Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cảnh báo mẹ bầu những dấu hiệu tiền sản giật nguy hiểm

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với phụ nữ mang thai, tiền sản giật hiện nay là một trong những mối lo hàng đầu vì có thể gây tử vong cho mẹ bầu hoặc khiến trẻ sơ sinh bị chết non hay gây bệnh tật ở trẻ sơ sinh. Vậy làm thế nào nhận ra dấu hiệu tiền sản giật?

Nguy cơ tiền sản giật chiếm tỉ lệ khoảng 5 - 8% trong tổng số phụ nữ mang thai. Vì thế, mẹ bầu cần hiểu rõ các triệu chứng của tiền sản giật, nguyên nhân gây bệnh để từ đó biết cách phòng ngừa bệnh. Vậy những dấu hiệu tiền sản giật nào mẹ bầu cần lưu ý?

Tìm hiểu về tiền sản giật

Tiền sản giật là gì?

Cảnh báo mẹ bầu những dấu hiệu tiền sản giật nguy hiểm 1 Nhiễm độc thai nghén dẫn đến triệu chứng tiền sản giật

Biến chứng tiền sản giật là một trong những nguyên nhân gây nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Do nhiễm độc thai nghén dẫn đến triệu chứng tiền sản giật. Các triệu chứng của tiền sản giật thường phát triển sau tuần thứ 20 của thai kỳ và xuất hiện nhiều nhất từ tuần thứ 37.

Tiền sản giật xuất hiện khi các cơ quan bị giảm tưới máu vì mạch máu co thắt và nội mạch phù dày. Triệu chứng tiền sản giật xảy ra nhiều ở những thai phụ mắc các bệnh lý liên quan như bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh Basedow… có thể khiến người mẹ bị tổn thương thận, gan, chảy máu không cầm được hay co giật khi chuyển dạ, nghiêm trọng hơn là làm thai nhi chậm phát triển, suy thai, thai chết trong tử cung.

Tùy mức độ nặng nhẹ, tiền sản giật sẽ biểu hiện thành các triệu chứng bất thường như thở gấp, huyết áp tăng đột ngột, co giật… 

Nguyên nhân gây bệnh

Cho đến nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân nào gây nên triệu chứng tiền sản giật ở các sản phụ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng một trong những nguyên nhân tạo nên các dấu hiệu tiền sản giật có thể bắt nguồn từ bánh rau. Bởi lẽ, tiền sản giật chỉ xuất hiện trong khi mang thai, sau khi cắt bỏ bánh rau thì bệnh cũng biến mất. Ngoài ra, bệnh có thể xảy ra trong trường hợp chửa ở ổ bụng hoặc trong trường hợp chửa không có phôi thai. 

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng tiền sản giật liên quan đến người mẹ. Cơ thể của người mẹ có sự thay đổi và rối loạn nội tiết tố trong thời gian mang thai và còn phải thích ứng với các chất đạm do thai nhi sinh ra. Khi cơ thể của người mẹ không thích ứng kịp sẽ gây nên hiện tượng dị ứng với các biểu hiện xuất hiện vào 3 tháng đầu thai kỳ được gọi là ốm nghén như cảm giác buồn nôn, nôn, mệt mỏi… Ở một số trường hợp, hiện tượng dị ứng có thể kéo dài gây nên hội chứng nhiễm độc thai nghén vào những tháng cuối thai kỳ và cũng là nguyên nhân gây nên tiền sản giật cho mẹ bầu.

Đối tượng có nguy cơ tiền sản giật khi mắc chứng rối loạn như thừa cân, béo phì, máu khó đông, tiền sử tiểu đường hoặc bệnh tự miễn như lupus.

Các biến chứng nguy hiểm của tiền sản giật 

Nếu người mẹ bị tiền sản giật nhưng chủ quan, không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Đối với sản phụ

Tiền sản giật làm rau thai bị bong non khiến cơ thể mẹ bầu bị chảy máu nhiều gây choáng váng đầu óc. Nguy hiểm hơn còn khiến máu của mẹ bị đông rải rác trong cơ thể - đây là một trong biến chứng vô cùng nguy hiểm và khó điều trị. 

Tiền sản giật gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ quan trong cơ thể của mẹ như làm suy giảm chức năng gan, suy thận cấp, suy tim cấp và phù phổi vô cùng nguy hiểm sau khi sinh hoặc trong quá trình chuyển dạ. Tiền sản giật cũng là một trong những yếu tố gây nên hội chứng HELLP với tỷ lệ tử vong chiếm hơn 35%.

Cảnh báo mẹ bầu những dấu hiệu tiền sản giật nguy hiểm 2 Tiền sản giật khiến bé sinh non, suy dinh dưỡng

Đối với thai nhi

Khi sản phụ bị tiền sản giật nặng, bắt buộc phải kết thúc thời gian mang thai sớm vì vậy em bé phải sinh non thiếu tháng khiến cho bé bị suy dinh dưỡng. Trường hợp nặng hơn dẫn đến thai chết lưu hoặc tử vong ngay sau khi vừa chào đời. 

Nhận biết triệu chứng tiền sản giật điển hình

Triệu chứng tiền sản giật thường xuất hiện từ tuần thứ 20 của thai kỳ và có những dấu hiệu rõ ràng trong 3 tháng cuối thai kỳ. Dấu hiệu tiền sản giật ở mỗi sản phụ có thể khác nhau tùy theo mức độ bệnh gồm:

Tăng cân nhanh bất thường

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu thường tăng cân là bình thường và điều này cho thấy thai đang phát triển tốt. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu tăng cân quá nhanh, cần theo dõi sát sao vì đây có thể là dấu hiệu của tiền sản giật. Nhất là khi mẹ bầu tăng đến 1,5 - 2kg/tuần hoặc 5 kg/tháng trong khoảng từ tuần 20 của thai kỳ trở đi.

Mặc dù tiền sản giật không phải là nguyên nhân duy nhất khiến sản phụ tăng cân nhanh song mẹ vẫn nên đi khám để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Bị sưng ở mặt hoặc tay chân

Dấu hiệu điển hình của tiền sản giật là tích tụ dịch dẫn đến sưng phù mặt, tay hay vùng quanh mắt. Nhiều mẹ bầu thường cho rằng bị sưng ở chân hay các phần khác của cơ thể là dấu hiệu thai kỳ bình thường. Do đó, khi thấy dấu hiệu này nên chú ý theo dõi và đi khám.

Mất thị lực, thay đổi tầm nhìn

Mất thị lực hay tầm nhìn thay đổi đột ngột ở phụ nữ mang thai, nhất là tuần thứ 20 trở đi là dấu hiệu không bình thường. Ngoài ra, cần chú ý những dấu hiệu bất thường như hay bị hoa mắt, nhận thấy đốm sáng bất thường trong tầm nhìn...

Khó thở

Cảnh báo mẹ bầu những dấu hiệu tiền sản giật nguy hiểm Phụ nữ mang thai bị khó thở có thể là dấu hiệu tiền sản giật

Phụ nữ mang thai bị khó thở là dấu hiệu nguy hiểm. Nếu đột nhiên cảm thấy khó thở, thở hụt hơi, thở hổn hển, tim đập nhanh... mẹ bầu cần được đưa đến bệnh viện để được chăm sóc kịp thời. Dấu hiệu này có thể cảnh báo nguy cơ tiền sản giật hoặc sản giật nguy hiểm.

Buồn nôn, nôn mửa đột ngột

Mẹ bầu sẽ qua giai đoạn thai nghén và không còn nôn ói nữa ở 3 tháng cuối thai kỳ. Tuy nhiên nếu đột nhiên cảm thấy buồn nôn, nôn mửa thì nên theo dõi vì đây là một trong những dấu hiệu tiền sản giật khi mang thai.

Đau đầu dai dẳng

Đau đầu là dấu hiệu thường gặp ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên ở người bị tiền sản giật, cơn đau đầu xuất hiện thường xuyên, dai dẳng hơn. Do đó, nếu bị đau đầu kéo dài dù đã nghỉ ngơi thì mẹ bầu nên chú ý.

Đau bụng trên

Đau bụng trên có thể do bé đạp hay do mẹ bầu bị hội chứng dạ dày, nhưng cũng có khả năng là dấu hiệu của tiền sản giật. Nếu có các triệu chứng bất thường đi kèm với cơn đau bụng trên kéo dài không thuyên giảm, hãy đến bệnh viện khám.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm