Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các loại rau xanh giảm cân sau sinh tốt nhất

Ngày 07/08/2022
Kích thước chữ

Rau xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng hỗ trợ tiêu thụ chất béo dư thừa, giúp mẹ sau sinh lấy lại cân nặng nhanh chóng và an toàn. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn một số loại rau xanh giảm cân sau sinh hiệu quả giúp làm phong phú bữa ăn hàng ngày.

Khi mang thai, người mẹ có thể tăng cân đến 20 kg. Tuy nhiên, sau khi sinh, lớp mỡ thừa không thể loại bỏ hoàn toàn, cơ thể cũng xồ xề khiến nhiều chị em không còn tự tin với vóc dáng của mình nữa. Do đặc thù phụ nữ sau sinh phải chăm con và cho con bú nên giảm cân bằng thực phẩm là một trong những cách giảm cân tại nhà hiệu quả nhất.

Rau xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp mẹ sau sinh lấy lại cân nặng nhanh chóng và an toàn Rau xanh giúp mẹ sau sinh lấy lại cân nặng nhanh chóng và an toàn

Giảm cân hiệu quả sau sinh với các loại rau xanh

Rau ngót

Rau ngót rất lợi sữa cho các bà mẹ mới sinh bé. Đối với các mẹ đang còn cho con bú, khi muốn cải thiện cân nặng, mỡ thừa sau sinh thì nên ăn thêm canh rau ngót.

Bên cạnh đó, rau ngót còn  có tác dụng lợi sữa và chính nhờ việc cho bé bú thường xuyên này sẽ giúp đánh tan mỡ thừa vùng bụng nhanh chóng, giảm cân hiệu quả mà không cần vận động quá sức.

Rau khoai lang

Rau khoai lang chứa nhiều loại vitamin A, vitamin C, mangan, kali, sắt, vitamin B6…, vừa tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh, vừa đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, giúp hoạt động tiêu hoá diễn ra suôn sẻ hơn bao giờ hết.

Bạn có thể luộc rau khoai lang, nấu canh hoặc xào với các loại thịt tươi ngon, đảm bảo vệ sinh như bò, lợn…, để ăn hàng ngày, vừa có tác dụng lợi sữa, vừa tránh tình trạng táo bón thường gặp khi sinh con xong.

Giá đỗ

Thành phần chính trong giá đỗ bao gồm vitamin A, B1, B2, C, PP, khoáng chất amino axit, protein…, không chỉ có chức năng chữa bệnh, ngăn ngừa tế bào ung thư, giải độc cơ thể mà còn tái tạo làn da sau sinh và kích thích sữa về nhiều, đặc biệt còn giúp giảm cân hiệu quả.

Súp lơ xanh

Thực phẩm tiếp theo bạn nên bổ sung vào thực đơn giảm cân hiệu quả của mình là súp lơ xanh, một loại rau không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn an toàn cho sức khỏe và giúp da đẹp hơn mỗi ngày. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều rau này hơn mỗi ngày.

Súp lơ xanh chứa nhiều canxi và vitamin A, sắt, vitamin C, kali và chất xơ. Với nguồn dinh dưỡng đa dạng như vậy, việc giảm cân sau sinh sẽ hiệu quả mà cơ thể người mẹ vẫn có đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn sức khỏe, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Cải xoong

Thực đơn giảm cân sau sinh hiệu quả không thể thiếu rau cải xoong. Đây là nguồn thực phẩm giúp phụ nữ giữ được vóc dáng thon gọn.

Cải xoong rất giàu chất xơ, vitamin A, B1, B2, C, chất béo, sắt, canxi và chất chống oxy hóa. Chất xơ trong cải xoong giúp tăng cường hệ tiêu hóa, giúp bạn no lâu và hạn chế khả năng nạp năng lượng.

Chất xơ trong cải xoong giúp tăng cường hệ tiêu hóa, giúp bạn no lâu và hạn chế khả năng nạp năng lượng Chất xơ trong cải xoong giúp tăng cường hệ tiêu hóa, giúp bạn no lâu và hạn chế khả năng nạp năng lượng

Rau mồng tơi

Với những mẹ chưa biết ăn rau gì để nhiều sữa thì nên bổ sung rau mồng tơi vào thực đơn dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp mẹ sau sinh có làn da hồng hào, cơ thể khỏe mạnh, giảm tình trạng táo bón hiệu quả.

Thông thường thì rau mồng tơi nấu với gà ác, vừa giúp cung cấp dưỡng chất vừa giải nhiệt tốt lại còn có tác dụng nhuận tràng.

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt, được coi là thực phẩm giúp giảm béo hiệu quả nhất cho mẹ sau sinh. Thành phần cải bó xôi chứa nhiều protein và axit amin giúp xây dựng cơ bắp, đào thải chất béo và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Măng tây

Măng tây là loại rau xanh giảm cân sau sinh có chứa hợp chất asparagine có tác dụng phá hủy tế bào mỡ, giảm lipid máu, rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Bạn có thể xào măng tây với tỏi hoặc kết hợp với cá hồi áp chảo để tăng cường dinh dưỡng tốt hơn.

Đậu bắp

Đậu bắp rất ít calo và ngăn ngừa tích trữ mỡ thừa ở bắp tay, bắp chân và bụng. Chất xơ trong đậu bắp còn hỗ trợ hệ tiêu hóa, đào thải độc tố, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Các vitamin A, C, E, thiamin, niacin, folate, canxi, phốt pho, kali, magie, sắt và kẽm…, trong đậu bắp đều là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và bé.

Một số điều bạn nên lưu ý khi giảm cân sau sinh với rau xanh

Việc bổ sung rau xanh giảm cân sau sinh là lựa chọn đúng đắn cho một bữa ăn dinh dưỡng và hỗ trợ người mẹ giảm cân an toàn. Tuy nhiên, sau đây là một số điều nên và không nên làm bạn cần lưu ý để tăng hiệu quả giảm cân:

  • Kiểm soát lượng calo hàng ngày của bạn và tiêu thụ ít calo hơn mức bạn đốt cháy. Bạn nên thay thế các loại thực phẩm giàu chất béo, tinh bột bằng các loại rau củ quả ít calo để ngăn ngừa tình trạng tăng cân.
Bạn nên thay thế các loại thực phẩm giàu chất béo, tinh bột bằng các loại rau củ quả ít calo Bạn nên thay thế các loại thực phẩm giàu chất béo, tinh bột bằng các loại rau củ quả ít calo
  • Khi chế biến rau xanh nên sử dụng các phương pháp như hấp, luộc trộn hoặc xay sinh tố để đảm bảo chất dinh dưỡng của rau, hạn chế chiên, xào sẽ làm rau mất đi các chất dinh dưỡng có lợi và lại tăng thêm chất béo cho cơ thể.
  • Thay đổi nhiều loại rau xanh trong khẩu phần ăn để tránh chán ăn và kết hợp với các biện pháp giảm cân khác như tập thể dục, ngủ đủ giấc hoặc massage giảm béo tại spa uy tín.

Bên cạnh những loại rau giảm cân, lợi sữa kể trên, bạn cũng nên tránh những loại rau có tác dụng giảm cân nhưng không có lợi cho nguồn sữa như:

  • Dưa chuột có tính hàn và có thể gây tiêu chảy ở trẻ em.
  • Rau bạc hà, mùi tây và ngải đắng có thể làm giảm lượng sữa mẹ. Kể cả kẹo bạc hà bạn cũng không nên ăn, kem đánh răng mùi bạc hà cũng không nên sử dụng.
  • Bắp cải, cải Brussels có thể làm người mẹ bị chướng bụng, dẫn tới bé bị đau bụn. Vì vậy, bạn nên theo dõi xem bụng của trẻ có êm không sau khi bạn ăn các loại rau này. Nếu thấy bé khó chịu, bạn nên ngừng ăn.

Hy vọng những bài viết trên có thể giúp bạn hiểu được nên ăn rau gì để giảm cân sau sinh an toàn, hiệu quả và nhanh chóng. Bên cạnh đó, mong rằng bạn đã biết được cách bổ sung rau củ nhiều dưỡng chất cho con và không cần phải lăn tăn chuyện cân nặng nữa nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin