Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Ngày 09/06/2022
Kích thước chữ

Bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh là bệnh rất thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do Nấm Candida albicans phát triển quá mức tại vùng niêm mạc miệng. Bệnh không quá nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ tuy nhiên rất dễ tái phát, tuy nhiên nếu bệnh nấm miệng dai dẳng sẽ làm cho bé bỏ bú và quấy khóc, ảnh hưởng sự phát triển thể trạng bé sau này.

Nấm Candida albicans được cho là nguyên nhân gây ra nấm miệng ở lứa tuổi sơ sinh. Bệnh thường không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của trẻ đồng thời cũng ít lây lan ra các bộ phận khác nếu phát hiện và điều trị sớm cho trẻ. Tuy nhiên, nếu để nấm miệng tái phát và kéo dài đôi khi sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống, bệnh có thể làm trẻ khó chịu và quấy khóc. Không những thế, nấm miệng ở trẻ sơ sinh còn do nhiều yếu tố thuận lợi khác gây ra. Do khoang miệng của trẻ sơ sinh rất dễ đóng lại những cặn sữa sau khi bú. Nếu miệng trẻ liên tục không được vệ sinh thường xuyên, bệnh nấm miệng rất dễ hình thành và phát triển.

Bên cạnh đó, khi trẻ ngậm ti giả, sử dụng vòng ngậm nướu hoặc bú bình… nguy cơ bị nhiễm vi nấm miệng cũng rất cao. Xin mời các mẹ cùng nhau tìm hiểu về cách chữa nấm miệng ở lứa tuổi sơ sinh qua bài viết này nhé!

Cách chữa bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh1 Nấm Candida albicans được cho là nguyên nhân gây ra nấm miệng trẻ sơ sinh

Những triệu chứng bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Vào những giai đoạn đầu của bệnh, nấm miệng có thể không rõ những biểu hiện cũng như bất kỳ triệu chứng nào. Cho đến khi tình trạng nhiễm nấm trở nên tồi tệ hơn, các mẹ có thể quan sát trẻ có những triệu chứng sau:

  • Những mảng màu trắng kem, thường nhầm lẫn với cặn sữa, xuất hiện bên trong má, nướu hoặc thậm chí lan ra phần môi của trẻ sơ sinh.
  • Có sự chảy máu nhẹ tại nếu bị cọ xát, cạo hoặc cố gắng lấy những mảng trắng đó sai cách.
  • Trẻ luôn trong trạng thái đau nhức, nóng rát miệng, gây khó khăn khi nuốt gây ra bỏ bú.
  • Trẻ mất vị giác, bú không ngon, bú kém hoặc thậm chí bỏ bú và quấy khóc.
  • Cảm giác khô miệng xuất hiện khi nhiễm nấm.
  • Da môi khô và nứt nẻ ở khóe miệng thậm chí nặng có thể chảy máu vùng bị nứt.
  • Khi mẹ quan sát có thể cảm thấy mùi khó chịu trong miệng trẻ sơ sinh.

Nấm miệng ở trẻ sơ sinh đồng thời gây ra nhiều khó khăn khi bú, khiến bé khó chịu, bé không chịu bú và quấy khóc. Trong một số ít trường hợp, nấm miệng nặng có thể lan ra và ảnh hưởng đến thực quản với những dấu hiệu nhận biết sau đây:

  • Trẻ gặp khó khăn khi thực hiện động tác nuốt.
  • Cảm giác thức ăn bị mắc kẹt tại cổ họng xuất hiện.
  • Khi nhiễm trùng lan ra ngoài thực quản trẻ có thể bị sốt.
Cách chữa bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh2 Nấm miệng ở trẻ khiến bé khó chịu, bé không chịu bú và quấy khóc

Bên cạnh đó, đối với những trẻ bú mẹ khi bị nấm miệng, bệnh có thể truyền sang vú mẹ với những biểu hiện sau:

  • Núm vú mẹ bị đỏ, nhạy cảm, nứt núm vú và ngứa.
  • Da tại vùng núm vú căng bóng hoặc quầng vú bị bong tróc.
  • Mẹ cảm thấy đau núm vú khi cho bé bú.

Bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh nếu không phát hiện và điều trị sớm, nhiễm trùng nấm thậm chí có thể xâm nhập vào máu, lan sang tim, não, mắt và các bộ phận khác trên cơ thể - Bệnh candida xâm lấn hoặc hệ thống. Ở những trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu kém, bệnh nấm miệng rất dễ lây lan sang các nhiều cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng tiềm ẩn. Điển hình như nhiễm nấm candida toàn thân có thể gây sốc nhiễm trùng và đe dọa tính mạng trẻ.

Cách chữa bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Như đã nói trên, bệnh nấm miệng rất dễ tái phát dẫn đến dai dẳng. Do đó, các mẹ khi chăm sóc bé thấy những dấu hiệu cũng như triệu chứng trên nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị dứt điểm.

Điều trị theo hướng dẫn bác sĩ chuyên khoa

Khi phát hiện trẻ bị những mảng trắng nhỏ trong miệng, mẹ nhanh chóng đưa trẻ thăm khám để bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời và nhanh chóng. Tại đây, các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm sẽ hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị đúng cách, đẩy nhanh quá trình hồi phục. Thông thường, trẻ sơ sinh bị nhiễm nấm sẽ được chỉ định thuốc Miconazole oral gel hoặc thuốc kháng nấm nystatin có tác dụng ức chế sự phát triển của vi nấm.

Cách chữa bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh3 Cách chữa bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh - Thuốc rơ miệng Nystatin

Những loại thuốc này thường được sử dụng để rơ miệng cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, liều lượng cũng như tần suất sử dụng còn phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi và sự phát triển của nấm miệng ở mỗi trẻ. Do đó, các mẹ nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nhằm nhanh chóng lấy lại sức khỏe bé yêu của mình.

Trong trường hợp một số trẻ gặp triệu chứng đi kèm như sốt, đau miệng… mẹ nên cân nhắc tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể kê thêm một số loại thuốc khác đi kèm theo như paracetamol hoặc ibuprofen… dùng theo đúng độ tuổi cũng như liều lượng.

Đồng thời, các mẹ nên lưu ý rằng, những loại thuốc kháng sinh cũng là yếu tố nguy cơ gây ra nấm miệng cho trẻ sơ sinh. Do đó, trong trường hợp nấm miệng, thuốc kháng sinh không có tác dụng điều trị mà còn đẩy nhanh quá trình phát triển của bệnh. Hơn thế nữa, bất cứ loại thuốc nào khi được chỉ định sử dụng cho trẻ cũng cần hết sức thận trọng và nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ. Mẹ không được nôn nóng, tự ý đổi liều lượng hoặc kế hoạch dùng thuốc nhằm tránh những tác dụng phụ không đáng có xảy ra với trẻ.

Cách chăm sóc miệng trẻ sơ sinh khi bị nấm

Trẻ sơ sinh có hệ miệng dịch chưa hoàn thiện, do đó bệnh cần phát hiện sớm và điều trị triệt để. Với mục đích điều trị nhanh chóng sử dụng thuốc trong khoảng 10 ngày và thậm chí đôi khi cần phải điều trị ở cả người mẹ nếu trẻ sơ sinh đang bú mẹ. Dưới đây là cách chăm sóc miệng trẻ sơ sinh khi bị nấm đúng cách các mẹ có thể tham khảo:

  • Nên thường xuyên rơ lưỡi cho trẻ sau khi bú để khoang miệng và lưỡi luôn trong trạng thái sạch sẽ, tránh sự hình thành và phát triển quá mức của vi khuẩn hoặc nấm.
  • Nên rơ lưỡi bằng nước muối sinh lý, tuyệt đối không sử dụng mật ong cho trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi vì dễ dẫn đến ngộ độc không mong muốn.
  • Bên cạnh đó, tuyệt đối không sử dụng những loại dung dịch vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.
  • Cần vệ sinh sạch sẽ bằng cách ngâm nước sôi và để khô ráo dưới ánh nắng mặt trời các dụng cụ như núm ti cao su, bình sữa, vòng ngậm nướu, đồ chơi, đồ dùng ăn uống bát muỗng...
  • Nếu trẻ bị các bệnh như hen suyễn có sử dụng corticoid dạng hít, mẹ nên cho bé súc miệng sạch sẽ sau khi sử dụng thuốc.
  • Đối với những trẻ đã ăn dặm, có thể cho trẻ bổ sung sữa chua không đường với mục đích giúp tăng cường lợi khuẩn.
  • Đối với những trẻ lớn hơn, đã có những chiếc răng sữa đầu tiên, nên chăm sóc răng miệng cho trẻ mỗi ngày, đồng thời thay bàn chải thường xuyên cho trẻ.
Cách chữa bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh4 Vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh thro sự chỉ định của bác sĩ điều trị

Bệnh nấm miệng tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không điều trị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Khi bệnh được can thiệp đúng cách và kịp thời sẽ giúp trẻ sơ sinh tránh khỏi những nguy cơ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng tiềm ẩn sau này.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.