Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách xác định tỉ lệ cơ thể chuẩn

Ngày 25/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tỉ lệ cơ thể chuẩn có thể được xác định dựa vào chỉ số BMI hoặc số đo ba vòng. Vậy có thể xác định tỉ lệ cơ thể chuẩn bằng cách nào? Dáng hình thể của bạn thuộc nhóm nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Khi xác định được tỉ lệ cơ thể chuẩn, bạn có thể xây dựng được chế độ luyện tập và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Đồng thời, khi biết được ưu nhược điểm của cơ thể mình, bạn có thể chọn được những bộ cánh vừa vặn và phù hợp với mình. Tỉ lệ cơ thể được xác định thông qua chỉ số BMI cùng với số đo ba vòng, chỉ số vòng eo/vòng mông. Từ đó, bạn có thể biết được mình thuộc dáng người nào trong bốn nhóm: Dáng hình chữ nhật, dáng quả lê, thân hình quả táo hay thân hình đồng hồ cát vạn người mê.

Cách xác định tỉ lệ cơ thể chuẩn với người lớn

BMI (Body Mass Index) hay chỉ số khối cơ thể là công thức đơn giản và thông dụng nhất giúp bạn ước tính lượng mỡ trong cơ thể. Đây là tỉ lệ cơ thể chuẩn hóa giữa cân nặng và chiều cao, BMI (đơn vị kg/m2) được tính bằng công thức lấy cân nặng của bạn (đơn vị là kg) chia cho bình phương chiều cao của bạn (đơn vị là mét).

Cách xác định tỉ lệ cơ thể chuẩn 1 Công thức tính chỉ số BMI và ví dụ

Khi sử dụng công thức tính BMI, bạn có thể xác định chỉ số hình thể chung của bản thân, từ đó so sánh với thang điểm BMI tiêu chuẩn để biết được mình nằm trong nhóm nào, thiếu cân, cân nặng bình thường hay thừa cân béo phì.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng chỉ số tỉ lệ cơ thể chuẩn BMI không áp dụng với vận động viên hay phụ nữ đang có thai. Trong một số trường hợp, chỉ sử dụng chỉ số BMI có thể không đánh giá được toàn diện tình trạng sức khỏe cũng như hình thể mà còn cần xác định những chỉ số khác như số đo ba vòng, tỉ lệ mỡ và cơ trong cơ thể…

Xác định ba vòng chuẩn với nữ giới

Thường có quan niệm rằng con số thần thánh ba vòng 90 - 60 - 90 là số đo hoàn hảo cho mọi cô gái nhưng điều đó hoàn toàn không phải. Tỉ lệ cơ thể chuẩn nhất sẽ dựa trên nhiều yếu tố cá nhân, đặc biệt là chiều cao.

Số đo vòng ngực

Vòng 1 được xác định bằng các dùng thước dây quấn quanh ngực, đi qua hai núm vú. Đồng thời, nếu muốn đánh giá dáng của ngực có thể đo thêm vòng ngực thứ hai. Số đo vòng ngực thứ hai được đo bằng cách dùng thước dây đi qua nếp lằn dưới vú. Đối với đôi vú có dáng đứng và đẹp thì vòng ngực thứ nhất lớn hơn vòng ngực thứ hai khoảng 10 cm.

Bạn có thể dễ dàng tính toán số đo hoàn hảo cho vòng 1 của cơ thể bằng công thức: 

  • Vòng 1 = 1/2 Chiều cao + 2 (cm).

Số đo vòng eo

Vòng 2 hay vòng eo thường là vùng được các chị em chú ý và ưu ái nhất. Để đo chuẩn kích thước vòng 2, bạn vòng thước dây ở vùng nhỏ nhất của bụng, nằm trên rốn. Ngoài số đo, bạn có thể quan sát thêm dáng eo của mình như dáng eo nhỏ nhìn chiều ngang, dáng eo nhỏ chiều nhìn chiều đối diện, dáng thắt eo…

Số đo vòng hai chuẩn được tính theo công thức:

  • Vòng 2 = 1/2 Chiều cao - 22 (cm).

Số đo vòng mông

Hiện nay, không chỉ vòng eo mà vòng mông cũng được các chị em chú ý nhiều hơn, với nhiều bài tập hiệu quả giúp tăng kích thước. Có một vòng ba đầy đặn không chỉ giúp chị em hấp dẫn hơn mà còn tạo hiệu ứng giúp vòng hai nhỏ hơn. Vòng mông tiêu chuẩn thường lớn hơn vòng ngực khoảng 4cm hoặc lớn hơn vòng eo khoảng 24cm. 

Số đo vòng ba có thể xác định khi bạn sử dụng thước dây đo qua vòng lớn nhất của mông. Sau đó, áp dụng công thức để xác định chỉ số vòng ba hoàn hảo:

  • Vòng 3 = Vòng 2 / 0,618 (cm).

Chỉ số vòng eo/vòng mông 

Chỉ số vòng eo/vòng mông (Waist Hip Ratio hay WHR) được sử dụng để đánh giá sự phân bố mỡ trong cơ thể. Ở nam giới, chỉ số WHR phù hợp sẽ từ 0.95 trở xuống. Ở nữ giới, chỉ số WHR sẽ từ 0.85 trở xuống. Chỉ số WHR kết hợp cùng chỉ số BMI sẽ phản ánh chính xác hơn về hình dáng cơ thể.

Nhóm dáng người cơ bản

Khi kết hợp tỉ lệ cơ thể chuẩn cùng dáng hình thể của bản thân, chị em có thể xác định rõ ưu và nhược điểm của cơ thể, từ đó xây dựng được chế độ luyện tập, ăn uống cũng như lựa chọn phong cách ăn mặc phù hợp và hiệu quả.

Dáng quả chuối (dáng hình chữ nhật)

Với người có thân hình chữ nhật, mỡ sẽ phân bố đều trên cơ thể khiến cơ thể không có đường cong rõ rệt. Cụ thể, số đo của vai, hông và eo sẽ thường tương tự nhau tạo hình dáng ngực lép, mông nhỏ và không có eo thắt rõ rệt. Ví dụ như các số đo ba vòng 80 - 74 - 83 hay 87 - 75 - 89.

Điều này có thể gây khó khăn cho việc lựa chọn trang phục để tạo điểm nhấn. Tuy nhiên, với chế độ dinh dưỡng cân bằng cùng thói quen tập thể dục, bạn hoàn toàn có thể cải thiện vóc dáng của mình.

Dáng quả lê (dáng tam giác)

Người có thân hình quả lê sẽ có thân người dưới như mông, đùi đầy đặn, thân trên gồm vai, ngực và eo sẽ tương đối nhỏ. Cụ thể, người có dáng quả lê sẽ thường có khung xương vai nhỏ nhắn hơn, tay thon ít tích mỡ, bụng cũng thường phẳng và thon. 

Ngược lại vùng mông, đùi hoặc bắp chân sẽ to hơn. Ví dụ số đo ba vòng như 76 - 67 - 90 hay 78 - 80 - 90. Thân hình quả lê được coi là thân hình quyến rũ mà cũng vô cùng nữ tính.

Cách xác định tỉ lệ cơ thể chuẩn 3 Dáng quả lê vừa nữ tính mà không kém phần quyến rũ

Dáng quả táo

Ngược lại với dáng quả lê, những người có dáng quả táo thường có thân trên màu mỡ hơn so với thân dưới. Khung vai thường rộng hơn hông, cánh tay cũng dễ tích mỡ hơn. 

Đối lập với phần trên thì thân người dưới sẽ có chân thon hơn, mông bé hơn. Trọng lượng của cơ thể sẽ thường dồn lên phần trên tới eo. Ví dụ số đo 85 - 75 - 76.

Thân hình đồng hồ cát

Đây là dáng người mà chị em thường mong muốn hoặc đặt mục tiêu hướng tới. Người có thân hình đồng hồ cát sẽ có hình thể nhiều đường cong với vòng một và vòng ba nở nang, đầy đặn. Ngược lại, vòng hai sẽ thon thả, gọn gàng. 

Mỡ sẽ thường tích tụ ở vùng ngực, cánh tay, vùng mông, đùi hoặc bụng nhưng thường ít. Từ đó, tạo nên một thân hình vô cùng quyến rũ, chỉ cần chị em kết hợp các item quần áo đơn giản cũng có thể tôn lên đường nét của mình.

Cách xác định tỉ lệ cơ thể chuẩn 4 Thân hình đồng hồ cát được nhiều chị em xem là tỉ lệ cơ thể chuẩn để hướng tới

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về cách xác định tỉ lệ cơ thể chuẩn của bản thân. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Tỉ lệ cơ thể được xác định dựa trên các chỉ số phổ biến như chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể), số đo vòng ngực, vòng eo, vòng hông cùng chỉ số vòng eo/vòng hông. Từ đó, chị em có thể biết được hình dáng của cơ thể để xây dựng chế độ luyện tập và dinh dưỡng cũng như chọn những món đồ thời trang phù hợp.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm