Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách bấm huyệt và châm cứu huyệt Ty Trúc Không cho từng bệnh lý

Ngày 26/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi huyệt đạo trên cơ thể đều mang cho mình những công năng về sức khỏe quan trọng. Một trong số đó không thể không nhắc đến chính là huyệt Ty Trúc Không. Hãy cùng bài viết tìm hiểu những cách bấm, châm cứu huyệt Ty Trúc Không cho từng bệnh lý nhé!

Huyệt đạo là nơi tập trung toàn bộ cơ năng hoạt động của kinh lạc hay tạng phủ trên cơ thể mỗi người. Vậy huyệt Ty Trúc Không có gì đặc biệt và có những cách nào để điều trị các loại bệnh lý khác nhau?

Huyệt Ty Trúc Không và những điều bạn nên biết

Huyệt Ty Trúc Không là một trong số những huyệt quan trọng nằm trên đầu người. Huyệt này có xuất xứ từ Giáp Ất Kinh. Theo kinh Tam Tiêu, huyệt Ty Trúc Không nằm ở vị trí thứ 23 với nhiều mạch phụ chạy thẳng tới Đồng Tử Liêu. Mỗi mạch phụ cũng giữ cho mình những vai trò và công dụng khác nhau.

Theo Y học Cổ Truyền, ý nghĩa của cái tên “Ty Trúc” chính là lông mày, trong khi chữ “Không” mang nghĩa lỗ hổng. Ghép cả ba chữ ta được nghĩa chính xác là lỗ hổng trên lông mày. Đương nhiên, cũng giống với nhiều loại huyệt đạo khác, Ty Trúc Không sở hữu nhiều cái tên gọi khác nhau như My Sảo, Mục Giao, Mục Liêu hay Cư Liêu,... 

Vậy vị trí chính xác của huyệt Ty Trúc Không là ở đâu? Để xác định chính xác huyệt Ty Trúc Không, bạn cần tìm điểm cuối phía đuôi của lông mày phải, nơi đây có một đoạn bị lõm nhẹ. Nếu bấm vào chỗ lõm đem lại cảm giác hơi nhức nhói hay sự ê tức của bờ ngoài cơ vòng mi thì bạn đã xác định được chính xác vị trí huyệt Ty Trúc Không rồi đấy!

huyệt Ty Trúc Không Huyệt Ty Trúc Không có nhiều tên gọi khác nhau như My Sảo, Mục Giao, Mục Liêu hay Cư Liêu,...

Công dụng của huyệt Ty Trúc Không

Huyệt Ty Trúc Không có ý nghĩa rất lớn trong việc điều trị nhiều chứng bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một số công dụng điển hình của huyệt Ty Trúc Không:

  • Huyệt mang đến hiệu quả rất cao trong việc gây ảnh hưởng lên những chứng bệnh như tán phong, thanh hỏa, tiết nhiệt,...
  • Bên cạnh đó, các triệu chứng bệnh từ nhẹ đến nặng như đau đầu, vấn đề về mắt sẽ được huyệt này giải quyết một cách hiệu quả.
  • Bấm và châm cứu huyệt Ty Trúc Không cũng mang lại công dụng điều hòa khí cơ của Tam Tiêu. Từ đó, giảm phần lớn áp lực của não bộ và giúp bạn có được trạng thái tinh thần tốt hơn. Thậm chí điều này còn có thể giải quyết chứng ngáy khi ngủ của bạn.

Để phát huy công dụng tối đa của huyệt Ty Trúc Không, người ta thường kết hợp các phương pháp bấm, châm cứu huyệt đạo này cùng nhiều huyệt đạo khác như Phong Trì, Thái Dương, Toản Trúc, Chung Cử hay huyệt Hợp Cốc,... Tất nhiên, việc xác định chính xác vị trí của các huyệt đóng vai trò then chốt trong quá trình điều trị bệnh.

huyệt Ty Trúc Không giúp giảm nhẹ các triệu chứng đau đầu Huyệt Ty Trúc Không có thể giảm nhẹ các triệu chứng bệnh đau đầu và các vấn đề về mắt.

Cách bấm, châm cứu huyệt Ty Trúc Không cho từng bệnh lý

Cách châm cứu huyệt chữa đau nửa đầu

Đau nửa đầu là chứng bệnh lý cực kỳ phổ biến, xuất hiện ở cả người trẻ tuổi và cao tuổi. Tuy bệnh không quá nguy hiểm nhưng các triệu chứng lại gây ra những ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh hoạt, học tập và làm việc. Từ đó, chất lượng cuộc sống bị giảm đi trông thấy.

Triệu chứng đau đầu thường xuất hiện ở vị trí nửa đầu bên phải, bên trái, sau gáy và thậm chí là trước trán. Một số trường hợp sẽ đi kèm với các dấu hiệu khác như hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, ám ảnh tiếng ồn,... Thời gian kéo dài cơn đau nhức từ vài giây, vài phút đến vài tiếng tùy vào từng người.

Để tình hình cơn đau nhức không ngày một nghiêm trọng, có thể điều trị bệnh theo phương pháp châm cứu huyệt Ty Trúc Không sau đây:

  • Chuẩn bị dụng cụ châm cứu đầy đủ. Vệ sinh sạch sẽ và khử khuẩn dụng cụ là tiêu chí hàng đầu để bắt đầu quy trình châm cứu.
  • Nằm xuống trong tư thế thoải mái hết sức có thể. Thả lỏng toàn bộ cơ thể.
  • Sau khi đã xác định chính xác vị trí huyệt Ty Trúc Không, châm kim thẳng xuống từ 0,5 đến 1 thốn.
  • Bước tiếp theo, hãy dùng kim châm xiên qua huyệt Suất Cốc và giữ nguyên hiện trạng kim châm trong khoảng 30 phút.
  • Sau đó rút kim ra và cảm nhận hiệu quả rõ rệt ngay lập tức.

Cách bấm huyệt điều trị cận thị

Bệnh cận thị xuất hiện ngày càng nhiều ở lứa tuổi học sinh, sinh viên hay đối tượng nhân viên văn phòng phải làm việc nhiều trên các thiết bị điện tử. Cách điều trị cận thị hay được nhiều người áp dụng chính là đeo kính hay phẫu thuật. 

Tuy nhiên, ngoài những phương pháp này, bấm huyệt có thể giúp bạn đả thông kinh lạc, thúc đẩy khả năng điều tiết và cho mắt thời gian được thư giãn nhiều hơn. Từ đó, những vấn đề nhức mỏi mắt được cải thiện và độ cận thị cũng không còn có xu hướng tăng lên nữa. Đương nhiên việc này còn phải kết hợp với những điều chỉnh về thói quen sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày để mang lại kết quả cao.

Các bước bấm huyệt Ty Trúc Không giúp điều trị cận thị:

  • Sử dụng ngón trỏ và ngón giữa của đồng thời cả hai tay để xoa lông mày từ vị trí điểm đầu đến điểm cuối.
  • Nhẹ nhàng vòng tay xuống gò má rồi tiếp đến là gốc mũi. Cuối cùng vòng ngược lại phía cung của lông mày.
  • Thực hiện liên tục các động tác trên trong 10 lần và làm theo chiều ngược lại y hệt số lần để thư giãn mắt.
  • Xác định vị trí huyệt Ty Trúc Không và dùng ngón trỏ để day ấn nhẹ nhàng. Từ từ nâng độ mạnh của lực nhấn cho đến khi cảm thấy căng tức và ê nhức. Thực hiện trong khoảng 30 - 45 giây mỗi lần bấm.
bấm huyệt Ty Trúc Không giúp thư giãn mắt Bấm huyệt thúc đẩy khả năng điều tiết và cho mắt thời gian được thư giãn nhiều hơn.

Tùy vào tình trạng bệnh lý khác nhau mà bạn áp dụng các phương pháp châm cứu hay nhấn huyệt Ty Trúc Không. Yếu tố kết hợp các huyệt đạo khác để hỗ trợ điều trị bệnh cũng không thể bỏ qua. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất, bệnh nhân nên đi khám và thực hiện ở các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm