân cũng như cần chủ động thực hiện các biện pháp điều trị bong gân hiệu quả, kịp thời, an toàn.

Qua bài viết trên có thể thấy bong gân mãn tính có ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như có những biến chứng nguy hại để lại. Vì vậy nếu không may bị bong gân thì bạn cần đi khám sớm nhất để xem xét tình trạng bệnh cũng như có phương pháp chữa trị phù hợp.

Hạ Hạ

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm