Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách giảm đau cơ sau khi tập gym nhanh chóng, hiệu quả - Thử ngay!

Ngày 03/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu biết những cách giảm đau cơ sau khi tập gym sau, cảm giác khó chịu, nhức mỏi sẽ chẳng còn là nỗi ám ảnh với những người mới bắt đầu.

Vóc dáng khỏe đẹp, cơ bắp săn chắc luôn là niềm mơ ước của những người tập gym. Tuy nhiên, việc đau cơ lại khiến nhiều người trở nên lo sợ, nản chí. Nếu gặp phải tình trạng này, còn chần chừ gì mà không tham khảo bài viết dưới đây về cách giảm đau cơ sau khi tập gym nhanh chóng, hiệu quả. 

Nguyên nhân gây đau cơ sau khi tập gym 

Trên thực tế, hầu hết những người tập gym đều phải trải qua giai đoạn bị đau nhức cơ bắp. Tình trạng này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là các nguyên nhân sau: 

Do cơ bắp giãn nở 

Cơ bắp giãn nở thường xuất hiện ở những người mới bắt đầu tập luyện hoặc mới quay lại tập luyện sau một thời gian dài nghỉ tập. Đây là phản ứng rất bình thường của cơ thể khi đối mặt với việc vận động mạnh đột ngột. Thông thường, tình trạng này thường diễn ra trong 1 - 2 ngày đầu tiên và mức độ thuyên giảm nhanh hay chậm sẽ tùy thuộc vào thể trạng của từng người. 

Do căng cơ 

Tình trạng đau cơ bắp liên quan trực tiếp đến việc căng cơ do tập luyện nặng. Nâng tạ hoặc chạy nhảy quá mạnh khiến các sợi cơ bị xoắn, vặn dẫn đến rách và tổn thương. Khi đó, cơ thể sẽ bắt đầu tự chữa lành bằng cách kích hoạt tình trạng sưng viêm tại vị trí các vết thương. Đây cũng chính là lý do vì sao bạn cảm thấy phần chân/đùi/bắp tay căng tức sau mỗi buổi tập. 

Tuy nhiên, nếu tập nặng quá mức, người tập dẫn dễ bị bong gân giãn dây chằng, rách cơ. Ngoài ra, tập luyện sai kỹ thuật cũng chính là nguyên nhân gây căng cơ, đau nhức xương khớp và cơ bắp sau khi tập luyện. 

Cách giảm đau cơ sau khi tập gym nhanh chóng, hiệu quả - Thử ngay! 1 Đau cơ sau khi tập gym là tình trạng phổ biến

Cách giảm đau cơ sau khi tập gym nhanh chóng, hiệu quả

Bị đau cơ sau khi tập gym là dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể đã sẵn sàng để phát triển. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng mà chỉ cần nghỉ ngơi và giảm bớt cường độ tập luyện. Tuy nhiên, cơn đau kéo dài quá lâu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người tập. Lúc này, bạn có thể áp dụng một số cách giảm đau nhức khớp và cơ sau khi tập gym sau: 

Khởi động trước khi tập 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc khởi động từ 20 - 30 phút ngay trước khi tập luyện có khả năng làm giảm tình trạng đau cơ hiệu quả. Quá trình khởi động sẽ đánh thức các cơ của bạn bằng cách kích thích máu lưu thông khắp cơ thể. Nhờ đó, cơ thể sẽ nóng lên từ từ và thích nghi với các bài tập nặng hơn. 

Uống đủ nước trong thời gian tập 

Thời gian tập là lúc cơ thể mất nhiều nước nhất. Khi đó, cơ thể sẽ rút nước từ các cơ, gây chuột rút co cứng, mệt mỏi, chóng mặt. Lúc này, uống nước sẽ giúp bạn kiểm soát nhiệt độ cơ thể, nới lỏng các khớp và vận chuyển các chất dinh dưỡng đi khắp nơi trên cơ thể. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước lọc và hạn chế uống nước lạnh, nước có gas hoặc nước ngọt. Nước khoáng cũng chính là sự thay thế hoàn hảo cho nước lọc nhờ khả năng bù muối, bù khoáng, cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Cách giảm đau cơ sau khi tập gym nhanh chóng, hiệu quả - Thử ngay! 2 Uống đủ nước là cách giảm đau cơ sau khi tập gym hiệu quả

Xây dựng các bài tập phù hợp 

Tập gym tuy tốt nhưng cũng chính là con dao hai lưỡi. Nếu tập luyện đúng cách mang lại cho bạn cơ thể săn chắc thì tập luyện sai cách sẽ khiến cơ thể bị kiệt quệ, các khớp xương và cơ bị tổn thương nghiêm trọng. Đối với những người lần đầu tập luyện, bạn nên nhờ tới sự giúp đỡ của các huấn luyện viên tại phòng tập. Họ sẽ giúp bạn xây dựng chế độ tập luyện phù hợp để tránh tình trạng đau nhức cơ. 

Massage giảm đau cơ 

Massage là phương pháp giảm đau truyền thống nhưng có tác dụng rất hiệu quả. Massage làm giảm sự chèn ép lên các rễ và dây thần kinh, tăng cường hoạt động tuần hoàn máu ở các vùng bị tổn thương. Từ đó, các vết thương sẽ phục hồi nhanh hơn. 

Bạn có thể kết hợp massage bằng tinh dầu nóng để kích thích lưu thông máu, đồng thời làm giảm sưng viêm. 

Chườm lạnh

Sau buổi tập, bạn có thể chườm lạnh để làm giảm tình trạng đau nhức. Chườm lạnh sẽ hạn chế lượng máu lưu chuyển đến vết thương, làm giảm tình trạng sưng viêm nhanh chóng. Bạn không nên chườm đá trực tiếp vào chỗ đau để tránh bỏng lạnh. Để thực hiện, bạn bọc viên đá vào bên trong khăn bông mềm rồi chườm nhẹ nhàng lên vết thương. 

Ăn dứa giúp giảm đau cơ 

Trong dứa có chứa hàm lượng lớn enzyme bromelain có tính kháng viêm tương tự như thuốc chống viêm. Vì vậy, bạn có thể sử dụng ăn dứa hoặc uống ép dứa sau khi tập luyện để giảm đau cơ bắp. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, quả anh đào hay cherry cũng có khả năng giảm viêm rất tốt. 

Cách giảm đau cơ sau khi tập gym nhanh chóng, hiệu quả - Thử ngay! 3 Dứa là loại thực phẩm giảm đau cơ tự nhiên đến từ thiên nhiên

Trên đây là một số cách giảm đau cơ sau khi tập gym hiệu quả, nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo kết hợp với thay đổi chế độ tập luyện và ăn uống để hạn chế tối đa tình trạng đau cơ nhé! 

Xem thêm: Tập gym bị đau cơ có nên tập tiếp không?

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm