Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cải bó xôi có tác dụng gì?

Ngày 22/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cải bó xôi còn được gọi với tên là rau chân vịt hay là rau Bina. Bạn có thể ăn như món ăn nhẹ hoặc kết hợp với vô vàn món ăn khác. Đây là một trong những loại thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng và vô cùng hữu ích đối với cơ thể con người. Vậy cụ thể cải bó xôi có tác dụng gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Cải bó xôi mang lại cho cơ thể nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Thật không ngoa khi cho rằng đây là một "siêu thực phẩm" với con người.

Giá trị dinh dưỡng có trong cải bó xôi

Một chút thông tin để bạn có thể nhận biết loại thực phẩm này đó là: Phần lá cây có kích cỡ như chân vịt với màu xanh đậm và cuống rau nhỏ. Ngoài được sử dụng làm thức ăn thì cải bó xôi còn xuất hiện nhiều trong các bài thuốc phòng và trị một số bệnh khác nhau.

Trong cải bó xôi  thành phần dinh dưỡng rất đa dạng và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng mỗi ngày để giúp tăng cường đề kháng, nâng cao sức khỏe. Dưới đây là một số các chất dinh dưỡng giúp cải bó xôi trở thành “siêu thực phẩm”: 

  • Sắt: Mang lại hiệu quả bổ máu.
  • Vitamin A: Giúp làm sáng mắt và bổ mắt. 
  • Vitamin K và Canxi: Đem lại hiệu quả chắc xương và răng.
  • Carotenoid và Vitamin C, E : Các chất chống oxy hóa này trong cải bó xôi sẽ ngăn ngừa các nguy cơ gây ung thư. 
  • Ngoài ra, nó còn chứa rất nhiều Omega 3, Vitamin D và axit béo.

Cải bó xôi có tác dụng gì?

Cải bó xôi được xem là thực phẩm siêu dinh dưỡng

Cải bó xôi có tác dụng gì?

Bạn có thể sẽ phải bất ngờ về danh sách những lợi ích mà cải bó xôi mang lại đối với sức khỏe của con người.

Cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng 

Như đã kể ở trên cải bó xôi là thực phẩm mang đến cho con người rất nhiều dưỡng chất. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu loại thực phẩm này rất an toàn để bổ sung lúc giai đoạn thiếu máu do thiếu sắt, kịp thời tránh những tác động xấu đến thai nhi. Đây cũng được xem là cách đơn giản để bổ sung sắt mỗi người cho người bị thiếu sắt.

Chống viêm và ung thư tuyến tiền liệt

Hàm lượng flavonoid có trong “siêu thực phẩm” này khá cao nên rất hiệu quả trong việc chống lại các gốc tự do gây ung thư. Đặc biệt cải bó xôi được nhiều chuyên gia khuyên sử dụng cho người bị ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác của loại rau này còn có tác dụng kháng viêm khá hiệu quả. 

Cải bó xôi có tác dụng gì?

Cải bó xôi giúp chống viêm và ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả

Hạn chế béo phì

Trong rau cải bó xôi có chứa hàm lượng chất xơ rất lớn. Nhờ đó có thể giúp cho cơ thể kiểm soát được cân nặng một cách hiệu quả. Các khoáng chất có nhiệm vụ cân bằng các loại axit béo, tinh bột, đường trong cơ thể. 

Chắc khỏe xương và tăng trưởng chiều cao

Vitamin K, Canxi và Magie có trong cải bó xôi được đánh giá rất tốt cho hệ xương khớp và hỗ trợ tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Các chuyên gia cũng khuyến khích sử dụng để kích thích sự phát triển của xương. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong loại rau này còn có thể ngăn ngừa bệnh chảy máu chân răng.

Cải bó xôi có tác dụng gì?

Cải bó xôi giúp chắc khỏe xương và tăng trưởng chiều cao

Tốt cho mắt và cải thiện chứng quáng gà

Nước ép cải bó xôi sẽ là cách đơn giản để bạn bổ sung Carotenoid cho cơ thể. Đây là chất có tác dụng rất tốt cho mắt, giúp cải thiện các tình trạng bệnh như: Quáng gà, trị chứng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Sử dụng từ 2-3 ly nước ép cải bó xôi mỗi tuần sẽ giúp bạn có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh.

Ngăn bệnh tiểu đường

Lượng Protein có lợi trong cải bó xôi khá hiệu quả trong việc chống lại kháng thể Insulin và kiềm chế Insulin hợp lý. Ngoài ra Lipoyl Lysine trong cải bó xôi còn có tác dụng chống oxy hóa mỡ, hỗ trợ cơ thể ngăn chặn bệnh tiểu đường rất tốt. 

Phòng ngừa ung thư buồng trứng ở phụ nữ

Luteolin và Kaempferol là hai chất oxy hóa có nhiều trong rau cải bó xôi. Bổ sung đầy đủ sẽ giúp các chị em ngăn chặn các nguy cơ bệnh ung thư buồng trứng.

Bổ máu

Nhờ vào hàm lượng sắt dồi dào mà cải bó xôi được đánh giá cao trong việc bổ máu. Hàm lượng lớn vitamin C trong loại thực phẩm này còn giúp cơ thể hấp thụ sắt được tốt hơn. Từ đó giúp hỗ trợ cho quá trình lọc máu của cơ thể. 

Cải bó xôi có tác dụng gì?

Lượng sắt dồi dào trong cải bó xôi rất giúp ích cho việc bổ máu

Hỗ trợ điều trị cao huyết áp và tăng tiết dịch tiêu hóa

Cải bó xôi còn có tác dụng tăng tiết dịch tuyến tụy và tuyến mật, tăng tiết dịch nhầy. Nhờ đó mà hệ tiêu hóa được kích thích giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột. Ngoài ra, cải bó xôi còn chứa nhiều chất giúp lợi tiểu, cải thiện quá trình đào thải độc tố và ngăn ngừa nguy cơ mắc chứng cao huyết áp.

Bảo vệ tim mạch

Hàm lượng vitamin A và C rất cao trong cải bó xôi mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ được tim mạch, giảm xơ vữa động mạch, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh mạch vành... 

Kháng viêm

Nước ép cải bó xôi giúp cơ thể kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa bệnh viêm khớp và loãng xương. Mỗi tuần sử dụng 2-3 ly nước ép cải bó xôi sẽ giúp cải thiện sức khỏe một cách rõ rệt nhé.

Hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ nhiều trong cải bó xôi còn hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy, loại rau này giúp điều trị chứng táo bón khá hiệu quả và làm cho đường ruột sạch hơn.

Cải bó xôi có tác dụng gì?

Cải bó xôi còn được đánh giá cao trong hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa

Đến đây chắc hẳn bạn đã nắm rõ được thông tin cải bó xôi có tác dụng gì. Nắm rõ được thành phần dinh dưỡng và tác dụng của cải bó xôi sẽ giúp bạn có thể lên được kế hoạch bổ sung thực phẩm này hợp lý mỗi ngày.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm