Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản bánh bao chay không khô cứng lại để được lâu

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ

Bánh bao làm khá mất thời gian, hoặc khi bạn mua nhiều để dành ăn lần sau, làm sao để bảo quản chúng khi bạn có nhiều bánh chưa dùng tới? Với cách bảo quản bánh bao chay này, hương vị bánh vẫn tươi ngon, mềm xốp chẳng hề bị khô cứng.

Bánh bao nói chung, bánh chao chay nói riêng là loại bánh thơm ngon, dễ ăn nên được nhiều người chuộng làm món ăn sáng, ăn đêm hoặc ăn lót dạ trong ngày. Một số người còn làm bánh bao chay tại nhà để ngăn mát tủ lạnh ăn, khi cần ăn thì hấp lại. Nhưng nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cũng chỉ để được 2 ngày, khi hấp lại còn có thể gặp tình trạng bánh bị khô. Vậy phải làm sao đây? Đừng lo lắng nhé, chỉ cần bỏ túi cách bảo quản bánh bao chay sau đây là bạn yên tâm luôn có bánh ngon, mềm xếp để thưởng thức.

Bánh bao chay để qua đêm được không? 

Cách bảo quản bánh bao chay không khô cứng lại để được lâu 1 Bánh chao chay là loại bánh thơm ngon, dễ ăn.

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm vì thực tế bánh bao rất dễ ăn, lại vừa bụng. Mỗi lần làm bánh bao chay thường sẽ làm với số lượng nhiều hơn một lần ăn để dành dùng dần cho lần sau nên bạn có thể bảo quản bánh qua đêm, thậm chí trong vài ngày vẫn thơm ngon như thường. 

Để bảo quản bánh được ngon, bạn phải tùy vào tình trạng bánh để áp dụng cách thức bảo quản khác nhau. Bột bánh đã ủ, bánh bao sống, bánh bao chín đều phải bảo quản theo từng cách mới không bị hư.

Tầm quan trọng của việc bảo quản bánh bao

Giúp bánh không bị khô

Bánh bao nói chung, bánh bao chay nói riêng dễ bị hao nước ở mặt ngoài khi để trong môi trường không khí. Khi đó, phần vỏ bánh sẽ bị quắt lại, khô đi, lúc ăn cảm giác dai và xác. Chưa kể, bánh mất nước còn dễ bị xẹp xuống, trông khá mất thẩm mỹ. 

Đó là lý do vì sao phải áp dụng cách bảo quản bánh bao chay để bánh giữ được độ ngon, mềm xốp, mặt khác cũng giúp bảo vệ hình thái cho bánh không bị biến dạng. 

Đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm

Không chỉ góp phần giữ độ ngon, tính thẩm mỹ cho bánh mà việc bảo quản còn giữ nguyên được nguồn dinh dưỡng. Có lẽ nhiều người không biết, nếu không bảo quản, thành phần dưỡng bên trong bánh không những dễ bị tác động của nhiệt, ẩm và vi sinh vật làm thay đổi, khiến bánh giảm dần/biến tính, không còn được như trạng thái ban đầu mà khiến bánh còn nhanh hỏng, bị ôi thiu, sinh mùi khó chịu. Nếu ăn phải những chiếc bánh bao bị hư, biến tính, bạn sẽ có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe vì bị tả, kiết lỵ

Cách bảo quản bánh bao chay không khô cứng lại để được lâu 2 Nếu không bảo quản, thành phần dưỡng bên trong bánh sẽ bị biến tính, mau thiu.

Rút ngắn thời gian, công sức

Cách bảo quản bánh bao chay còn giúp bạn rút ngắn thời gian, công sức vì quá trình làm thành phẩm mất rất nhiều thời gian, từ khâu nhào bột, ủ bột, đến làm nhân, tạo hình,... Do đó, bánh thường được làm dư ra, bảo quản để chuyển sang dùng vào hôm sau hoặc vài ngày sau mà không cần phải làm lại từ đầu.

Cách bảo quản bánh bao chay qua đêm

Như đã đề cập bên trên, bạn phải nắm cách bảo quản tùy theo tình trạng bánh mới đạt được hiệu quả bảo quản.

Bảo quản bột đã ủ

Bột sau khi trộn và nhồi xong, bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại để ủ, tránh bề mặt bột bị khô, vi khuẩn bám vào. Ủ bột, bảo quản bột ở nhiệt độ phòng và dùng trong 2 - 3 tiếng. Nhiều người ủ bột quá lâu khiến bột bị chua, hư.

Để bảo quản bột bánh bao qua đêm, nên tạo hình thành phần vỏ bánh rồi bọc kín bột lại cất vào ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này thậm chí giúp bột bánh có thể bảo quản được trong vòng 1 tuần.

Bảo quản bánh bao sống

Nếu bánh bao chay đã được tạo hình xong nhưng bạn chưa hấp kịp, hãy cho bánh vào khay, bọc kín mặt từng bánh sau đó cất vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản bánh bao sống không như trong vòng 1 tuần.

Cách bảo quản bánh bao chay không khô cứng lại để được lâu 3 Cách bảo quản bánh bao chay không bị khô giúp hương vị bánh vẫn tươi ngon, mềm xốp.

Bảo quản bánh bao chay đã hấp

Trường hợp bánh bao chay đã được hấp chín, bạn muốn bảo quản bánh thì trước tiên phải chờ bánh thật nguội, sau đó xếp bánh vào hộp thực phẩm, đậy kín hoặc bạn có thể dùng túi nilon/túi zip để đựng bánh rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh. Cách làm này sẽ giữ bánh bao dùng trong 7 - 10 ngày. Khi cần ăn, bạn chỉ việc lấy bánh ra, hấp hoặc dùng lò vi sóng làm nóng bánh lại.

Ngoài ra, có một cách bảo quản bánh bao chay dùng được trong khoảng 1 tháng là bạn cho bánh vào ngăn đông để dùng dần. Lúc muốn ăn, bạn lấy bánh bao rã đông hoàn toàn, hấp bánh lại là ăn được.

Lưu ý bạn khi áp dụng cách bảo quản bánh bao chay là nên chia bánh ra thành từng khẩu phần ăn phù hợp rồi hãy cho bánh vào ngăn đông tủ lạnh. Việc này giúp cho khi lấy bánh ra rã đông bạn không cần lấy cả hộp mà chỉ việc lấy một túi vừa đủ ăn, tránh làm ảnh hưởng đến thời hạn bảo quản bánh bao của những cái còn giữ lại. 

Mách chị em cách hấp bánh bao sau khi bảo quản để được thơm ngon

Cách bảo quản bánh bao chay đã quan trọng, cách hấp bánh sau khi được bảo quản cũng quan trọng không kém. Bởi nếu hấp không khéo léo, bánh bao chay rất dễ bị nhão, chảy nước, thậm chí là biến dạng. 

Cách bảo quản bánh bao chay không khô cứng lại để được lâu 4 Nhớ cho một thìa cafe giấm vào trong nước hấp bánh bao để giúp bánh mềm mịn.

Hãy tham khảo những cách hấp bánh được thơm ngon với một số mẹo sau đây để giúp bánh thơm ngon hơn:

  • Hấp bánh bằng lò vi sóng: Xếp bánh bao vào trong tô lớn/đĩa chịu nhiệt, đậy nắp sẽ giúp vỏ bánh không bị khô/nứt. Quay bánh ở nhiệt độ vừa phải trong khoảng 2 phút là bánh đã nóng mềm để thưởng thức. 
  • Hấp bánh bằng xửng hấp: Bạn không nên đặt bánh trực tiếp lên xửng hấp, thay vào đó hãy phết một lớp dầu ăn mỏng vào mặt của xửng hấp hoặc có thể dùng cách đặt bánh bao trên một lớp giấy trắng. Với cách làm này, bánh mới không bị dính vào xửng gây biến dạng, mất tính thẩm mỹ. Hấp bánh bao sau bảo quản bằng cách thủy chỉ nên ở mức lửa vừa trong khoảng 20 - 25 phút.

Khi hấp, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ là cho một thìa cafe giấm vào trong nước hấp bánh bao để giúp bánh mềm mịn, không bị vàng vỏ. Bên cạnh đó, dùng một lớp khăn mỏng phủ lên mặt bánh bao sẽ giúp hạn chế nước đọng ở phần nắp xửng rơi xuống gây nhão bánh, khiến bánh bị biến dạng. 

Bánh bao nói chung, bánh bao chay nói riêng là thực phẩm thơm ngon, nhiều giá trị dinh dưỡng. Bánh ngon là khi bạn ăn cảm nhận được bột mềm, mịn, không bị khô, xốp. Ngoài ra, bánh có đẹp mắt thì ăn cũng ngon miệng hơn. Qua bài viết này, hy vọng đã giúp bạn “bỏ túi” những cách bảo quản bánh bao chay cũng như mẹo hấp bánh sau bảo quản được thơm ngon, tròn vị. 

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng