Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách để ngủ ngon không bị giật mình

Ngày 26/09/2022
Kích thước chữ

Giật mình khi ngủ đôi khi làm mất giấc ngủ khiến chúng ta mệt mỏi khi thức dậy. Nếu giật mình thường xuyên sẽ khiến chúng ta lo lắng bất an. Hãy áp dụng ngay cách để ngủ ngon không bị giật mình này nếu như bạn đang gặp những vấn đề trên.

Hầu hết chúng ta đều từng trải qua cảm giác giật mình khi ngủ. Mức độ giật mình nặng hay nhẹ có thể mang đến những hậu quả khác nhau. Có những cơn giật mình nhẹ đến nỗi chúng ta không nhận ra khi ngủ. Nhưng cũng có khi giật mình làm chúng ta thức giấc giữa đêm và mất ngủ đến sáng. Vậy đâu là những cách để ngủ ngon không bị giật mình?

Tại sao bị giật mình khi ngủ?

Giật mình khi ngủ là tình trạng xảy ra khi cơ thể đi vào giấc ngủ quá nhanh chóng. Thông thường, giai đoạn đầu của giấc ngủ hơi thở và nhịp tim sẽ chậm dần. Nếu cơ thể chúng ta quá mệt mỏi, não bộ sẽ đi qua giai đoạn đầu nhanh chóng gây ra một “cú giật hóa học” mà chúng ta gọi là giật mình. Một số nguyên nhân được cho là “thủ phạm” dẫn đến tình trạng giật mình khi ngủ như: 

  • Cơ thể ở trong trạng thái mệt mỏi về thể chất, căng thẳng về tinh thần.
  • Dùng nhiều chất kích thích như trà, cà phê vào ban ngày.
  • Tập thể dục nặng trước khi ngủ.

Giật mình thường xảy ra với những người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Nhưng nó cũng xảy ra ở những người hoàn toàn khỏe mạnh và có thói quen sinh hoạt khoa học. 

Cách để ngủ ngon không bị giật mình 1 Áp dụng cách để ngủ ngon không bị giật mình để cải thiện giấc ngủ

Cách để ngủ ngon không bị giật mình

Ngủ đúng tư thế

Cách đầu tiên để hạn chế giật mình là chọn tư thế ngủ đúng. Một số tư thế ngủ được bác sĩ gợi ý như: 

  • Ngủ nằm ngửa giúp đầu, cổ và cột sống được nghỉ ngơi ở tư thế trung lập. Đây là tư thế tốt nhất cho những giấc ngủ ngon.
  • Phụ nữ mang thai có thể ngủ theo tư thế nằm nghiêng, gập đầu gối giúp mẹ bầu tăng cường lưu thông máu. Người bình thường không nên áp dụng vì dễ gây đau lưng, đau khớp. 

Ngủ nằm sấp tạo áp lực lớn lên cơ và khớp, gây khó khăn khi hô hấp, ảnh hưởng đến lưng và cổ nên. Do đó, đây là tư thế không nên nằm nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon. 

Tạo không gian ngủ thư giãn

Một không gian ngủ thư giãn cũng hạn chế tình trạng giật mình không mong muốn. Một số cách bạn có thể áp dụng như: 

  • Thay thế chăn, ga, gối, đệm đã quá cũ.
  • Nên sử dụng chăn, ga, vỏ gối bằng chất liệu cotton hoặc lụa thoáng mát, dễ chịu.
  • Duy trì nhiệt độ phòng thích hợp từ 26 độ C đến 28 độ C.
  • Phòng ngủ đảm bảo có không khí lưu thông mỗi ngày. Phòng ốc luôn được dọn dẹp sạch sẽ và bạn có thể dùng tinh dầu xông phòng để tạo cảm giác thư giãn.
Cách để ngủ ngon không bị giật mình 2 Bạn tuyệt đối không nên ngủ nằm sấp

Áp dụng kỹ thuật giúp ngủ sâu

Một số kỹ thuật giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn đồng thời cũng là cách để ngủ ngon không bị giật mình như: 

  • Tập thể dục hoặc yoga nhẹ nhàng khoảng 10 phút buổi tối.
  • Tưởng tượng về những điều vui vẻ, điều bạn mong muốn hoặc điều khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.
  • Tập thở theo phương pháp 4 - 7 - 8 bằng cách: Đặt đầu lưỡi vào giữa hai hàm răng cửa rồi thở hết - ngậm miệng, hít bằng mũi 4 giây rồi kìm hơi lại 7 giây - thở ra hết bằng miệng trong 8 giây. Bạn lặp lại cách thở này cho đến khi đi vào giấc ngủ.
  • Uống viên an thần giúp ngủ sâu ngon giấc được Bộ y tế kiểm định và cấp phép lưu hành.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Một cách giúp ngủ ngon ít người để ý là cải thiện chế độ dinh dưỡng. Một số bí quyết ăn ngon, ăn khỏe và cải thiện giấc ngủ như: 

  • Tăng cường ăn rau xanh, trái cây, ăn ít tinh bột và không ăn quá no vào buổi tối.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất bảo quản.
  • Nhận biết sớm các biểu hiện thiếu canxi và sử dụng các loại viên uống bổ sung canxi nếu cần thiết bởi thiếu canxi cũng dẫn đến rung giật các cơ khi ngủ.
  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều Vitamin B12 để cải thiện tâm trạng, tốt cho não bộ và sức khỏe tinh thần. 
  • Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu magie như các loại hạt, bơ, cải bó xôi... bởi magie giúp hệ thần kinh và cơ bắp thư giãn. Điều này vừa giúp ngủ ngon, vừa giúp hạn chế giật mình, chuột rút khi ngủ.
  • Thêm vào thực đơn các món ăn giúp ngủ ngon và sâu giấc như canh gà hầm hạt sen, trứng ngải cứu…
Cách để ngủ ngon không bị giật mình 3 Một chế độ dinh dưỡng khoa học mang đến những giấc ngủ ngon

Tránh căng thẳng

Hạn chế tối đa căng thẳng tinh thần cũng là một cách để ngủ ngon không bị giật mình hiệu quả. Bạn có thể chọn đi dạo ngoài trời, tập yoga, nghe nhạc, chơi thể thao hay học một bộ môn yêu thích để giảm stress hiệu quả sau những giờ làm việc mệt mỏi. 

Không dùng điện thoại trước khi ngủ

Cầm điện thoại lên giường và lướt màn hình trước khi ngủ là thói quen của không ít người trong số chúng ta. Có thể bạn không tin nhưng dùng điện thoại trước khi ngủ cũng là nguyên nhân gây mất ngủ.

Nguyên nhân là ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có thể ngăn cản não bộ sản xuất melatonin - một chất hóa học tạo cảm giác buồn ngủ. Ánh sáng xanh cũng làm ảnh hưởng đến nhịp sinh học, khiến bạn khó ngủ hơn bình thường. Tốt nhất bạn nên rời xa điện thoại trước khi lên giường đi ngủ. 

Dùng các nguyên liệu tự nhiên

Một số nguyên liệu tự nhiên cũng rất có tác dụng trong việc cải thiện giấc ngủ, giúp giảm giật mình. Một trong số đó là mật ong với hàm lượng acid amin tryptophan có tác dụng tạo ra cơn buồn ngủ. Bạn có thể pha mật ong với nước ấm, pha mật ong với trà hoa cúc để uống mỗi tối trước khi đi ngủ. 

Cách để ngủ ngon không bị giật mình 4 Nhiều nguyên liệu từ thiên nhiên có tác dụng chữa mất ngủ

Ngoài ra quả la hán với hàm lượng cao glucose có tác dụng giải tỏa căng thẳng, thải độc, thanh nhiệt và ổn định đường huyết. Bạn có thể nấu nước la hán để uống trong ngày hoặc nấu trà sâm bí uống rất mát. Các loại trà tốt cho giấc ngủ cũng rất phù hợp để bạn uống hàng ngày như trà thảo mộc, trà hoa cúc, trà tâm sen, trà gừng, trà cam thảo…

Ngoài áp dụng những cách để ngủ ngon không bị giật mình kể trên, bạn có thể dùng bổ sung một số thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ. Chỉ cần ngủ ngon và sâu giấc chắc chắn khi ngủ bạn sẽ không lo bị giật mình. 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Mất ngủ