Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Mẹo chữa dị ứng thức ăn giúp giảm thiểu triệu chứng hiệu quả

Ngày 10/04/2018
Kích thước chữ

Dị ứng thực phẩm là hiện tượng xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng mạnh mẽ với một loại protein có trong thức ăn sau khi tiêu thụ. Ngoài việc tìm kiếm sự giúp từ bác sĩ và sử dụng thuốc, còn có một số mẹo chữa dị ứng thức ăn mà bạn có thể áp dụng để giảm triệu chứng dị ứng và cải thiện tình trạng sức khỏe tại thời điểm đó.

Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đối mặt với dị ứng thức ăn, thì việc biết cách chữa trị và quản lý triệu chứng là điều rất quan trọng. Triệu chứng của dị ứng thực phẩm có thể biểu hiện ở nhiều cách và mức độ khác nhau, nhưng đa số đều gây ra tình trạng khó chịu và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo chữa dị ứng thức ăn hiệu quả để giúp bạn hoặc người thân thoải mái hơn khi gặp phải triệu chứng dị ứng thức ăn.

Dị ứng thức ăn là gì?

Trước khi giới thiệu các mẹo chữa dị ứng thức ăn thì chúng ta cùng tìm hiểu về dị ứng thức ăn là gì? Dị ứng thức ăn là một hiện tượng phản ứng của hệ miễn dịch khi cơ thể xem một loại thực phẩm như là một mối đe dọa, thậm chí khi đó thực phẩm đó không gây hại. Bệnh này thường xuất hiện ở hai dạng chính: Cấp tính và mãn tính. Trong trường hợp cấp tính, triệu chứng thường xuất hiện đột ngột và thường có nguy cơ gây sốc phản vệ, một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Dị ứng thức ăn xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn trong độ tuổi của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Theo các chuyên gia, khoảng 6 - 8% trẻ em và 4% người trưởng thành gặp phải tình trạng dị ứng thức ăn.

Dị ứng thức ăn xuất phát từ nguyên nhân thức ăn chứa histamin hoặc các hợp chất trung gian hóa học và histamin được tổng hợp trong quá trình tiêu hóa gây giãn mao mạch, thoát huyết tương ảnh hưởng đến các tế bào khác trong cơ thể. Kết quả gây ra sự tích tụ các hợp chất trong cơ thể, gây sưng to và tạo dịch tại vùng cụ thể hoặc lan rộng khắp cơ thể, dẫn đến các biểu hiện như: Sưng, ngứa, và dị ứng da. Ngoài ra, chúng còn có thể gây co thắt cơ trơn gây đau bụng, buồn nôn và khó thở.

Những mẹo chữa dị ứng thức ăn mà bạn nên biết 2
Dị ứng thức ăn xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn trong độ tuổi của trẻ em

Dựa theo nghiên cứu, nguyên nhân gây dị ứng thức ăn thường liên quan đến các loại protein có nguồn gốc từ động vật và thực vật. Điều đặc biệt về những loại protein này là chúng có tính bền nhiệt, nghĩa là sau khi thức ăn đã được nấu chín ở nhiệt độ cao, cấu trúc của protein vẫn duy trì nguyên vẹn, và khi tiêu thụ, chúng có thể gây ra dị ứng thức ăn. Một đặc điểm khác quan trọng về loại protein này là chúng thường không bị phân hủy bởi men tiêu hóa và axit trong dạ dày.

Những mẹo chữa dị ứng thức ăn mà bạn nên biết

Khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của dị ứng thức ăn, điều quan trọng là ngừng sử dụng ngay loại thực phẩm gây phản ứng để giảm triệu chứng và ngăn chặn phản ứng dị ứng lan rộng. Sau đó, tùy theo tình trạng phát bệnh mà bạn có thể áp dụng một trong những mẹo chữa dị ứng thức ăn sau đây:

Sử dụng cây lô hội

Cây lô hội, còn được gọi là nha đam, nổi tiếng với khả năng làm mát, thanh nhiệt và giải độc tự nhiên. Nếu bạn sử dụng lô hội để làm dịu vùng da bị viêm, mẩn đỏ, sưng phồng, và ngứa ngáy thường triệu chứng sẽ giảm đi nhanh chóng, đồng thời không lan rộng sang các vùng lân cận. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy đắp lô hội lên vùng bị tổn thương và lặp lại quy trình này nhiều lần trong ngày. Đặc biệt, bạn nên sử dụng phần nhựa gel bên trong lá lô hội để có hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng gừng

Uống một cốc trà gừng nóng là biện pháp hữu ích ngay khi bạn phát hiện mình bị dị ứng với hải sản. Vị cay và tính ấm của gừng có thể nhanh chóng làm giảm các triệu chứng mẩn ngứa trên da. Ngoài ra, trà gừng cũng giúp làm ấm bụng và hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa do dị ứng thực phẩm.

Những mẹo chữa dị ứng thức ăn mà bạn nên biết 3
 Vị cay và tính ấm của gừng có thể nhanh chóng làm giảm các triệu chứng mẩn ngứa trên da

Sử dụng mật ong

Cách chữa bệnh dị ứng thức ăn bằng mật ong rất hiệu quả. Trong những trường hợp bạn bị dị ứng thức ăn, việc sử dụng mật ong có thể giúp làm dịu da, kháng khuẩn, giảm sưng và ngứa. Bạn chỉ cần hòa mật ong vào nước ấm để uống là có thể giảm đi các triệu chứng dị ứng.

Sử dụng rau mùi tàu

Ngoài việc được sử dụng là gia vị trong nấu ăn, rau mùi tàu còn có tác dụng trong việc chữa trị mẩn ngứa và các triệu chứng mẩn đỏ do dị ứng. Rau mùi tàu giúp thanh lọc và kháng viêm cho da. Khi bạn mắc phải dị ứng thức ăn và xuất hiện triệu chứng mẩn đỏ khó chịu, bạn có thể thực hiện cách sau: Chuẩn bị một nắm rau mùi tàu nguyên rễ, rửa sạch, sau đó cắt thành từng khúc. Bạn hãy nấu rau mùi tàu này thật kỹ, sau đó uống nước này liên tục trong vài ngày để giảm đi triệu chứng dị ứng.

Sử dụng chanh

Cách chữa dị ứng thức ăn bằng chanh cũng rất hiệu quả. Giống như cách chữa dị ứng bằng gừng, bạn chỉ cần uống một cốc nước chanh tươi ngay khi bị dị ứng thức ăn. Nước chanh đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm triệu chứng khi bạn bị dị ứng với tôm hoặc các loại hải sản khác. Chanh có tính chất làm giảm mẩn ngứa da, giảm triệu chứng nổi đỏ, và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Sử dụng nước ép rau quả

Nếu bạn bị dị ứng với hải sản, các loại nước ép trái cây như: Cam và nho có khả năng làm mát, giảm sưng lưỡi. Chúng cũng có thể hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Nước ép từ cà rốt và dưa chuột cũng là một giải pháp tự nhiên để đối phó với dị ứng thực phẩm. Chúng có khả năng giảm sự khó chịu và cải thiện sức đề kháng của dạ dày.

Những cách chữa bệnh dị ứng thức ăn trên nhằm giải quyết ngay các triệu chứng dị ứng nhẹ trên da. Tuy nhiên, đối với những tình huống có triệu chứng nặng hơn như: Khó thở hoặc cảm giác lạnh ở chân và tay, người bệnh cần ngay lập tức đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị một cách kịp thời.

Các biện pháp ngăn ngừa bệnh dị ứng thức ăn

Ngoài những mẹo chữa dị ứng thức ăn, Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin về cách phòng ngừa dị ứng thức ăn.

  • Tránh thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cho cơ thể, đặc biệt là những loại thực phẩm mà bạn hoặc gia đình có tiền sử dị ứng.
  • Kiểm tra kỹ thành phần in trên bao bì thực phẩm để loại trừ những sản phẩm có thể gây dị ứng cho cơ thể.
  • Nếu sử dụng thực phẩm chế biến sẵn không có nhãn mác, hãy cẩn thận và hỏi đầu bếp về thành phần của thực phẩm.
  • Không sử dụng thực phẩm hết hạn, có mốc, hoặc ôi thiu.
  • Thực hiện thói quen ăn uống tại nhà và hạn chế ăn ngoài đường. Trong trường hợp phải đi xa, bạn có thể mang theo thực phẩm đã chế biến, cần phải cẩn trọng với những thực phẩm không rõ nguồn gốc.
  • Đối với trẻ sơ sinh, nên cho bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để hạn chế tình trạng dị ứng thức ăn.
  • Thông báo cho giáo viên, người chăm sóc trẻ, hoặc người chủ trách nếu con bạn có tiền sử dị ứng với một loại thực phẩm nào đó.
  • Tìm hiểu và thu thập thông tin, kiến thức về dị ứng thức ăn để biết cách xử lý trong tình huống khẩn cấp.
Những mẹo chữa dị ứng thức ăn mà bạn nên biết 4
Nên thực hiện thói quen ăn uống tại nhà và hạn chế ăn ngoài đường

Chăm sóc sức khỏe và ngăn ngừa dị ứng thức ăn không chỉ là quan tâm đến bản thân mình mà còn đảm bảo an toàn cho gia đình. Nắm vững các cách phòng ngừa, cân nhắc kỹ về thực phẩm được lựa chọn giúp bạn duy trì cuộc sống khỏe mạnh và an toàn.

Dị ứng thức ăn có thể gây nhiều phiền toái và nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, với kiến thức về những cách phòng ngừa và mẹo chữa dị ứng thức ăn được Nhà thuốc Long Châu chia sẻ phía trên hy vọng sẽ giúp bạn có cách xử lý tình huống bị dị ứng tốt hơn. Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu cần, áp dụng các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo sức khỏe tốt và giảm bớt tình trạng bị dị ứng thức ăn.

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin