Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các tư thế yoga giãn cơ giúp cơ thể dẻo dai từng ngày

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yoga là bộ môn có nhiều tác dụng đối vơi sức khỏe Thân – Tâm – Trí. Trong đó, việc giãn cơ lại là một phần rất quan trọng của bộ môn yoga này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những tư thế yoga giãn cơ hiệu quả qua bài viết này nhé!

Cơ thể chúng ta được cấu thành bởi rất nhiều tế bào và đối với yoga, hệ thống khớp, xương, cơ và dây chằng có nhiệm vụ giúp cơ thể chuyển động dễ dàng bằng các hoạt động như co và duỗi. Khi sức co cơ càng lớn, các động tác sẽ càng dễ dàng, nhanh và mạnh. Dưới tác động của lực, khi các bó cơ được kéo giãn tối đa, sự chuyển động sẽ trở nên linh hoạt hơn.

Tuy nhiên vì nhiều lý do như vấn đề tuổi tác, hạn chế vận động mà càng ngày hầu hết chúng ta thường mất đi sự dẻo dai vốn có của mình. Bài viết này sẽ đem đến một cái nhìn thấu đáo hơn về yoga giãn cơ cũng như những bài tập yoga có tác dụng giãn cơ hiệu quả, giúp bạn có nhìn nhận mới mẻ hơn về tầm quan trọng của việc giãn cơ mà bộ môn yoga mang lại.

Tác dụng yoga giãn cơ

Trong quá trình rèn luyện, bộ môn yoga sẽ đưa bạn trở về với những tư thế mà bạn cảm thấy vô cùng dễ chịu và tuyệt vời. Cơ thể bạn sẽ được trải dài đồng thời sẽ lấy lại năng lượng một cách nhanh chóng. Hơn thế nữa, một bài yoga giãn cơ phù hợp sẽ khiến cơ thể bạn tăng sức dẻo dai và sự linh hoạt.

Yoga giãn cơ là sự duỗi dài và mở rộng toàn bộ cơ thể một cách không giới hạn. Yoga giãn cơ sẽ giúp bạn duy trì một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tăng cường phạm vi chuyển động và cải thiện độ linh hoạt của cơ khớp. Yoga giãn cơ bao gồm các động tác như kéo giãn cơ gân kheo, kéo giãn cơ đùi mông, cơ bắp tay… Dưới đây là những tác dụng của yoga giãn cơ mà bạn đọc có thể tham khảo.

Các tư thế yoga giúp giãn cơ hiệu quả1 Yoga giãn cơ là sự duỗi dài và mở rộng toàn bộ cơ thể một cách không giới hạn

Tăng cường sự linh hoạt cho cơ thể

Do tác động của thời gian và quá trình lão hóa, cơ bắp khi không được thường xuyên kéo giãn, chúng sẽ bị co cứng lại và giảm mức độ linh hoạt, thậm chí có thể gây một số khó khăn trong ngay cả những hoạt động hàng ngày.

Giúp cơ thể dẻo dai hơn rõ rệt

Yoga giãn có cơ không đòi hỏi nhiều về thời gian, tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại là rất lớn, cụ thể như sau:

  • Giảm nguy cơ bị căng cơ và bó cơ cục bộ.
  • Nâng cao khả năng phối hợp giữa các cơ với nhau.
  • Tăng cường sự tuần hoàn máu.
  • Phục hồi năng lượng một cách nhanh chóng.
  • Giảm đau cơ và giúp thư giãn tâm trí.
  • Nâng cao hiệu quả của các hoạt động như tập thể thao và hoạt động tình dục.
Các tư thế yoga giúp giãn cơ hiệu quả2 Yoga giãn cơ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ xương khớp

Gia tăng phạm vi chuyển động và hạn chế chấn thương

Trong đó, một trong những lợi ích lớn nhất của giãn cơ là bạn có thể tăng phạm vi của chuyển động và hạn chế chấn thương. Điều này có nghĩa là, khi cơ của bạn được giãn đúng cách, các chuyện động tay chân và các khớp có thể di chuyển xa hơn mà không khó chịu và giảm nguy cơ bị thương trong quá trình luyện tập.

Không những thế, các bài yoga giãn cơ còn có thể hỗ trợ quá trình phục hồi sau tập luyện và giảm đau nhức cơ bắp, tăng khả năng chịu đựng của cơ, dây chằng dưới những tác động mạnh và sâu của các môn thể thao hoặc các bài tập sức mạnh.

Các tư thế yoga giúp giãn cơ hiệu quả nhất

Dưới đây là những tư thế yoga giúp bạn giãn cơ hiệu quả nhất:

Tư thế yoga cúi gập người chân rộng (Prasarita Padottanasana)

Đây là một biến thể của tư thế đứng gập người. Tuy nhiên, sai lầm phổ biến khi thực hiện là người tập có xu hướng để hai chân quá xa và cố gắng để đầu chạm sàn. Do đó, để giữ an toàn cho hông, người tập hãy giữ cẳng chân với sàn một góc 45 độ cho mỗi bên. Với tư thế này, bạn sẽ trải nghiệm việc giãn cơ một cách hiệu quả nhất.

Các tư thế yoga giúp giãn cơ hiệu quả3 Tư thế yoga cúi gập người chân rộng giúp bạn giãn cơ hiệu quả

Tư thế yoga đứng gập người (Uttanasana)

Tư thế này có tác dụng giãn cơ gân kheo sâu và hiệu quả. Tuy nhiên, Uttanasana không phù hợp với người bị đau lưng.

Tư thế yoga ngồi gập người chân rộng (Upavistha Konasana)

Khi thực hành tư thế upavistha konasana với mục tiêu kéo giãn cơ, bạn không cần quan tâm nhiều đến việc gập người quá sát. Trong quá trình thực hiện, người tập có thể kê thêm một tấm đệm hoặc một khối gạch yoga phía dưới mông để hỗ trợ thực hiện tư thế một cách tốt nhất.

Tư thế yoga ngồi gập người (Paschimottanasana)

Với tư thế ngồi gập người, người tập người xuống thảm và duỗi hai chân lên phía trước. Sau đó hạ thấp người và hai tay ôm sát hai lòng bàn chân. Tư thế ngồi gập người này sẽ giúp bạn giãn cơ tối đa và mang lại sự dễ chịu khi tập.

Tư thế yoga đầu sát gối (Janu Sirsasana)

Với tư thế này, khi duỗi một chân và gập một chân, người tập sẽ dễ gập người và kéo giãn cơ gân kheo hơn là khi duỗi thẳng cả hai chân so với tư thế Paschimottanasana.

Các tư thế yoga giúp giãn cơ hiệu quả4 Tư thế yoga đầu sát gối dễ thực hiện và có tác dụng giãn cơ được nhiều người áp dụng

Trên đây là các tư thế yoga giúp giãn cơ hiệu quả và những tác dụng của yoga giãn cơ mang lại. Hi vọng những thông tin có trong bài viết này sẽ làm hài lòng quý độc giả. Chúc quý bạn đọc tìm được những tư thế yoga giãn cơ phù hợp nhằm đẩy nhanh quá trình luyện tập của mình bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm