Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách nấu canh măng ngon, tốt cho sức khỏe ngày Tết

Ngày 08/01/2023
Kích thước chữ

Mâm cỗ gia đình ngày Tết của người Việt không thể thiếu những món ăn quen thuộc như canh măng. Nhưng liệu bạn đã biết cách nấu món ăn này như thế nào là chuẩn vị và đảm bảo cho sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Canh măng ngày Tết dường như đã là một nét truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ của người Việt. Tuy nhiên, món ăn này phải có bí quyết nấu riêng để chuẩn vị ngon cũng như loại bỏ các độc tố gây hại cho cơ thể có trong măng. Bí quyết đó là gì? Hãy cùng tham khảo ngay nhé! 

Hàm lượng dinh dưỡng trong canh măng

Canh măng là món ăn được nấu từ măng tươi hoặc măng khô, kết hợp cùng sườn heo, thịt lợn nạc, thịt gà… tùy ý thích. Theo nhiều nghiên cứu, canh măng là món ăn bổ sung khá nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Ngoài thành phần dinh dưỡng có trong thịt nấu kèm thì măng cũng là nguyên liệu chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Trong măng gồm nhiều thành phần như protein, carbohydrate, axit amin, đường, chất béo, chất xơ và các muối vô cơ. Theo ước tính trong 100g măng tươi có chứa 1,49 - 4,04g chất đạm, các axit amin và vitamin quý như thiamin – vitamin B1, niacin – vitamin B3, vitamin A, vitamin B6, vitamin E...

Không những vậy, canh măng cũng chứa hàm lượng chất béo rất thấp chỉ 2,46g/100g, do đó đây là món ăn rất tốt cho những người ăn kiêng. Đặc biệt, trong măng chứa thành phần phytosterol và một lượng lớn chất xơ, được xem như một “loại thuốc tự nhiên”, có tác dụng làm giảm cholesterol hiệu quả. 

canh măng 1
Canh măng là món ăn được chế biến nhiều trong dịp Tết

Tác dụng của canh măng với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng như trên, canh măng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Có thể kể đến một số tác dụng nổi bật như sau:

Kiểm soát cholesterol

Măng có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu nhờ chứa lượng chất béo và calo không đáng kể, thành phần nhiều chất xơ. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Măng nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và khoáng chất như selen, kali rất có lợi cho tim. Không những vậy, với lượng carbohydrate và đường thấp, măng là thực phẩm lý tưởng giúp phòng các bệnh tim mạch. Nhờ khả năng đào thải cholesterol dư thừa nên canh măng cũng có khả năng thanh lọc động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

​Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Măng tre giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do và chất phytosterol tự nhiên, góp phần ngăn ngừa ung thư. Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do gây ung thư, trong khi đó phytosterol tự nhiên trong măng giúp ức chế sự tăng trưởng và đột biến của các khối u.

Tăng cường hệ miễn dịch

Măng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là các vitamin thiết yếu như vitamin A, C, E, và B.

Chống viêm

Măng có thành phần có đặc tính chống viêm hiệu quả. Mẵn hỗ trợ giảm đau, chống viêm cũng như chữa lành vết loét rất tốt. Bạn có thể luộc măng lên rồi ăn hoặc ép lấy nước và bôi trực tiếp lên vết thương để giảm viêm.

Tốt cho người ăn kiêng

Nhờ chứa lượng lớn chất xơ, măng không chỉ giúp làm giảm lượng cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch mà còn duy trì hoạt động của đường ruột. Măng là một món ăn lý tưởng nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân. Thực phẩm giàu chất xơ mà ít calo như măng là sự lựa chọn hoàn hảo cho lối sống ít vận động như hiện nay.

Hỗ trợ điều trị các vấn đề hô hấp

Măng tre rất hiệu quả trong chữa trị các vấn đề về hô hấp như khó thở, hen suyễn, viêm phế quản. Bạn có thể luộc măng và thêm một chút mật ong để làm bài thuốc long đờm rất hiệu quả.

Khắc phục tình trạng táo bón

Măng rất giàu chất xơ nên chữa trị táo bón hiệu quả.

canh măng 2
Canh măng chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe 

Những lưu ý khi ăn canh măng

Tuy măng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng trong cách chế biến và sử dụng bạn phải lưu ý một số vấn đề để tránh gây những ảnh hưởng xấu. 

  • Bạn nên ngâm măng với nước qua đêm để làm sạch bùn đất và khử bớt độc. Bạn có thể ngâm măng với nước gạo, luộc măng với 1 nắm lá rau ngót... Đối với các loại măng độc, nên ngâm bằng nước vôi trong, khi luộc, nên mở vung cho chất độc bay hơi. 
  • Nếu bạn muốn phơi khô măng để ăn măng khô, cần luộc kỹ qua nước muối trước khi phơi rồi mới xào nấu.
  • Những người bị đau dạ dày, mắc bệnh gout, bệnh thận, vừa bị gãy xương hay mới ốm dậy không nên ăn canh măng.
canh măng 3
Bạn nên luộc kỹ măng trước khi chế biến món canh măng 

Cách nấu canh măng ngon chuẩn vị 

Cách nấu canh măng tươi

Với món canh măng tươi, nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là 200g măng tươi, 400g móng giò heo, hành lá, ngò, 1 muỗng canh hành tím băm nhuyễn và các loại gia vị như muối, nước mắm, dầu ăn, tiêu, hạt nêm, bột ngọt.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1 - Sơ chế nguyên liệu: Măng tươi bạn rửa thật sạch và ngâm với muối. Tiếp đến, bạn luộc măng với nước sôi khoảng 5 - 10 phút rồi ngâm trong nước lạnh. Sau đó, bạn vớt ra để ráo và cắt thành từng khúc vừa ăn. Hành lá và ngò bạn rửa sạch và cắt khúc. Đối với chân giò heo, bạn cạo lông và làm sạch, có thể rửa với muối rồi nhúng qua nước sôi. Sau khi nhúng, bạn cho giò heo ra tô và ướp cùng với hạt nêm và muối, để từ 10 - 15 phút cho thịt ngấm đều gia vị.
  • Bước 2 - Chế biến: Bạn bắc nồi lên bếp, cho vào nồi một ít dầu ăn. Sau khi dầu nóng, bạn cho hành tím đã băm vào phi đến khi thơm. Bạn cho chân giò heo vào xào cho đến khi thịt đã săn lại bạn cho vào nước vào nồi. Khi chân giò heo mềm thì bạn cho măng tươi vào nấu cùng. Tiếp tục nấu khoảng 10 - 15 phút khi măng, giò heo đã mềm đều thì bạn cho gia vị và nêm nếm cho vừa ăn. Cuối cùng, bạn cho hành lá, ngò và tiêu vào rồi tắt bếp.
canh măng 4
Măng tươi khi nấu canh sẽ rất ngọt và mềm 

Cách nấu canh măng khô

Với món canh măng khô, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm: 500g măng khô, 300g xương heo, 100g móng giò, hành lá, ngò và gia vị như muối, đường, bột ngọt, tiêu…

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1 - Sơ chế nguyên liệu: Măng khô bạn đem rửa thật sạch với nước và ngâm qua đêm để măng nở hết. Cẩn thận hơn bạn có thể ngâm từ 2 – 3 đêm nhưng nhớ lưu ý thay nước ngâm hàng ngày. Sau khi măng nở, bạn xé nhỏ từng miếng vừa ăn. Xương heo và móng giò bạn rửa sạch với nước, luộc sơ qua nước sôi và rửa lại với nước một lần nữa.
  • Bước 2 - Chế biến: Bạn xào sơ măng với một ít muối, bột ngọt để măng thấm đều gia vị. Sau đó, bạn cho xương heo và nước vào nồi nấu đến khi sôi, nhớ vớt bọt để nước dùng được trong. Sau đó, bạn cho phần măng đã xào vào nồi nấu cùng, đến khi măng thịt mềm và măng chín là được.
canh măng 5
Măng khô khi nấu sẽ có vị giòn dai, đậm đà 

Như vậy, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng cũng như lưu ý khi ăn canh măng ngày Tết. Hy vọng với những thông tin gợi ý trên đây, bạn sẽ có thể chế biến món ăn truyền thống này một cách thơm ngon, hấp dẫn để cả gia đình cùng thưởng thức nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.