Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản bánh chưng lâu không sợ thiu

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ

Bánh chưng, bánh tét luôn là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Nếu bạn hay gặp tình trạng bánh chưng, bánh tét bị thiu thì hãy áp dụng ngay cách bảo quản bánh chưng sau đây.

Nguyên liệu tạo thành bánh chưng gồm có gạo nếp, đậu xanh và thịt được luộc trong nhiều giờ, bọc trong lớp lá dày nên nếu bảo quản không cẩn thận, bánh chưng rất dễ thiu. Những cách bảo quản bánh chưng ngày Tết dưới đây hy vọng có thể giúp bạn giữ bánh luôn tươi ngon như mới. 

Bánh chưng bao lâu thì hư? 

Trước khi đi sâu tìm hiểu cách bảo quản bánh chưng ăn được lâu ngày, bạn cũng nên biết thêm một số thông tin khác về 2 loại bánh đặc trưng này. Ngày Tết cổ truyền có rất nhiều món ăn mang đậm hương sắc Tết mà mỗi khi nhớ về đầu xuân năm mới, bạn sẽ nghĩ ngay đến chúng. Trong số đó, không thể thiếu đi bánh chưng. Đây đều là 2 loại bánh gần như không thể vắng mặt trong ngày Tết, có hương vị thơm ngon khiến bao người thương nhớ. 

Cách bảo quản bánh chưng bánh tét lâu không sợ thiu 1 Bánh chưng - món ăn truyền thống trong mâm cơm ngày Tết

Vậy cách bảo quản bánh chưng như thế nào? Bao lâu thì bánh chưng bị thiu? Thông thường, khi được luộc chín kĩ, để ráo và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, không bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào thì bánh chưng có thể để được từ 3 - 4 ngày. Nếu bạn treo bánh chưng lên cao để ráo hơn, nhiệt độ khô thoáng, độ ẩm thấp thì bánh có thể còn để được lâu hơn. 

Tuy nhiên, nhiều gia đình có truyền thống gói bánh chưng khá sớm, thường ngày 27, 28 Tết, nhiều người đã rục rịch gói bánh chưng để ăn Tết. Như bạn đã biết, ở những tỉnh phía Bắc thường có không khí lạnh vào độ đông xuân, Tết cũng là lúc mùa đông lạnh nhất trong năm nên bánh chưng có thể bảo quản được lâu hơn mà không cần cho vào tủ lạnh. Nếu ở nhiệt độ từ 10 - 15 độ C, bánh chưng có thể để được đến 10 ngày mà không sợ hư, hỏng. 

Bánh chưng, bánh tét tuy thơm ngon nhưng nếu ăn nhiều có thể gây nóng trong người, nổi mụn nhọt, nhiệt miệng, béo phì, đầy bụng khó tiêu,... Vì vậy, bạn nên ăn bánh chưng, bánh tét kết hợp với các món ăn nhiều rau củ quả khác để cân bằng dinh dưỡng hơn. Uống nhiều nước cũng giúp hạn chế "tác dụng phụ" khi ăn nhiều bánh chưng, bánh tét đấy. 

Cách bảo quản bánh chưng mềm dẻo thơm ngon lâu ngày

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em đau đầu mỗi dịp Tết đến xuân về, đó là không biết cách bảo quản bánh chưng khiến bánh nhanh ôi thiu, hương vị mất ngon hoặc bánh bị mốc. Để giải quyết vấn đề này, mời bạn tham khảo ngay các cách bảo quản bánh chưng siêu hiệu quả, để được lâu ngày dưới đây. 

Cách bảo quản bánh chưng ở nhiệt độ phòng

Khi chưa có tủ lạnh, người dân đã biết áp dụng thời tiết để bảo quản bánh chưng ăn được lâu hơn, để qua Tết mà không sợ hư hỏng. Với cách làm này, bạn chỉ cần luộc kĩ bánh, vớt ra để ráo nước hoàn toàn và đặt bánh ở nơi khô ráo, thoáng khí, tránh ánh nắng trực tiếp, bánh sẽ để được 7 - 10 ngày mà không bị thiu. 

Lưu ý với cách bảo quản bánh chưng này là bạn không nên để quá nhiều bánh chưng xếp chồng lên nhau mà hãy trải đều ra sàn nhà hoặc treo lên cao tách biệt, hạn chế tình trạng đọng nước gây mốc bánh. 

Cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh

Ngày nay, công nghệ hiện đại đang ngày một phát triển, trong mỗi gia đình hầu như ai cũng sở hữu chiếc tủ lạnh để giữ thức ăn được tươi ngon lâu hơn. Bạn cũng có thể áp dụng cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh để bánh chưng tươi ngon đến 15 ngày. 

Cách bảo quản bánh chưng bánh tét lâu không sợ thiu 2 Cách bảo quản bánh chưng trong tủ lạnh có thể để được đến 2 tuần

Bánh chưng khi để tủ lạnh thường có dấu hiệu cứng nhưng bạn đừng quá lo lắng. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần lấy bánh ra hấp lại trong 15 - 30 phút hoặc cho vào lò vi sóng hâm nóng lại là được, bánh sẽ mềm dẻo, nóng hổi, thơm ngon ngay thôi. 

Ngoài ra, nếu muốn, bạn cũng có thể dùng bánh chưng cất trong tủ lạnh để chiên lên, ăn kèm với nước tương cũng là hương vị hấp dẫn mà nhiều người yêu thích đấy.

Cách bảo quản bánh chưng trong ngăn đá 

Thêm một cách bảo quản bánh chưng chưa ăn đến rất hiệu quả nữa là bảo quản bánh trong ngăn đông tủ lạnh. Phương pháp này tuy mất nhiều thời gian để hâm nóng lại bánh nhưng có ưu điểm là bảo quản bánh chưng được rất lâu, có thể ăn dần cả tháng mà hoàn toàn không sợ ôi, thiu. 

Nếu bạn là người thích ăn bánh chưng chiên, rán hơn, hãy bóc lá bánh, cắt thành miếng vừa ăn rồi cho vào hộp đậy kín nắp, bảo quản trong ngăn đông. Khi muốn ăn, bạn chỉ cần lấy miếng bánh đã cắt sẵn ra, cho lên chảo dầu chiên vàng thơm là có thể thưởng thức nhanh chóng. 

Cách bảo quản bánh chưng bằng phương pháp hút chân không

Nếu cách bảo quản bánh chưng để ngoài nhiệt độ phòng thông thường để được 7 - 10 ngày thì khi bạn hút chân không từng chiếc bánh, thời gian bảo quản có thể lên đến 12 - 15 ngày. 

Bánh sau khi luộc xong hoặc khi mua về, bạn để bánh ráo nước hoàn toàn, đến khi thấy lá bánh bên ngoài ráo hẳn. Bởi nếu bánh có nhiều nước hoặc chưa khô hẳn thì rất nhanh sẽ bị thiu. 

Sau khi bánh đã ráo, bạn cho bánh vào túi zip, dùng máy hút chân không hoặc nhúng bánh vào thùng nước để đẩy không khí ra ngoài rồi đóng chặt miệng túi. Bánh sau khi hút chân không có thể để ngoài điều kiện thường hoặc cất trong tủ lạnh đều được. 

Cách bảo quản bánh chưng bánh tét lâu không sợ thiu 3 Bánh chưng gói chắc tay, lá bánh khô ráo sẽ để được lâu hơn

Lưu ý khi bảo quản bánh chưng

Bên cạnh những cách bảo quản bánh chưng được giới thiệu trên đây, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để bánh ăn được lâu, bảo quản hiệu quả mà không làm mất vị ngon đặc trưng của bánh: 

  • Nên dùng dây thừng sạch, lạt hoặc dao sạch để cắt bánh.
  • Nên kiểm tra bánh thường xuyên vì thời gian bảo quản bánh chưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại gạo, cách gói,...
  • Nếu tự gói bánh tại nhà, bạn nên trụng sơ lá gói bánh và lau thật sạch nước trên mặt lá sẽ giúp bánh xanh, thơm ngon và để được lâu hơn.
  • Bánh muốn bảo quản được lâu không bị lại gạo nên luộc chín thật kĩ, vớt ra để ráo nước ít nhất 1 ngày.
  • Nếu nhận thấy bánh có chỗ bị khô, cứng (lại gạo), bạn nên đem bánh đi hấp lại cho chín kĩ hoặc chế biến bánh bằng phương pháp khác như chiên, rán,... sẽ ngon hơn đấy. 

Trên đây là tổng hợp những cách bảo quản bánh chưng ăn được dài ngày mà không sợ hư, hỏng hay ôi thiu. Nếu muốn để bánh được lâu mà bánh vẫn mềm ngon và thơm, bạn nên chọn mua loại gạo nếp gói bánh chất lượng cao, ngâm nếp đủ thời gian và gói chặt tay, luộc bánh thật nhừ. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin