Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách uống tinh dầu hoa anh thảo an toàn và hiệu quả

Ngày 25/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tinh dầu hoa anh thảo có nguồn gốc từ loại thực vật ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ, được dùng trong y học cổ truyền từ lâu. Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tinh dầu hoa anh thảo ngày nay được sản xuất dưới dạng thuốc viên tiện dụng dễ dàng uống bất cứ lúc nào. Long Châu sẽ hướng dẫn bạn cách uống tinh dầu hoa anh thảo an toàn và hiệu quả, đảm bảo không gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Tinh dầu hoa anh thảo mang lại nhiều công dụng tuyệt vời nên được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Nhưng uống sai liều lượng cũng gây ra các tác dụng phụ như phát ban, đau đầu, chóng mặt,... Bạn đã biết cách uống tinh dầu hoa anh thảo đúng chưa?

Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Tinh dầu hoa anh thảo có tên khoa học là Evening Primrose Oil, được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh. Chứa nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ, nhất là dầu thực vật omega 6 - một loại axit béo gọi là GLA (axit gamma linolenic) có tác dụng cải thiện nhiều vấn đề da như mụn, chàm, lão hoá, bệnh lý huyết áp, tiểu đường, tim mạch. Nhất là có tác dụng đặc biệt đối với phụ nữ trong thời gian mang thai, mãn kinh.

Ngày nay, tinh dầu hoa anh thảo được bào chế dưới dạng viên được dùng như là một loại thực phẩm chức năng để bổ sung dưỡng chất, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Hay thoa trực tiếp lên da, giải quyết các vấn đề trên làn da của bạn.

Tinh dầu hoa anh thảo Tinh dầu hoa anh thảo

Những lợi ích của tinh dầu hoa anh thảo 

Viên uống tinh dầu hoa anh thảo là một sản phẩm được chiết xuất từ hoa anh thảo, dùng để hỗ trợ nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Hỗ trợ điều trị các vấn đề da

Các nghiên cứu cho thấy thành phần chính GLA có trong tinh dầu hoa anh thảo có khả năng làm giảm tình trạng viêm trên da gây ra bởi mụn trứng cá, bệnh chàm da. Nuôi dưỡng làn da từ da khoẻ từ bên trong, ngăn ngừa các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng xấu đến da, tăng cường độ ẩm giữ da mềm mại, mịn màng hơn.

Giảm cảm giác khó chịu trước chu kỳ kinh nguyệt

​​Trước chu kỳ kinh nữ giới thường đau bụng, cáu gắt, buồn chán khó chịu bởi họ bị nhạy cảm với mức hormone prolactin tiết ra nhiều hơn ở trước thời điểm có kinh nguyệt. GLA trong tinh dầu hoa anh thảo có chức năng chuyển đổi, cân bằng hormone prolactin, xoa dịu cảm xúc và cơn đau trước kỳ kinh.

Giảm triệu chứng Raynaud

Đây là tình trạng máu cung cấp đến các đầu ngón tay, ngón chân, mũi và tai bị suy giảm do mao mạch co thắt khi trời lạnh hoặc stress, khiến các vùng da đó nhạt màu, đau nhức kéo dài. Tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau của hội chứng này.

Tinh dầu hoa anh thảo dạng viên uống tiện lợi mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ Tinh dầu hoa anh thảo dạng viên uống tiện lợi mang nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Giảm triệu chứng đau của bệnh nhân tiểu đường

Người bệnh tiểu đường lâu năm thường gặp phải tình trạng tê, ngứa ran, đau rát hay mất cảm giác ở chân. Uống tinh dầu hoa anh thảo làm giảm đi đáng kể những vấn đề này.

Phòng ngừa loãng xương

Dùng tinh dầu hoa anh thảo kết hợp với chế độ ăn giàu canxi giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, làm tăng mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. 

Giảm các tình trạng bốc hỏa tiền mãn kinh

Axit béo omega-6 như LA và GLA duy trì hoạt động của chức năng nội tiết tố, giảm tình trạng bốc hỏa trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Tinh dầu hoa anh thảo tốt cho phụ nữ Tinh dầu hoa anh thảo tốt cho phụ nữ

Cách uống tinh dầu hoa anh thảo

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu hoa anh thảo khác nhau nhưng phổ biến nhất là uống. Bạn có thể dùng theo liều lượng được hướng dẫn dưới đây:

  • Đối với người bị bệnh eczema: Dùng 1 - 4 viên, chia thành 2 lần uống trong ngày, uống liên tục trong vòng 12 tuần. 
  • Làm đẹp da: Nếu bạn dùng tinh dầu hoa anh thảo như là một thực phẩm chức năng hỗ trợ làm đẹp thì hãy uống 3 lần/ ngày với viên nang 500mg, dùng trong 12 tuần.
  • Hỗ trợ sức khỏe cho phụ nữ tiền mãn kinh: Uống 6 - 12 viên (500 mg đến 6.000 mg) một đến bốn lần mỗi ngày trong tối đa 10 tháng để thấy được hiệu quả. Khi mới uống hay dùng liều lượng nhỏ và tăng dần lên. Cũng giảm dần liều lượng trước khi ngừng hẳn.
  • Đối với trường hợp nóng người do nội tiết: Uống 500mg dầu hoa anh thảo 2 lần mỗi ngày trong 6 tuần.
Cách uống tinh dầu hoa anh thảo Cách uống tinh dầu hoa anh thảo

Mặc dù mang lại nhiều tác dụng có ích nhưng nếu uống tinh dầu hoa anh thảo quá mức sẽ gây ra buồn nôn, tiêu chảy, phát ban, đau đầu. Bạn nên tìm hiểu cách uống tinh dầu hoa anh thảo đúng để hạn chế tác dụng phụ không mong muốn. Tham khảo thêm ý kiến các bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm