Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Các kiểu dáng người và cách xác định dáng người chuẩn xác nhất

Ngày 08/12/2022
Kích thước chữ

Mỗi người có đặc điểm dáng người với những ưu, nhược điểm khác nhau. Việc xác định đúng dáng người giúp bạn chọn được trang phục phù hợp với cơ thể, từ đó càng tôn thêm đường nét cá nhân. Có các kiểu dáng người nào? Làm sao xác định dáng người là những thông tin chúng ta sẽ tìm hiểu sau đây.

Cấu trúc xương, sự phân bố chất béo, tuổi tác, hoán vị gen, sự kết hợp nội tiết tố,... là những yếu tố góp phần quyết định cách chia dáng người khác nhau. Biết rõ mình thuộc dáng người nào, bạn sẽ dễ dàng xác định phong cách thời trang giúp làm tôn dáng; đồng thời có chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp hoặc cải thiện vóc dáng. 

Các kiểu dáng người

Việc chia dáng người có nhiều cách khác nhau, có cách chia dáng người thành 5 loại dáng người nhưng cũng có cách chia chi tiết hơn thành 12 tạng người. Dưới đây là tổng hợp các kiểu dáng người phổ biến nhất bạn có thể tham khảo:

Các kiểu dáng người và cách xác định dáng người chuẩn xác nhất 1
Mỗi người có đặc điểm dáng người với những ưu, nhược điểm khác nhau.

Các dáng người thân trên và thân dưới tương đồng 

Dáng hình chữ nhật

Nếu tất cả các phần của cơ thể có cùng số đo thì bạn thuộc kiểu dáng người hình chữ nhật. Trong cuộc sống, những người có dáng hình chữ nhật hay được gọi là siêu mẫu hay mình dây. Đặc điểm dễ nhận diện dáng người hình chữ nhật là thường sẽ không nhìn thấy vòng eo.

Dáng bình hoa

So với người có dáng hình chữ nhật thì những người có dáng bình hoa về tổng thể là có đường cong hơn. Ngoài ra, người dáng bình hoa còn có một số đặc điểm đặc trưng khác như chiều dài eo sẽ dài hơn và nhỏ nhắn hơn, vòng ngực lẫn hông có số đo tương đương nhau. Dáng bình hoa có chân thon thả nhưng đôi khi sẽ có một chút bắp tay trên. Khi tăng cân, người có dáng bình hoa thường có xu hướng ba vòng cùng tăng đều.

Dáng hình cây đàn cello

Nếu thuộc nhóm người dáng hình cây đàn cello, bạn sẽ có phần ngực, hông, đùi rất đầy đặn. Ngoài ra dáng người này sẽ có bờ vai rộng, số đo ngực sẽ nhỏ hơn mông khoảng từ 5 - 10%. 

Người dáng cây đàn cello sẽ có đặc điểm chiều dài eo ngắn. Khi tăng cân, trọng lượng chủ yếu tập trung vào vòng mông và đùi của tạng người này.

Dáng đồng hồ cát

Các kiểu dáng người và cách xác định dáng người chuẩn xác nhất 2
Trong các kiểu dáng người thì đồng hồ cát là dáng người được mơ ước nhất.

Trong các kiểu dáng người thì đồng hồ cát là dáng người được mơ ước nhất bởi họ có vòng mông, vòng ngực, vòng eo rất cân đối. Chưa kể, dáng đồng hồ cát có vòng mông và ngực cong tròn tự nhiên vô cùng cuốn hút. 

Dáng người thân trên lớn hơn thân dưới 

Dáng kẹo mút

Người có dáng kẹo mút sở hữu vòng ngực lớn hơn hẳn những bộ phận khác, thậm chí nhiều người còn có số đo ngực lớn hơn eo trên 30cm. Bên cạnh đó, dáng kẹo mút sẽ thường có chiều rộng vai gần tương đương với ngực, phần thân dưới như hông, eo, chân đều nhỏ còn vòng ba lại phẳng. Khi tăng cân, dáng người kẹo mút sẽ tăng các bộ phận khác trước, sau đó mới đến vòng hai và ba.

Hình tam giác ngược

Trong các kiểu dáng người thì dáng tam giác ngược sẽ kén trang phục. Họ thường sở hữu bờ vai rộng, trong khi hông, mông và đôi chân sẽ thon nhỏ. Ngoài ra, thông thường còn có phần bắp tay hoặc ngực khá to. Để khắc phục, nếu thuộc dáng người này bạn nên chọn quần, chân váy, đầm có thiết kế hông, mông rộng và xòe ra mới giúp cơ thể trông cân đối hơn.

Hình quả táo

Với người có dáng quả táo, vòng một thường sẽ lớn hơn so với hông, trong khi đó eo không nhỏ nên dẫn tới phần thân giữa không có điểm nhấn. Ngoài ra, tay và chân của dáng người quả táo sẽ thon nhỏ và tròn. 

Các kiểu dáng người và cách xác định dáng người chuẩn xác nhất 4
Với người có dáng quả táo, vòng một thường sẽ lớn hơn so với hông.

Các kiểu dáng người thân trên nhỏ hơn thân dưới

Dáng trái bowling

Để xác định dáng người bowling, bạn có thể căn cứ vào vòng hông bởi đây là vòng lớn nhất trên cơ thể. Ngoài ra, ngực lớn vừa phải, phần đùi to, hai bên hông sẽ cong đều đặn.

Dáng trái lê (quả lê)

Xác định dáng người quả lê rất dễ vì trọng lượng sẽ tập trung vào phần dưới. Hông thường rộng hơn vai và ngực, phần vai tròn và dốc, vòng eo nhỏ. Một đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở dáng người quả lê là mông và đùi khá đẫy đà, tròn đầy. Do đó, khi tăng cân, bạn dễ nhận biết vì vòng mông và đùi sẽ tăng lên nhiều nhất.

Để chọn trang phục, người thân hình quả lê hãy bỏ qua những chiếc áo ôm sát phần trên. Thay vào đó là lựa chọn mẫu áo có phần vai bồng hoặc độn vai cùng với quần jean skinny sẽ giúp bạn khoe ra cặp đùi, dáng người hiệu quả nhất.

Các kiểu dáng người và cách xác định dáng người chuẩn xác nhất 3
Để chọn trang phục, người thân hình quả lê hãy bỏ qua những chiếc áo ôm sát phần trên.

Dáng hình chuông

Những người có dáng người hình chuông sở hữu mông và đùi là phần rộng nhất, còn phần vai nhỏ, ngực nhỏ, eo nhỏ. Dáng người này không phổ biến, thường thấy ở người trung niên.

Cách xác định hình dáng cơ thể dễ dàng nhất

Làm sao xác định dáng người chuẩn xác nhất? Rất đơn giản, bạn hãy áp dụng theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Lấy số đo cơ thể

Đây là bước đầu tiên giúp bạn xác định dáng người. Khi lấy số đo, bạn nên mặc đồ mỏng nhẹ như áo ba lỗ, quần legging hoặc không mặc đồ thì mới lấy được chuẩn xác nhất.

  • Bước 2: Đo ở vòng ngực lớn nhất

Dùng thước dây quấn một vòng quanh phần lớn nhất của ngực đi ngang qua nhũ hoa để xác định số đo vòng ngực.

  • Bước 3: Xác định và đo phần nhỏ nhất của eo

Phần eo dùng để đo thường cách sườn và rốn khoảng 5 - 7,5 cm. Khi đo, bạn không quấn quá chặt. Mẹo để đo chuẩn là bạn quấn sao cho vẫn có thể nhét một ngón tay vào giữa thước và bề mặt da là được.

  • Bước 4: Xác định và đo phần rộng nhất của hông

Phần này nằm ngang đũng quần. Dùng thước dây quấn quanh hông và lấy số đo theo inch hay cm.

  • Bước 5: So sánh các số đo và xác định dáng người
Các kiểu dáng người và cách xác định dáng người chuẩn xác nhất 5
Xác định được dáng người, bạn sẽ có cách chọn lựa trang phục tinh tế nhất.

Sau khi lấy số đo cơ thể xong, bạn xếp hạng số đo ngực, hông, eo theo thứ tự từ lớn nhất đến nhỏ nhất để hình dung hình dáng cơ thể. Trường hợp hai số đo chỉ xê xích nhau từ 2cm trở xuống thì có thể xem như bằng nhau:

  • Dáng quả lê: Ngực và eo nhỏ hơn hông.
  • Dáng tam giác ngược: Ngực lớn hơn eo và hông.
  • Dáng người hình chữ nhật: Ngực, eo, hông có số đo gần bằng nhau.
  • Dáng người có dáng quả táo: Eo rộng hơn ngực và hông.
  • Dáng người đồng hồ cát: Eo nhỏ hơn ngực và mông.

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết về các kiểu dáng người phổ biến cùng cách xác định dáng người để chọn lựa trang phục tinh tế nhất. Tuy nhiên, lưu ý nếu bạn còn ở tuổi thiếu niên thì hãy nhớ là vóc dáng bạn sẽ còn thay đổi trong tương lai. Trường hợp không chắc về hình dáng cơ thể hoặc khi bối rối về cơ thể mình nằm giữa hai hình dáng nào đó, bạn có thể tham khảo ý kiến từ chuyên gia để xác định dáng người chuẩn xác nhất.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: avasport.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin