Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp các loại rau giúp hạ đường huyết an toàn, hiệu quả

Ngày 04/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lượng đường trong máu cao gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm, có hại cho sức khỏe. Nếu bạn là người có đường huyết cao thì hãy thử thêm ngay các loại rau giúp hạ đường huyết này vào chế độ ăn nhé.

Đường huyết cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường. Vậy làm cách nào để giảm lượng đường trong máu một cách an toàn? Các loại rau giúp hạ đường huyết trong bài viết sau sẽ giúp ích cho bạn đấy. 

Đường huyết cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? 

Trước khi đi sâu hơn để khám phá các loại rau giúp hạ đường huyết, bạn cũng cần hiểu vì sao đường huyết cao là nguy cơ đối với sức khỏe. Các bác sĩ chuyên môn cho hay, chỉ số đường trong máu cao là một căn bệnh nguy hiểm, tác động xấu đến mọi cơ quan trong cơ thể, đặc biệt có những tác hại như: 

  • Khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải như người mới ốm dậy, không muốn vận động. 
  • Hoa mắt, chóng mặt, mắt mờ nhìn không rõ. 
  • Sụt giảm cân nặng nhanh chóng. 
  • Đau nhức xương khớp, tê bì chân tay. 
  • Đau đầu, đau nửa đầu thường xuyên, thậm chí trở thành bệnh mạn tính. 
Tổng hợp các loại rau giúp hạ đường huyết an toàn, hiệu quả 1
Đường huyết cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nếu không có giải pháp hạ đường huyết hiệu quả và an toàn, cơ thể bạn sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó nguy cơ cao nhất là tiểu đường - một căn bệnh rất khó điều trị dứt điểm. 

Đường huyết cao nên ăn uống như thế nào? Vì sao nên ăn nhiều rau? 

Lượng đường trong máu vượt ngưỡng là hiện tượng thường gặp ở người bị bệnh tiểu đường hoặc người có nguy cơ tiểu đường. Với những đối tượng này, chế độ ăn uống khoa học là rất quan trọng. Bởi nếu không tìm cách hạ đường huyết, người có nguy cơ tiểu đường sẽ mắc bệnh và người đang bị tiểu đường có diễn biến bệnh nặng hơn, thậm chí gây ra những bệnh lý khác. 

Vậy ăn uống như thế nào là khoa học? Thực tế người bệnh hạ đường huyết và có nguy cơ mắc bệnh không cần kiêng hoàn toàn bất cứ thực phẩm nào, miễn sao kiểm soát được lượng đường huyết ổn định và được. Vì thế, chế độ ăn khoa học ở đây là chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế đường và cân bằng được lượng đường trong máu. 

Vì sao nên ăn nhiều rau xanh? Rau là nguồn cung cấp carbohydrate an toàn, ổn định và thích hợp nhất với người đường huyết cao và bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra chúng còn rất giàu chất xơ tự nhiên hỗ trợ tiêu hóa, hạn chế hấp thụ cholesterol vào máu,... Các loại rau tốt nhất với người có đường huyết cao là những loại rau có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp (GI thấp), rau giàu chất xơ và có hàm lượng nitrat cao, hỗ trợ làm giảm huyết áp. 

Các loại rau giúp hạ đường huyết nhanh chóng 

Ăn rau xanh không những đẹp dáng, sáng da, hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn có ích trong việc hạ đường huyết nữa đấy. 

Đậu bắp

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại rau giúp hạ đường huyết thì không nên bỏ qua đậu bắp đâu nhé. Đậu bắp là thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hòa tan cùng hàm lượng kẽm, selen cao có tác dụng tăng kích thích sản sinh insulin tự nhiên trong cơ thể, từ đó đường huyết ổn định, phòng chống bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó đây còn là thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư rất hiệu quả nữa đấy. 

Tổng hợp các loại rau giúp hạ đường huyết an toàn, hiệu quả 2
Các loại rau giúp hạ đường huyết không thể bỏ qua đậu bắp

Rong biển

Rong biển là một trong các loại rau giúp hạ đường huyết rất hiệu quả, thậm chí những người đường huyết thấp còn được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều thực phẩm này để tránh gây tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài chất xơ trong rong biển còn có nhiều protein, polysaccharide và rất nhiều loại vitamin khác cần thiết trong quá trình ổn định đường huyết. Bạn có thể dùng rong biển để làm salad, nấu canh hay xào đều ngon miệng và bổ dưỡng. 

Rau xà lách

Xà lách chắc hẳn là loại rau không còn xa lạ trong mâm cơm của người Việt khi có mặt trong rất nhiều món ăn truyền thống với vai trò là rau ăn kèm. Không chỉ cung cấp lượng nước dồi dào cùng nhiều khoáng chất mà xà lách còn là nguồn cung cấp vitamin B12, A, C,... cần thiết. Đặc biệt nhất trong thành phần dinh dưỡng của xà lách phải kể đến hoạt chất niacin, một chất kích hoạt insulin mà người đường huyết cao và bệnh nhân tiểu đường rất cần.

Cải thảo - Một trong các loại rau giúp hạ đường huyết 

Cải thảo đặc biệt rất tốt cho người bị đường huyết cao, nhất là khi đem đi muối chua hoặc làm thành kim chi. Những món ăn lên men này bổ sung cho cơ thể rất nhiều vi sinh vật có lợi cho tiêu hóa cùng với lượng lớn chất chống oxy hóa cao, thúc đẩy sản sinh insulin nhanh chóng làm hạ đường huyết. 

Tổng hợp các loại rau giúp hạ đường huyết an toàn, hiệu quả 3
Cải thảo muối kim chi giúp cung cấp men vi sinh, ổn định đường huyết

Rau diếp cá

Rau diếp cá trong Đông y có tính mát, vị cay hơi đắng và có hiệu quả cao trong việc thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, trị nóng trong. Tuy nhiên rất ít người biết rằng diếp cá là một trong các loại rau giúp hạ đường huyết nhanh nhất đấy. Vitamin B dồi dào có trong rau diếp cá sẽ làm giảm mức độ homocysteine, từ đó hạ đường huyết an toàn, hiệu quả. Đây cũng là lý do nhiều bác sĩ khuyến cáo người bệnh tiểu đường nên thêm rau diếp cá vào bữa cơm hàng ngày hoặc dùng xay nước uống đều đặn.

Rau ngót tốt cho người đường huyết cao

Rau ngót là loại rau dễ tìm mua, chế biến được nhiều món ăn và hương vị cũng rất ngon, rau giòn dai tự nhiên, ngọt nhẹ mà lại thanh mát. Ngoài dùng là thực phẩm thanh nhiệt, giải độc mùa nắng nóng, rau ngót còn giúp kiểm soát hiệu quả lượng đường trong cơ thể, rất có lợi cho người bị đường huyết cao.

Cần tây

Nhắc đến các loại rau giúp hạ đường huyết hiệu quả thì làm sao có thể bỏ qua cần tây. Không chỉ có tác dụng trong việc làm đẹp da, giảm cân, đào thải độc tố mà loại rau này còn có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe, điển hình như điều hòa lượng đường trong máu, hạ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường và tránh những biến chứng không mong muốn của bệnh. Cần tây bạn có thể dùng để ăn sống, ép nước uống hoặc xào, nấu canh, trộn gỏi,... đều giòn ngon, vị dễ ăn, nhiều nước nên giải khát rất tốt nữa đấy.

Tổng hợp các loại rau giúp hạ đường huyết an toàn, hiệu quả 4
Cần tây giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng, điều hòa đường huyết

Trên đây là danh sách tổng hợp các loại rau giúp hạ đường huyết nhanh, an toàn nhưng không kém phần hiệu quả mà Nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ với quý bạn đọc. Trường hợp chỉ số đường trong máu cao bạn không nên ăn nhiều bánh kẹo, nước có gas,... Thay vào đó hãy bổ sung thêm rau xanh và các loại quả chua dịu, ít đường như cam, bưởi, dứa,... nhé.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm