Long Châu

Cảnh báo suy giảm trí nhớ ở người trẻ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 05/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy giảm trí nhớ không còn là tình trạng thường gặp của người cao tuổi mà còn rất phổ biến ở giới trẻ. Tình trạng “não cá vàng” không chỉ gây ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc mà còn là hồi chuông cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh sa sút trí tuệ khi già.

Suy giảm trí nhớ hay thường được gọi là chứng hay quên, là tình trạng suy giảm chức năng ghi nhớ của não bộ hoặc quá trình chuyển thông tin bị gián đoạn. Tình trạng này nếu kéo dài mà không có biện phải cải thiện có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và mất trí nhớ.

Hầu hết chúng ta đều cho rằng suy giảm trí nhớ là căn bệnh chỉ xảy ra khi tuổi đã cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các tế bào thần kinh trong cơ thể đã bắt đầu bị thoái hóa từ khi chúng ta ở độ tuổi ngoài 20 với tỉ lệ tới 14%. Đặc biệt, cuộc sống hiện đại, áp lực công việc, căng thẳng cũng là những nguyên nhân góp phần khiến tỷ lệ người trẻ mắc bệnh suy giảm trí nhớ ngày càng cao.

Cảnh báo suy giảm trí nhớ ở người trẻ: Nguyên nhân và cách khắc phục Suy giảm trí nhớ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống

Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ đang dần trẻ hóa? Và khắc phục chúng như thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh trí tuệ sau này? 

Dấu hiệu suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi

Người trẻ bị suy giảm trí nhớ thường gặp khó khăn khi ghi nhớ các sự kiện, thông tin, thường nhớ trước quên sau hay còn được chúng ta miêu tả như “não cá vàng”. Một số dấu hiệu dễ nhận biết ở người bị suy giảm trí nhớ như:

  • Hay quên những thứ đã xảy ra, đã làm, và khó khăn khi ghi nhớ thông tin mới.
  • Thường xuyên lơ đãng, khó tập trung khi học tập, làm việc.
  • Nhắc đi nhắc lại một vấn đề, thường quên từ nên diễn đạt vòng vo.
  • Gặp khó khăn trong việc nhận thức về thời gian, địa điểm, vị trí.
  • Tâm trạng thất thường, dễ cáu gắt, nổi nóng.
  • Giảm khả năng tư duy và đánh giá sự việc.

Vậy suy giảm trí nhớ do đâu?

Suy giảm trí nhớ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có rất nhiều nguyên nhân do thói quen sống và có thể kiểm soát dễ dàng ngay khi phát hiện.

Mất tập trung là dấu hiệu của suy giảm trí nhớ Mất tập trung là dấu hiệu của suy giảm trí nhớ

Chế độ ăn uống không đảm bảo 

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Chính vì thế, nếu bạn ăn uống không đủ dinh dưỡng cần thiết, thiếu sắt hoặc thiếu hụt vitamin có khiến não bộ không hoạt động tốt, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, giảm trí nhớ. Đồng thời khi nạp vao cơ thể quá nhiều đồ ngọt, thực phẩm độc hại sẽ tạo cơ hội cho các gốc tự do hoạt động và dẫn đến suy giảm nhận thức. 

Lạm dụng rượu bia

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung, rượu bia còn có thể tác động đến khả năng ghi nhớ của con người, ngay cả khi rượu đã hết tác dụng. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người không nên uống quá 2 ly bia/ngày.

Ngủ không đủ 8 tiếng/ngày

Ngủ muộn, thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi điển hình. Bởi giấc ngủ có vai trò rất quan trọng, thiếu ngủ, ngủ không ngon khiến não bộ không được nghỉ ngơi đủ và nhanh chóng lão hóa não. Điều này có thể ảnh hưởng tới quá trình lưu trữ thông tin vào vỏ não. Bên cạnh đó, ngủ không đủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ khiến bạn luôn mệt mỏi, đầu óc không tỉnh táo, từ đó giảm khả năng ghi nhớ.

Thiếu ngủ khiến não bộ không được nghỉ ngơi Thiếu ngủ khiến não bộ không được nghỉ ngơi

Làm việc quá sức 

Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh giảm trí nhớ ở người trẻ. Bởi khi cơ thể làm việc, học tập quá sức sẽ khiến não bộ bị quá tải. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị bạn nên thư giãn giữa giờ làm việc, không nên làm quá nhiều việc cùng lúc gây áp lực lên thần kinh. 

Thường xuyên căng thẳng

Cuộc sống hiện đại khiến người trẻ thường rơi vào căng thẳng, áp lực và mang trong mình tâm lý tiêu cực. Nghiêm trọng hơn chính là stress, trầm cảm khiến hệ thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng, bạn sẽ không thể tập trung và xử lý mọi thứ chậm chạp hơn bình thường. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ khiến chức năng não bộ bị suy giảm ngay khi còn trẻ.

Ngoài các yếu tố liên quan đến thói quen sinh hoạt, thì một nguyên nhân bệnh lý khác gây ra suy giảm trí nhớ đó là do các tế bào thần kinh bị thoái hóa. Khi các tế bào thần kinh trong não bị tổn thương và lão hóa sẽ khiến liên kết giữa các nơron thần kinh trong não bị phá hủy. Và từ 25 tuổi trở đi, chúng ta sẽ mất khoảng 3.000 tế bào mỗi ngày, những tế bào này không thể sinh sôi nên ảnh hưởng lớn tới khả năng ghi nhớ và phản xạ.

Cải thiện suy giảm trí nhớ bằng cách nào?

Suy giảm trí nhớ kéo dài gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống, giảm hiệu quả công việc và học tập. Chính vì vậy, khi bạn xuất hiện những dấu hiệu sớm hãy tìm cách khắc phục để tránh tình trạng chuyển nặng hơn. 

Xây dựng thói quen sống lành mạnh được coi là phương pháp hiệu quả và đơn giản để điều trị suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi. Một số phương pháp cải thiện trí nhớ như:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm tốt cho trí não.
  • Hạn chế rượu, bia, thuốc lá.
  • Thường xuyên vận động, tập thể thao.
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ.
  • Ghi chép hoặc lưu trữ thông tin và những việc cần làm.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức.

Ngoài thay đổi thói quen sinh hoạt, làm việc, bổ sung thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện trí nhớ cũng là biện pháp được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Trong đó, viên uống Ginkgo And Brahmi 3000 Henry Blooms cải thiện trí nhớ 60 viên là sản phẩm được nhiều người lựa chọn với những tác dụng nổi bật:

Cảnh báo suy giảm trí nhớ ở người trẻ: Nguyên nhân và cách khắc phục 5 Ginkgo And Brahmi 3000 là sản phẩm hỗ trợ cải thiện trí nhớ đến từ thương hiệu Henry Blooms 

  • Hỗ trợ tuần hoàn máu não, tăng chức năng dẫn truyền và lưu thông mạch máu não hiệu quả.
  • Giảm rõ rệt các triệu chứng suy giảm trí nhớ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, kém tập trung…
  • Hỗ trợ tăng khả năng ghi nhớ, tập trung và xử lý thông tin.
  • Giảm căng thẳng, rối loạn tập trung, xóa tan cảm giác bồn chồn, lo lắng... 
  • Tăng cường và bảo vệ sức khỏe hệ thần kinh.

Viên uống Ginkgo And Brahmi 3000 Henry Blooms được bào chế dưới dạng viên nén, đóng hộp 60 viên. Bạn chỉ cần dùng 1 viên mỗi ngày, chắc chắn tình trạng giảm trí nhớ sẽ được cải thiện rõ rệt.

>>> Tìm hiểu thêm về Cerahead - một loại thuốc trị các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ, kém tập trung hiệu quả cao.

Nhìn chung, suy giảm trí nhớ thường không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu gặp các vấn đề bất thường khác, bạn nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán và điều trị để tránh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. 

An An 

Nguồn Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm