Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà

Ngày 13/04/2022
Kích thước chữ

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện cùng vô vàn mầm bệnh khác ở môi trường sống, tất cả mọi người đang tìm cách để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các nguy cơ lây nhiễm. Do đó những vật phẩm bảo vệ sức khỏe gia đình như khẩu trang y tế, nước sát khuẩn,... được ưa chuộng sử dụng khiến cho giá thành các mặt hàng này ngày càng tăng cao.

Một tin vui là bạn hoàn toàn có thể tự làm nước sát khuẩn tại nhà. Cùng tìm hiểu với nhà thuốc Long Châu nhé!

Tại sao phải sử dụng dung dịch sát khuẩn?

Không khí ngày càng ô nhiễm, dịch bệnh căng thẳng, tất cả các ngóc ngách trong ngôi nhà có thể khiến các vi khuẩn virus sinh sôi nảy nở. Đặc biệt, đồ gia dụng luôn là nơi có thể chứa nhiều mầm bệnh lây nhiễm. Vì thế, việc trang bị nước sát khuẩn tại nhà là rất cần thiết kể cả khi không có dịch bệnh Covid-19.

Nước sát khuẩn sẽ giúp bạn và các thành viên trong gia đình tránh khỏi nguy cơ mắc phải các triệu chứng virus Corona chủng mới và nhiều loại bệnh liên quan khác. Sử dụng nước sát khuẩn có thể loại bỏ hầu hết các loại vi khuẩn virus trên da, do đó rất hữu ích trong việc phòng ngừa Covid-19. Thường xuyên sử dụng nước sát khuẩn sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các thành viên trong gia đình.

Những gia đình có con nhỏ, ý thức vệ sinh ở trẻ em còn kém nên bé thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp do vi khuẩn virus gây ra. Điều này càng khuyến khích bạn tập cho bé thói quen sử dụng nước sát khuẩn để bảo vệ chính bản thân mình.  Nếu làm tốt điều này, sức khỏe cả nhà sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh việc sử dụng nước sát khuẩn bạn nên áp dụng một chế độ ăn lành mạnh như bổ sung thêm rau, các loại nước uống lên men có chứa vi khuẩn có lợi, các hoạt động thể chất ngoài trời để hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời và các loại vi khuẩn lành mạnh từ hệ vi sinh vật dưới đất. Từ đó sẽ giúp cho trẻ có hệ miễn dịch tốt, ngăn ngừa bệnh tật và tăng khả năng tiêu diệt virus.

Nên dùng dung dịch sát khuẩn để phòng bệnh

Sử dụng dung dịch sát khuẩn để ngăn ngừa dịch bệnh

Cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà

Gel sát khuẩn từ lá nha đam cực an toàn cho trẻ em

Nước sát khuẩn này được làm từ lô hội hay còn có tên gọi khác là lá nha đam, nên sẽ cực kỳ lành tính cho mọi loại da, kể cả làn da nhạy cảm của trẻ em. Cách làm nước sát khuẩn này cực kì đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị: 

  • 1/4 bát gel lấy từ lá nha đam.
  • 20 giọt tinh dầu tùy chọn (khuyến khích chọn tinh dầu có khả năng chống nhiễm khuẩn, nấm và virus).

Cách thực hiện:

Cho phần gel nha đam và tinh dầu vào tô rồi trộn đều đến khi cả 2 hỗn hợp này hòa quyện vào nhau. Sau đó, cho dung dịch này vào một chiếc bình xịt hoặc ống silicone có thể tái sử dụng. Vậy là bạn đã có một dung dịch sát khuẩn tay để loại bỏ vi trùng khỏi da tay rồi nhé. 

Cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà bằng nha đam

Gel sát khuẩn từ lá nha đam cực an toàn cho trẻ em

Sát khuẩn khô dành cho người lớn

Nếu bạn muốn làm sát khuẩn khô để có tính khử trùng mạnh mẽ hơn, áp dụng thử phương pháp bên dưới nhé. Tuy nhiên, loại này không được dùng cho trẻ em.

Bạn cần chuẩn bị:

  • 1 thìa cồn sát khuẩn.
  • 1 thìa cà phê glycerin thực vật (một loại chất lỏng trong suốt, không mùi, vị hơi ngọt, có công dụng làm dịu da và dưỡng ẩm).
  • 1/4 bát gel nha đam.
  • 10 giọt tinh dầu quế.
  • 10 giọt tinh dầu tràm.
  • Nước cất hoặc ion bạc bổ sung khả năng kháng khuẩn, khử trùng.

Cách thực hiện:

Trộn hỗn hợp gel nha đam, glycerin thực vật và cồn sát khuẩn, sau đó cho thêm tinh dầu quế, tinh dầu tràm và tinh dầu tạo mùi hương vào trộn đều với nước cất (hoặc ion bạc). Liều lượng nước cất được sử dụng tùy theo sở thích về độ đặc hay loãng dung dịch. Cuối cùng dùng phễu hoặc ống nhỏ bơm dung dịch vào bình xịt rồi sử dụng.

Cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà bằng hỗn hợp gel nha đam, glycerin

Sát khuẩn khô dành cho người lớn

Khăn giấy ướt khử trùng

Bên cạnh nước sát khuẩn nhanh, bạn cũng có thể tự tạo ra khăn ướt khử trùng tại nhà để bảo vệ sức khỏe gia đình như sau: 

Bạn cần chuẩn bị

  • 1 chai cồn y tế 70 độ.
  • 1 gói khăn giấy ướt.

Cách thực hiện:

Cho cồn vào khăn giấy ướt (một chai cồn với thể tích 500ml sẽ được sử dụng cho 3 gói khăn ướt loại nhỏ). Sau đó đậy kín nắp hộp khăn ướt rồi sử dụng.

Có thể sử dụng khăn giấy ướt này để lau tay, khử trùng các vật dụng cá nhân hoặc vệ sinh điện thoại. Việc trang bị sẵn một hộp khăn giấy ướt có tính khử trùng sẽ rất tiện dụng mỗi khi bạn cần vệ sinh tay. Tuy nhiên cần lưu ý là khăn ướt sát khuẩn này chỉ được sử dụng trong vòng một tuần kể từ ngày làm, nếu để lâu hơn tính kháng khuẩn của cồn sẽ bị giảm, làm khô tay người dùng.

Nếu bạn không có thời gian để tự làm các dung dịch sát khuẩn trên thì bạn có thể ghé các nhà thuốc, cơ sở y tế để mua. Nước Sát Khuẩn Steriplant Dạng Xịt là sản phẩm cực kỳ tiện ích cho những người bận rộn. Với vòi phun xịt sát khuẩn không khí và bề mặt tiếp xúc bằng phương pháp vật lý, không chứa hóa chất, an toàn tuyệt đối, sản phẩm này giúp tiêu diệt 99.9% mầm bệnh vi khuẩn và virus trong vài giây.

Ngoài ra, tính ứng dụng của sản phẩm cũng rất đa dạng như:

  • Khử trùng toàn bộ không gian và bề mặt tiếp xúc.
  • Chống nhiễm trùng cho vết thương.
  • Ngăn ngừa nấm mốc và tảo phát triển.
  • Ngăn ngừa ô nhiễm vi sinh trong thực phẩm.
  • Khử trùng trang trại gia cầm.
  • Khử trùng nước uống, thức ăn vì SteriPlant an toàn ngay cả khi nuốt phải.

Nước sát khuẩn dạng xịt Steriplant

Nước Sát Khuẩn Steriplant Dạng Xịt

Việc luôn trang bị sẵn nước sát khuẩn sẽ giúp cả nhà bạn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn virus gây nên. Hãy thử cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà theo gợi ý ở trên để sử dụng và tiết kiệm chi phí bạn nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.