Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cây thuốc dòi trị lao phổi có tốt không? Cách thực hiện ra sao?

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài các phương pháp điều trị thông thường như sử dụng thuốc tây thì dùng cây thuốc dòi trị lao phổi cũng là phương pháp được nhiều người biết đến với những ưu điểm nổi bật như vừa đơn giản, vừa hiệu quả.

Cây thuốc dòi trị lao phổi liệu có mang lại tác dụng thực sự hữu ích không? Tìm hiểu thông tin dưới bài viết sau để được giải đáp cụ thể.

Công dụng của cây thuốc dòi khi điều trị lao phổi

Cây thuốc dòi hay còn có tên gọi là cây bọ mắm. Đây là một loại thực vật thuộc thân thảo và hay mọc hoang tại ven đường hoặc các bìa rừng. Cây thuốc dòi thuộc họ gai và có tên khoa học đó là Pouzolzia zeylanica. 

Trước đây, cây thuốc dòi thường được sử dụng để ngăn ngừa sự phát triển của bọ giòi khi thực hiện quá trình ủ mắm. Bên cạnh đó, cây thuốc dòi cũng sở hữu rất nhiều dược tính tốt, đặc biệt là có khả năng điều trị những bệnh lý có liên quan đến hệ hô hấp, điển hình như lao phổi.

Cây thuốc dòi trị lao phổi có tốt không? Cách thực hiện ra sao?1 Bệnh lao phổi

Theo giới y học cổ truyền, cây thuốc dòi có tính mát, vị ngọt, có công dụng tiêm viêm, tiêm đờm và chỉ khái. Cây thuốc dòi được sử dụng rất nhiều trong những bài thuốc trị ho có đờm lâu ngày, viêm phổi cấp, viêm bàng quang tiết niệu, lao phổi, viêm đường ruột, ngoài ra còn chữa khi bị rắn cắn.

Cách sử dụng cây thuốc dòi trị lao phổi

Bệnh nhân lao phổi có thể sử dụng cây thuốc dòi để hỗ trợ điều trị và cải thiện những triệu chứng khó chịu do lao phổi gây ra. Tuy nhiên, trước khi sử dụng loại cây này, bệnh nhân cần phải trao đổi ý kiến với các bác sĩ chuyên khoa và thầy thuốc để đảm bảo được sự an toàn cho cơ thể. 

Để trị lao phổi, bệnh nhân có thể thực hiện những bài thuốc sau:

Bài thuốc trị lao phổi từ cây thuốc dòi khô

Bệnh nhân bị lao phổi thường có các triệu chứng như ho có đờm, ho khan, thậm chí là bị ho ra máu. Theo đó, cơn ho có thể kéo dài liên tục vào ban đêm và khiến cho người bệnh không thể có được giấc ngủ sâu. Khi ấy, bệnh nhân sẽ cảm thấy cơ thể bị thiếu năng lượng, mệt mỏi, kém tập trung, tâm lý căng thẳng và trí nhớ bị suy giảm.

Muốn giải quyết tình trạng những cơn ho kéo dài do bệnh lao phổi gây ra, bệnh nhân có thể dùng bài thuốc uống từ cây thuốc dòi. Cách thực hiện bài thuốc rất đơn giản và có thể thực hiện tại nhà.

Cây thuốc dòi trị lao phổi có tốt không? Cách thực hiện ra sao?2 Cây thuốc dòi trị lao phổi có tốt không? Cách thực hiện ra sao?

Theo đó, bạn hãy lấy 40g đến 50g cây thuốc dòi đã được sấy khô, cùng với đó là 1 đến 2 thìa mật ong và 1 ml nước lạnh. Sau khi rửa sạch cây thuốc dòi, bạn cho vào trong nồi đất rồi thêm nước lạnh vào. Bạn đun cho đến khi thu được dung dịch ở dạng cao đặc thì dừng lại. Sau đó, bạn cho thêm mật ong vào, khi hỗn hợp nguội thì cho vào trong bình thủy tinh rồi bảo quản cẩn thận ở trong ngăn mát của tủ lạnh. Mỗi ngày bạn nên uống 10ml cao đặc và nên dùng từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. Nếu như không muốn dược tính bị suy giảm, bạn không nên nấu quá nhiều cao ở trong một lần nhé. 

Chữa lao phổi bằng cây long thảo và cây thuốc dòi

Ngoài bài thuốc chữa bệnh lao từ cây thuốc dòi, bệnh nhân lao phổi có thể sử dụng bài thuốc có sự kết hợp giữa cây long thảo và cây thuốc dòi. Cũng bởi có tính ấm, vị mát nên cây long thảo có thể giúp người bệnh điều trị chứng ho ra máu rất tốt.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 6g cây long thảo và 10g cây thuốc dòi. Sau đó, bạn đem rửa sạch các vị thuốc này rồi cho vào trong nồi. Bạn cho thêm 2 lít nước sạch rồi sắc lên trong thời gian từ 1 đến 1,5 giờ. Sau khi nước thuốc nguội, bạn hãy chia ra làm 2 lần uống trong ngày. Để thấy được hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng bài thuốc đều đặn mỗi ngày 1 thang.

Những lưu ý khi dùng cây thuốc dòi trị lao phổi

Khi sử dụng cây thuốc dòi trị lao phổi, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Tùy thuộc vào mức độ của bệnh lý cũng như thể trạng từng người mà hiệu quả của phương pháp này đem lại sẽ có sự khác nhau. Do vậy, ở một số trường hợp, cây thuốc dòi có thể khiến bạn gặp phải các vấn đề kích ứng. Chính vì vậy, trước khi dùng thuốc, bạn cần nghe theo sự tư vấn của bác sĩ.
  • Người huyết áp thấp, bị tiểu đường không nên dùng cây thuốc dòi nhiều.
  • Không nên uống nhiều nước từ loại cây này bởi có thể khiến bạn bị rối loạn chất điện giải và mất nước.
  • Không dùng cho phụ nữ đang mang thai bởi loại cây này có thể gây ra sảy thai hoặc sinh non.
  • Người bệnh cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không được bỏ thuốc một cách tùy ý.
  • Duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, phù hợp khi đang trong quá trình sử dụng bài thuốc. Đặc biệt, người bệnh cần phải tránh những tác nhân khiến cho căn bệnh lao phổi trở nên trầm trọng hơn như chất kích thích, thuốc lá, bia rượu…
Cây thuốc dòi trị lao phổi có tốt không? Cách thực hiện ra sao?3 Tránh sử dụng chất kích thích 

Sử dụng cây thuốc dòi trị lao phổi nếu áp dụng đúng cách sẽ đem đến cho bạn hiệu quả không ngờ. Với những thông tin này, hy vọng bạn sẽ cân nhắc để sử dụng sao cho kết quả đạt được tốt nhất nhé.

 Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm