Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Cách trị chứng khó ngủ do căng thẳng trong công việc

Ngày 19/08/2017
Kích thước chữ

Mất ngủ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó mất ngủ do căng thẳng thần kinh là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường

Mất ngủ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó mất ngủ do căng thẳng thần kinh là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là những người làm việc trong môi trường áp lực cao. Bạn nên tìm cách trị chứng khó ngủ trước khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Vì sao căng thẳng gây ra mất ngủ?

Có đến 44% bệnh nhân khi stress gặp rối loạn giấc ngủ. Đặc biệt là người làm việc trong môi trường căng thẳng, áp lực. Tuyến tùng và melatonin trong cơ thể giúp điều hành nhịp sinh học thức – ngủ của cơ thể chúng ta. Lượng melatonin được sản sinh đều đặn và ổn định khi cơ thể khỏe mạnh bình thường. Khi gặp stress, căng thẳng thì hormone này sẽ bị trục trặc và không hoạt động hiệu quả nữa. Điều này khiến cho chúng ta khó ngủ ngon nếu không có cách trị chứng khó ngủ đúng đắn.

Cách trị chứng khó ngủ do căng thẳng trong công việc 2
Căng thẳng là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ hiện nay

Cách trị chứng khó ngủ do căng thẳng

1. Loại bỏ những thiết bị điện tử khỏi phòng ngủ

Ánh sánh có tác động mạnh mẽ đối với giấc ngủ dù bạn có nhận ra hay không. Điều quan trọng nhất chính là melatonin – sản xuất bởi tuyến tùng giúp con người dễ ngủ hơn – chỉ được tiết ra, hòa vào máu khi có rất ít ánh sáng trong môi trường xung quanh bạn. Bất kỳ một nguồn sáng nào tự nhiên hay nhân tạo nào đều dễ dàng cản trở quá trình này và là nguyên nhân gây khó ngủ cần loại bỏ đầu tiên.

2. Sử dụng gối để ngủ ngon

Để ngủ ngon ban đêm thì cơ thể phải cảm thấy thoải mái và thư giãn hoàn toàn. Do đó, gối là món đồ không thể thiếu trong bất kì trường hợp nào. Thường mọi người sẽ sử dùng gối để nâng đỡ đầu tạo tư thế thoải mái hơn khi ngủ nhưng ít ai nghĩ gối cũng là cách trị chứng khó ngủ hiệu quả.

Cách trị chứng khó ngủ do căng thẳng trong công việc 2
Một chiếc gối êm ái giúp bạn ngủ ngon hơn

Ví dụ, khi bạn nằm ngửa, đặt thêm một chiếc gối xuống phía dưới đầu gối của bạn. Một vật kê ở vị trí này sẽ giúp cho lưng của bạn nằm ở vị trí tự nhiên và thư giãn, gắn sát vào nệm, chứ không bị cong lên khó chịu như thể bạn là một cây cầu treo.

Còn nếu bạn thích nằm nghiêng khi ngủ, chỉ cần đặt một chiếc gối giữa đầu gối hai chân của bạn. Thông thường, ngủ nghiêng làm co kéo dây chằng gây áp lực cho cột sống và còn là nguyên nhân gây đau lưng. Đặt thêm một chiếc gối giữa hai đầu gối giúp cho cột sống thẳng hơn. Điều này đặc biệt tốt cho những người bị bệnh đau lưng dưới.

3. Kỹ thuật 4-7-8

Bạn chỉ cần đặt đầu lưỡi chạm nhẹ lên lợi của hàm răng cửa trên, hít thở sâu và ra hết không khí, và thực hiện cách thở dưới đây:

  • Hít vào thật nhẹ nhàng qua mũi và đếm đến 4.
  • Nín thở và đếm đều đến 7
  • Thở ra bằng đường miệng và đếm đến 8, thở không quá nhanh
  • Lặp lại toàn bộ bài tập này 3 lần nữa mỗi ngày để thành thói quen thở như thế.
Cách trị chứng khó ngủ do căng thẳng trong công việc 3
Mỗi khi mệt mỏi hãy âp dụng kỹ t thuật thần kì này

Đây là một phương pháp cực kì hiệu quả giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh nhờ cung cấp gấp đôi oxy so với cách hít thở thông thường. Việc đếm thầm trong đầu là nhằm đưa tâm trí thoát khỏi những vấn đề trong ngày mà bạn mang lên giường.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Khó ngủ