Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cẩn trọng trước khi dùng vitamin B tổng hợp

Ngày 29/03/2021
Kích thước chữ

Vitamin B tổng hợp bao gồm nhiều tiểu loại khác nhau và đóng góp những vai trò quan trong trong hoạt động của cơ thể như: B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (axit pantothenic), B6 (pyridoxin), B7 (biotin), B9 (axit folic), B12 (cobalamin)

Vitamin B hay vitamin nhóm B là tên gọi một nhóm các loại vitamin hòa tan trong nước với vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào trong cơ thể. Chúng được ví như một đội quân hùng hậu bên trong cơ thể bảo vệ sức khỏe lẫn tinh thần.

Vitamin B tổng hợp là gì? Ai cần bổ sung vitamin B tổng hợp? 1Vitamin nhóm B có vai trò quan trọng đối với sự vận hành cơ thể.

Vitamin B tổng hợp là gì?

Mặc dù mang nhiều lợi ích đến cho sức khỏe nhưng cơ thể chúng ta sẽ không thể tự sản xuất được loại vitamin này nên cần được bổ từ dinh dưỡng. Chính điều này cũng là nguyên nhân cho ra đời của những viên uống vitamin B tổng hợp để việc cung cấp vitamin cho cơ thể được thuận tiện và dễ dàng hơn, đáp ứng đủ lượng vitamin B mà cơ thể cần hằng ngày.

Viên uống Vitamin B tổng hợp là loại vitamin chứa 8 loại vitamin khác nhau. Bao gồm:

Chúng bao gồm các tiểu loại vitamin B như:

  • Vitamin B1 (thiamine)
  • Vitamin B2 (riboflavin)
  • Vitamin B3 (niacin)
  • Vitamin B5 (axit pantothenic)
  • Vitamin B6 (pyridoxin)
  • Vitamin B7 (biotin)
  • Vitamin B9 (axit folic)
  • Vitamin B12 (cobalamin)

Mỗi một viên uống dạng Vitamin B tổng hợp thường chứa đầy đủ các hàm lượng Vitamin B cần thiết cho cơ thể.

Vitamin B tổng hợp là gì? Ai cần bổ sung vitamin B tổng hợp? 2Viên uống vitamin B tổng hợp bổ sung thêm vitamin nhóm B để cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Tác dụng của Vitamin B tổng hợp

Mỗi thành viên trong nhóm vitamin B đều có vai trò riêng, nhưng tựu chung lại chúng đều góp ích vào việc phát triển cơ thể và suy trì sức khỏe từ trong ra ngoài, điển hình như:

  • Chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể. Vitamin B đóng vai trò như 1 coenzyme cần thiết trong quá trình trao đổi chất, cụ thể như quá trình liên quan đến sự tổng hợp axit béo, tân tạo glucose.
  • Hỗ trợ sản sinh tế bào máu và vỏ bọc thần kinh. Về điều này vitamin B12 nắm vai trò chủ chốt.
  • Giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Đây là lý do phụ nữ mang thai luôn cần bổ sung thêm vitamin trong thai kỳ.
  • Giúp da, tóc, móng phát triển khỏe mạnh. Về điểm này, vitamin B7 (Biotin) là chứng minh dễ thấy nhất, chúng có mặt phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp cho da, tóc và móng.
  • Duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thần kinh, não bộ. Do vitamin B tham gia vào quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não, dẫn truyền tính hiệu thần kinh đi khắp các bộ phận cơ thể.
  • Hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim mạch. Đặc biệt là vitamin B6 và B12 đã được chứng minh đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch và cả các bệnh mãn tính khác.
Vitamin B tổng hợp là gì? Ai cần bổ sung vitamin B tổng hợp? 3Vitamin B7 (Biotin) là dưỡng chất giúp da, tóc, móng phát triển khỏe mạnh.

Dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung Vitamin B tổng hợp

Viên uống Vitamin B tổng hợp có thể xem là giải pháp tối ưu để bổ sung vitamin B bên cạnh bữa ăn, hỗ trợ cân bằng vitamin B trong cơ thể và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe do thiếu vitamin nhóm B. Dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung vitamin B:

  • Thiếu vitamin B1: Giảm cân nhanh, mất ngủ, chán ăn, mệt mỏi, trầm cảm, rối loạn tiêu hóa, yếu cơ, chuột rút, nóng rát ở bàn chân, giảm trí nhớ tạm thời, các vấn đề về tim mạch.
  • Thiếu vitamin B2: Rối loạn da (như da dầu, mẩn đỏ, viêm da), mắt thường bị kích ứng, nhức đầu, mệt mỏi, nhận thức kém…
  • Thiếu vitamin B3: Năng lượng thấp, mệt mỏi, cảm giác bồn chồn, đau đầu thường xuyên, hơi thở có mùi hôi, viêm loét ruột, dạ dày,…
  • Thiếu Vitamin B5: Các vấn đề ở cơ như cơ yếu, chuột rút, mệt mỏi, mất ngủ, nóng rát lòng bàn tay và bàn chân (đặc biệt nghiêm trọng vào ban đêm)…
  • Thiếu vitamin B6: Tóc yếu và dễ gãy rụng, mất ngủ, cơ thể tích nước, tâm trạng thất thường dễ cáu gắt và muộn phiền, hệ miễn dịch yếu…
  • Thiếu vitamin B7: Các vấn đề về da, tóc và móng (da khô, bong da, vảy nến, tóc và móng dễ gãy), ngứa quanh mắt, mệt mỏi, vị giác kém…
  • Thiếu vitamin B9: Dễ bị mất tập trung, lơ mơ, nhức đầu, thiếu máu, tóc móng yếu, gặp các vấn đề về da.
  • Thiếu vitamin B12: Tê ngứa ở bàn tay và bàn chân, khả năng tập trung kém, yếu cơ, ăn kém, dễ táo bón, loét miệng
Vitamin B tổng hợp là gì? Ai cần bổ sung vitamin B tổng hợp? 4Thiếu vitamin nhóm B có thể gây các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Những lưu ý khi dùng Vitamin B tổng hợp

Không dùng tùy tiện

Mặc dù vitamin B tổng hợp chủ yếu được sản xuất dưới dạng thực phẩm bổ sung nhưng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế trước khi sử dụng. Không nên tùy tiện hay lạm dụng vitamin trong bất kỳ trường hợp nào vì nó có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe khác.

Dùng đúng liều, uống đúng cách

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc tờ hướng dẫn sử dụng trong sản phẩm. Thông thường, vitamin B được uống lúc bụng đói, ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng để tăng cường hiệu quả hấp thu. Các vitamin B sẽ giúp chuyển hóa thức ăn, bổ sung năng lượng vào nửa đầu ngày mới.

Chọn sản phẩm chất lượng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng vitamin B tổng hợp chính là lựa chọn sản phẩm chất lượng, có thương hiệu và bán tại những nhà thuốc uy tín. Bởi sản phẩm an toàn, chất lượng thì chắc chắn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin