Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cá trích bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ

Cá trích là một loại thực phẩm rất phổ biến ở Việt Nam. Bởi cá trích không chỉ ngon mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Vậy cá trích bao nhiêu calo và ăn có bị lên cân không? Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn đọc cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo nội dung chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Cá là thực phẩm được khuyên dùng trong các chế độ ăn kiêng giảm cân vì nó chứa khá nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng ăn được trong quá trình giảm cân vì còn phụ thuộc vào hàm lượng chất béo và calo trong cá.

Cá trích bao nhiêu calo? Ăn cá trích có béo không?Cá trích bao nhiêu calo? Ăn cá trích có béo không?

Thông tin chung về cá trích

Cá trích, có tên khoa học là Sardinella, là một chi thuộc họ cá trích Clupeidae. Những con cá trích đầu tiên được tìm thấy vào năm 1847, chủ yếu ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ngày nay, chúng được nuôi rộng rãi trên khắp thế giới và là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho con người.

Cá trích là loài cá chuyên sống ở môi trường nước mặn. Cá thường sống ở tầng mặt nước và có tập tính di cư theo mùa. Cá trích rất nhỏ, một con cá trích trưởng thành chỉ nặng khoảng 100 gam và dài từ 10 đến 15 cm. Loài cá này có thân hình thon dài với da và vảy hơi xanh và xương tương đối nhỏ.

Đến mùa sinh sản, chúng từ biển bơi trở lại sông để đẻ trứng. Cá trích cái mỗi lần đẻ tới 100.000 quả trứng. Thức ăn của cá trích là tôm, sinh vật phù du, cá nhỏ, mực và bạch tuộc nhỏ… Hiện nay trên thế giới có khoảng 20 loài cá trích khác nhau. Tuy nhiên, các loài phổ biến nhất là cá trích tròn và cá trích xương.

  • Cá trích tròn: Cá trích tròn hay còn gọi là cá trích lầm. Loài này có thân tròn, ít vảy, nhiều thịt, ít xương.
  • Cá trích xương: Thân hình của loài cá trích này thon dài, có nhiều vảy màu xanh bạc, thịt rất chắc.

Cá trích bao nhiêu calo?

Cá trích có giá trị dinh dưỡng cao, thành phần đạm, vi chất và khoáng chất trong cá trích không kém bất kỳ loại cá nào khác. Theo kết quả nghiên cứu, cứ 100g cá trích chứa khoảng 233 calo.

Ngoài ra, còn có vitamin D, chất đạm và chất béo vitamin B12 cùng các chất khoáng như canxi, selen, vitamin B6, kali…

Theo kết quả nghiên cứu, cứ 100g cá trích chứa khoảng 233 caloTheo kết quả nghiên cứu, cứ 100g cá trích chứa khoảng 233 calo

Đặc biệt cá trích rất giàu acid béo omega 3, được dùng để chế biến dầu cá có lợi cho sức khỏe và y học. Acid béo omega 3 là chất dinh dưỡng quan trọng chịu trách nhiệm sản xuất DHA. Cả Omega 3 và DHA đều tham gia vào quá trình tạo tế bào não mới, bảo vệ tim mạch, tăng cường sức đề kháng tự nhiên, phòng ngừa cao huyết áp. Ngoài ra, thịt cá trích là nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho mọi lứa tuổi do hương vị thơm ngon, hàm lượng ký sinh trùng thấp.

Mặt khác, theo các ghi chép của đông y, ngoài vị ngọt tự nhiên, cá trích còn là món ăn có tính bình, không chứa độc tố. Do đó, nó rất có lợi cho những người mắc chứng tỳ khí hư, ăn uống kém, suy nhược cơ thể, thiếu máu, khí huyết hư. Món ăn này còn giúp ngăn ngừa tình trạng thấp còi ở trẻ, giúp bà bầu bồi bổ và thai nhi phát triển nhanh chóng.

Xem thêm: Cá kho bao nhiêu calo?

Ăn cá trích có béo không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành tiêu thụ khoảng 2.000 calo mỗi ngày để phục vụ cho các hoạt động thể chất. Lượng này sẽ được chia đều cho 3 bữa ăn chính trong ngày, tương đương với việc nạp vào cơ thể bạn 667 calo mỗi bữa. Vì vậy, nếu bạn ăn ít calo hơn nhu cầu của cơ thể trong một bữa ăn, nó sẽ giúp bạn giảm cân và giữ dáng. Ngược lại, nếu bạn ăn nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể, bạn sẽ tăng cân.

Đồng thời, 100 gam cá trích chỉ chứa khoảng 233 calo. Lượng calo này thấp hơn nhiều so với lượng calo cơ thể cần cho 1 bữa ăn. Do đó, ăn cá trích ở mức độ vừa phải sẽ không làm cho bạn mập lên.

Do đó, ăn cá trích có béo hay không phụ thuộc vào lượng cá mà bạn ăn. Tuy nhiên, ngoài việc ăn cá trích thì khẩu phần ăn hàng ngày của bạn cũng là một trong những yếu tố quyết định bạn có tăng cân hay không.

Ăn cá trích có béo hay không phụ thuộc vào lượng cá mà bạn ănĂn cá trích có béo hay không phụ thuộc vào lượng cá mà bạn ăn

Ăn cá trích đúng cách để giảm cân

Bạn không nên ăn cá trích vào bữa tối vì loại cá này chứa khá nhiều calo. Tốt nhất bạn nên ăn vào buổi sáng hoặc trưa để cơ thể hấp thu tối đa chất dinh dưỡng trong cá trích cũng như tiêu hao hết calo nạp vào.

Hơn nữa, lượng chất béo trong cá trích cũng có thể khiến người ăn no lâu nên giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn các đồ ăn vặt khác.

Bên cạnh đó, trong thời gian giảm cân, bạn nên sử dụng cá trích hấp, luộc thay cho cá chiên trong dầu, cá kho để hạn chế chất béo và muối không cần thiết.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc cá trích bao nhiêu calo, ăn cá trích có béo không. Cá trích là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu muốn giảm cân, ngoài việc ăn cá trích hợp lý, bạn cũng cần thiết lập một chế độ ăn uống khoa học cho mình. Ngoài ra, bạn cần kết hợp với chế độ tập luyện hợp lý để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin