Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các loại mỡ trong cơ thể và vì sao chúng ta không nên loại bỏ chúng hoàn toàn

Ngày 09/11/2020
Kích thước chữ

Cơ thể mỗi chúng ta chứa 5 loại mỡ khác nhau và chúng có những vai trò nhất định. Mặc dù chúng ta luôn cố gắng để loại bỏ mỡ ra khỏi cơ thể nhưng cũng cần lưu ý là không thể loại bỏ tất cả chúng.

Việc ngày càng có nhiều người bị thừa cân, béo phì, cùng với những nỗ lực tập gym, ăn uống lành mạnh để tăng cơ, giảm mỡ của đa số người tập đã vô tình khiến chúng ta có những nhìn nhận khá tiêu cực về mỡ.

Các loại mỡ trong cơ thể và vì sao chúng ta không nên loại bỏ chúng hoàn toàn 1Không phải tất cả mỡ trong cơ thể đều cần phải loại bỏ.

Tuy nhiên, theo huấn luyện viên Đàm Trọng Triển (Hà Nội) cho biết, mỗi loại mỡ trong cơ thể đều có tỷ lệ và vai trò khác nhau đối với sức khỏe. Chỉ một trong 5 loại mỡ của cơ thể mới chính là thủ phạm ảnh hưởng đến vóc dáng.

Essential Body Fat (Mỡ thiết yếu)

Mỡ thiết yếu cấu thành trong cơ thể với chức năng điều chỉnh thân nhiệt và giúp hấp thụ vitamin. Loại mỡ này còn là tiền chất cho các hormone cần thiết và tạo nên lớp màng bao bọc tế bào, cũng như các cơ quan như thần kinh, não bộ, tủy xương...

Ở nam giới, mỡ thiết yếu chiếm khoảng 3 - 4%. Còn đối với nữ, lượng mỡ này cao hơn với tỉ lên 7 - 8%.

“Do đó, ở những một số vận động viên thi đấu thể hình dù có lượng mỡ rất thấp thì tỉ lệ mỡ cũng chỉ dừng lại ở 3 - 4% chứ không thấp hơn. Đó là vì lượng mỡ này không thể thiếu đối với sức khỏe con người”, HLV Trọng Triển khẳng định.

Brown Fat (Mỡ giữ ấm)

Mô mỡ nâu hay còn gọi với cái tên chức năng là mỡ giữ ấm. Khi được kích hoạt, loại mỡ này sẽ tiêu năng lượng để giữ ấm cho cơ thể. Do đó, loại mỡ này được nhận định là có khả năng tương tự như cơ bắp.

Các loại mỡ trong cơ thể và vì sao chúng ta không nên loại bỏ chúng hoàn toàn 2Mỡ giữ ấm nhiều hơn ở những người sinh sống trong vùng nhiệt độ thấp.

Sở dĩ mô mỡ nâu có thể đảm nhận vai trò này là do chúng chứa nhiều ti thể - bộ máy sản xuất năng lượng trong tế bào. Ở trẻ nhỏ do nhu cầu sinh học và những người sống trong vùng khí hậu có nhiệt độ thấp thường sở hữu lượng mỡ này nhiều hơn so với những người khác. Lượng mỡ này cũng sẽ dần ít đi khi chúng ta về già.

Visceral Fat (Mỡ nội tạng)

Mỡ nội tạng tập trung chủ yếu trong khoang bụng, bao quanh các cơ quan nội tạng như gan, tim, tụy,... Không như 2 loại mỡ trên, mỡ nội tạng dư thừa gây những tác động xấu đối với sức khỏe chúng ta. Nó có liên quan đến một số bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, đột quỵ, đề kháng insulin,...

Ngày nay, để nhận biết mỡ nội tạng, chúng ta có thể sử dụng máy quét MRI và máy phân tích mỡ cơ thể. Hoặc một cách đơn giản hơn chính là đo kích thước vòng eo. Ở nam giới có vòng eo khoảng 95cm trở lên và phụ nữ có vòng eo khoảng 90cm trở lên có khả năng bị thừa mỡ thừa nội tạng

Subcutaneous Fat (Mỡ dưới da)

Đúng như tên gọi của nó, loại mỡ này nằm ngay bên dưới lớp da của chúng ta và chúng là loại mỡ chiếm tỉ lệ cao nhất trong cơ thể. Không những thế, đây chính là thủ phạm gây ảnh hưởng đến vóc dáng. 

Loại mỡ này có thành phần chính là mỡ trắng với mật độ ti thể và mao mạch đi quá khá thấp. Vai trò chính của nó là dự trữ năng lượng và liên quan việc tổng hợp một số loại hormone như adiponectin hay leptin. Mỡ dưới da thường tập trung chủ yếu ở vùng mông, đùi của phụ nữ, và phần bụng, tay, ngực ở nam giới.

Các loại mỡ trong cơ thể và vì sao chúng ta không nên loại bỏ chúng hoàn toàn 3Mỡ dưới da dễ nhận thấy ở phần bụng.

Những người cố gắng giảm cân thì mục đích chính cũng là loại bỏ phần mỡ dưới da này ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, theo HLV Trọng Triển cho biết, chúng ta không thể giảm mỡ dưới da ở một bộ phận riêng lẻ. Do đó, việc cần làm để giảm mỡ dưới da và cải thiện vóc dáng cũng như sức khỏe là xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng với chương trình luyện tập lâu dài. Theo thời gian, tỷ lệ mỡ dưới da sẽ giảm xuống khi chúng ta đảm bảo sự chênh lệch trong năng lượng tiêu hao và nạp vào.

Intramuscular Triglycerides (Mỡ trong cơ)

Có thể bạn chưa biết, trong cơ bắp cũng chứa một lượng mỡ nhất định đấy. Loại mỡ này được dữ trữ và khi chúng ta luyện tập, chúng sẽ được huy động để chuyển hóa thành năng lượng. Nguyên nhân là do mỡ trong cơ tham gia trực tiếp vào quá trình tổng hợp năng lượng khi hoạt động thể chất.

"Fatty axit (thành phần cấu tạo chất béo) khi được đưa đến cơ sẽ có 2 đường đi. Một là tham gia vào quá trình tạo ra năng lượng tại nhóm cơ đó. Hai là dự trữ thành mỡ trong cơ", HLV Trọng Triển giải thích.

Khi cơ thể vận động ở cường độ trung bình đến cao, cơ bắp sẽ ưu tiên sử dụng năng lượng được chuyển hóa từ mỡ trong cơ. Lí do là lượng mỡ này đã tồn tại sẵn ở đó và dễ dàng đưa vào ti thể để sản xuất năng lượng.

Các loại mỡ trong cơ thể và vì sao chúng ta không nên loại bỏ chúng hoàn toàn 4Mỡ trong cơ được dự trữ sẵn để chuyển hóa nhanh thành năng lượng khi chúng ta luyện tập thể thao.

Ngoài ra, những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao có mật độ ti thể trong tế bào nhiều hơn nên khả năng sử dụng mỡ trong cơ cũng sẽ hiệu quả hơn so với những người không có thói quen vận động hoặc béo phì.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin