Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị nghẹt mũi cho bé về đêm mà ba mẹ cần biết

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ bị ngạt mũi vào ban đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và sự phát triển của trẻ. Do đó để giúp bé dễ thở và ngủ ngon hơn ngay cả khi bé bị nghẹt mũi, ba mẹ có thể tham khảo một số cách trị nghẹt mũi cho bé về đêm trong bài viết này.

Trẻ em có hốc mũi hẹp hơn nhiều so với người lớn nên dễ bị nghẹt mũi vào ban đêm nếu bị viêm nhiễm hoặc có quá nhiều dịch trong mũi. Trẻ em và trẻ sơ sinh nói riêng thở chủ yếu bằng mũi vì chúng chưa cách thở bằng miệng. Bên cạnh đó, trẻ cũng không biết cách xì mũi để tống dịch nhầy ra ngoài như người lớn. Do đó, nghẹt mũi ban đêm ở trẻ có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Nguyên nhân trẻ bị nghẹt mũi về đêm

Nhiều ba mẹ cảm thấy lo lắng khi không biết làm sao để con hết nghẹt mũi. Nhưng trước khi tìm cách giải quyết phải biết rõ nguyên nhân gây ra nghẹt mũi là do đâu để từ đó mới có các xử lý phù hợp và hiệu quả.

Cảm cúm

Cảm cúm thường do virus cúm gây ra, trẻ em mắc bệnh sẽ có các triệu chứng như sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, ho và nghẹt mũi. Những dấu hiệu này có tái phát với mức độ nặng hơn vào ban đêm và có thể kéo dài đến 10 ngày. 

Cách trị nghẹt mũi cho bé về đêm mà ba mẹ cần biết 1 Cảm lạnh là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị nghẹt mũi, khó thở về đêm

Cảm lạnh

Cảm lạnh là một trong những bệnh lý về mũi họng thường gặp ở trẻ nhỏ và ở mức độ nhẹ hơn cảm cúm. Nếu trẻ bị virus tấn công, sẽ có các triệu chứng chung như nghẹt mũi, hắt hơi, mệt mỏi, sốt nhẹ, ho, sổ mũi,... Các triệu chứng trên có thể nặng hơn vào ban đêm do nhiệt độ hạ xuống.

Mọc răng

Bé từ 6 tháng bắt đầu mọc răng và lúc này nướu bị sưng tấy sẽ khiến bé khó chịu, quấy khóc, sốt và chán ăn, cũng chính lúc này, dịch tiết đường hô hấp sẽ tiết ra quá mức cũng có thể khiến khoang mũi bị tắc nên bị nghẹt mũi.

Dị ứng

Trẻ bị dị ứng thời tiết, nấm mốc, phấn hoa hoặc bụi cũng có thể dẫn đến nghẹt mũi vào ban đêm. Khi niêm mạc đường hô hấp tiếp xúc với các chất gây dị ứng, làm tăng lượng dịch chảy và gây ra các triệu chứng như chảy nước mũi, hắt hơi liên tục và nghẹt mũi,... 

Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng các xoang bị viêm nhiễm do nấm, virus hoặc vi khuẩn. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến bé bị nghẹt mũi về đêm, bệnh này làm ngưng trệ lưu dịch qua mũi dẫn đến ngạt mũi và thở khò khè về đêm.

Cách trị nghẹt mũi cho bé về đêm

Hút dịch mũi cho trẻ

Đối với trẻ trên hai tuổi, nếu trẻ bị nghẹt mũi về đêm, ba mẹ có thể sử dụng máy hút dịch mũi để giúp trẻ dễ chịu hơn. Cách thực hiện như sau: Nhỏ vào mũi khoảng 1 - 2 giọt nước muối sinh lý, vài phút sau dùng máy hút dịch mũi cho trẻ nhỏ, đưa nhẹ vào mũi và hút dịch mũi ra ngoài, cuối cùng dùng khăn vải lau sạch mũi cho bé.

Cách trị nghẹt mũi cho bé về đêm mà ba mẹ cần biết 2 Cách trị nghẹt mũi cho bé về đêm hiệu quả là dùng máy hút dịch mũi

Xông hơi mũi cho trẻ

Phương pháp này thường được áp dụng cho trẻ trên 3 tuổi hay bị nghẹt mũi. Để giảm cảm giác khó thở cho con, ba mẹ có thể xông hơi bằng nước ấm cho bé để làm loãng dịch nhầy và vệ sinh khoang mũi. Khi xông mũi, cha mẹ có thể cho thêm một ít gừng thái lát mỏng hoặc dầu khuynh diệp để tăng hiệu quả của phương pháp.

Thay đổi tư thế ngủ

Ngạt mũi về đêm thường khiến trẻ không thể ngủ, quấy khóc, rối loạn giấc ngủ. Để giải quyết vấn đề này, ba mẹ nên thay đổi tư thế ngủ của trẻ bằng cách kê một phần vai của trẻ lên gối. Tư thế này giúp bé thở thoải mái hơn. Ngoài ra mẹ cũng có thể cho trẻ nằm nghiêng một bên. 

Massage cánh mũi cho trẻ

Massage nhẹ cánh mũi cho trẻ là một mẹo tuyệt vời để làm giảm triệu chứng nghẹt mũi vào ban đêm. Với phương pháp này, mẹ dùng ngón áp út hoặc ngón trỏ chuyển động nhẹ, tác động lên cánh mũi và sống mũi của trẻ giúp lưu thông khoang mũi để trẻ dễ thở hơn. Thường xuyên thực hiện mẹo này để giúp bé dễ chịu và đi vào giấc ngủ.

Cho trẻ uống nhiều nước

Trẻ bị ngạt mũi có thể chuyển sang thở bằng miệng. Vì vậy, ba mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước để tránh mất nước, khô họng kịp thời. Ngoài ra, điều này còn giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và làm loãng chất nhầy trong khoang mũi. Ngoài ra mẹ nên bổ sung thêm cho trẻ các loại nước ép trái cây, rau củ để bổ sung vitamin, khoáng chất, tăng cường sức khỏe giúp trẻ mau chóng hồi phục bệnh.

Cách trị nghẹt mũi cho bé về đêm mà ba mẹ cần biết 3 Cho trẻ uống nhiều nước để làm loãng dịch nhầy, thông khoang mũi, làm ẩm họng mũi

Làm ấm cơ thể

Giữ và làm ấm cơ thể trẻ sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi. Đặc biệt trẻ sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra khi trẻ bị ngạt mũi về đêm, ba mẹ có thể lấy khăn ấm và chườm lên tai cho trẻ. Vì tai có chứa các dây thần kinh giúp máu lưu thông trong mũi, với nhiệt độ ấm thích hợp huyết quản sẽ giãn ra và thông thoáng khoang mũi. Cách này chắc chắn sẽ giúp bé thoải mái hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Khi nào nên đưa trẻ đi khám khi bị nghẹt mũi

Thông thường, chứng nghẹt mũi về đêm ở trẻ có thể hết nhanh chóng khi triệu chứng nhẹ và được chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, ba mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ nếu tình trạng nghẹt mũi không cải thiện sau một vài ngày chăm sóc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đưa trẻ đi cấp cứu nếu có các dấu hiệu như thở khò khè, mặt mày tím tái, thở nặng nhọc, bỏ ăn,...

Trên đây là những cách trị nghẹt mũi cho bé về đêm mà nhà thuốc Long Châu muốn chia sẻ với bạn đọc. Tình trạng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi về đêm nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể nhỏ bé của trẻ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm