Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chăm sóc và theo dõi trẻ u nguyên bào màng phổi sau phẫu thuật

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài điều trị u nguyên bào màng phổi thì việc theo dõi và chăm sóc sau điều trị cũng quan trọng không kém. Cùng tìm hiểu về chăm sóc sau khi kết thúc điều trị loại bệnh này ngay qua bài viết dưới đây.

Bên cạnh việc điều trị u nguyên bào màng phổi, thì việc chăm sóc theo dõi sau điều trị mang tầm quan trọng không kém. Quá trình này được thực hiện nhằm đảm bảo khối u không tái phát, kiểm soát các tác dụng phụ và theo dõi sức khỏe tổng thể của trẻ.

Chăm sóc và theo dõi bệnh nhân u nguyên bào màng phổi

Việc chăm sóc theo dõi bệnh nhân u nguyên bào màng phổi sẽ không kết thúc sau quá trình điều trị. Các nhân viên y tế vẫn sẽ phải tiếp tục kiểm tra để đảm bảo rằng khối u không tái phát. Đồng thời kiểm soát các tác dụng phụ và theo dõi sức khỏe tổng thể của trẻ. Tất cả các trẻ em bị u nguyên bào màng phổi đều được khuyến cáo là nên chăm sóc theo dõi suốt đời. 

Quá trình chăm sóc theo dõi cho trẻ có thể bao gồm kiểm tra bao gồm kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm y khoa. Điều này giúp các bác sĩ theo dõi được quá trình phục hồi của trẻ trong những tháng, năm tiếp theo. Theo khuyến nghị của Hội ung thư nhi khoa Hoa Kỳ, chăm sóc theo dõi được thiết lập trên nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ muộn sau điều trị. 

Chăm sóc và theo dõi bệnh nhân u nguyên bào màng phổi1Việc chăm sóc theo dõi bệnh nhân sẽ không kết thúc sau quá trình điều trị

Theo dõi tái phát

Đây là một trong những mục tiêu của việc chăm sóc theo dõi, một khối u tái phát vì một số lượng nhỏ các tế bào ung thư vẫn có thể tồn tại trong cơ thể nhưng không phát hiện được. Theo thời gian, các tế bào này có thể gia tăng cho đến khi chúng xuất hiện trên kết quả xét nghiệm và bắt đầu gây ra những triệu chứng bệnh.

Trong quá trình chăm sóc theo dõi, bác sĩ sẽ phụ trách tư vấn các yếu tố nguy cơ tái phát của trẻ. Bao gồm hỏi về tình trạng sức khỏe, thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Các xét nghiệm này được đề nghị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại khối u, giai đoạn khối u khi chẩn đoán, các phương pháp điều trị đã sử dụng. 

Việc tái phát khối u nguyên bào màng phổi thường xảy ra ở những năm đầu tiên sau điều trị và rất ít tái phát sau mốc thời gian 5 năm. Vậy nên cần sàng lọc định kỳ liên tục 2, 3 năm, hoặc có thể lên đến 5 năm sau khi được chẩn đoán có bệnh. Lưu ý rằng khối u này phát triển rất nhanh nên bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường.

Chăm sóc và theo dõi bệnh nhân u nguyên bào màng phổi2 Theo dõi tái phát u nguyên bào màn phổi

Kiểm soát tác dụng phụ của ung nguyên bào phổi màng phổi ở trẻ em

Dựa trên phương pháp điều trị mà trẻ đã nhận được thì bác sĩ sẽ đề nghị các loại kiểm tra, xét nghiệm cần thiết để kiểm tra các tác dụng phụ muộn. Tác dụng phụ đôi khi sẽ kéo dài qua thời gian điều trị tích cực, được gọi là tác dụng phụ dài hạn. Bên cạnh đó thì một số tác dụng phụ khác cũng có thể xảy ra sau nhiều tháng hoặc nhiều năm, gọi là tác dụng phụ muộn. Các tác dụng phụ muộn này có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trong cơ thể, như tim, phổi, ung thư tái phát hoặc là những vấn đề về cảm xúc như rối loạn lo âu, trầm cảm hoặc các vấn đề về nhận thức, trí nhớ, khả năng tập trung, học tập. Vậy nên việc chăm sóc theo dõi cần quan tâm đến chất lượng cuộc sống của trẻ, bao gồm mọi vấn đề liên quan đến sự phát triển thể chất và cảm xúc của trẻ.

Từ những nghiên cứu về ảnh hưởng đối với thể chất và tâm lý trên những trẻ sống sót sau điều trị. Hội Ung thư nhi Hoa Kỳ (COG) đã đưa ra các khuyến nghị về chăm sóc theo dõi lâu dài cho những bệnh nhân sống sót sau điều trị ung thư ở giai đoạn trẻ em và thanh thiếu niên. 

Chăm sóc và theo dõi bệnh nhân u nguyên bào màng phổi3
Bác sĩ sẽ đề nghị các loại xét nghiệm cần thiết để kiểm tra các tác dụng phụ muộn

Theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân của trẻ

Cùng với sự hỗ trợ từ phía các bác sĩ, người nhà bệnh nhân sẽ thiết kế sổ theo dõi các thông tin sức khỏe của trẻ. Nhờ đó mà khi trưởng thành trẻ có thể nắm rõ các lịch sử chẩn đoán, điều trị của mình cũng như kế hoạch về chăm sóc theo dõi. Cùng với đó, hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO) đã đề nghị tạo một biểu mẫu giúp tóm tắt quá trình điều trị và kế hoạch chăm sóc sau khi điều trị kết thúc.

Có trẻ thì được tiếp tục theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa, một số trẻ lại được chuyển về cơ sở chăm sóc y tế địa phương hoặc bác sĩ khác. Quyết định này phụ thuộc vào một số yếu tố như loại và giai đoạn của khối u, tác dụng phụ, bảo hiểm y tế cũng như nguyện vọng của gia đình bệnh nhân. Phụ huynh nên trao đổi thêm với các nhân viên y tế phụ trách chăm sóc cho trẻ về kế hoạch chăm sóc theo dõi sức khỏe của trẻ trong tương lai. Nếu bác sĩ phụ trách chăm sóc theo dõi là người không trực tiếp tham gia điều trị cho trẻ từ lúc đầu, hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về tóm tắt điều trị, biểu mẫu kế hoạch chăm sóc lâu dài cho trẻ. Các thông tin này rất có giá trị đối với việc chăm sóc theo dõi trẻ trong suốt quãng đời còn lại.

Trên đây là những thông tin về việc chăm sóc và theo dõi bệnh nhân U nguyên bào màng phổi mà bạn nên biết. Hy vọng những kiến thức được cung cấp trong bài sẽ giúp đỡ phần nào các phụ huynh trong quá trình chăm sóc cho con nhỏ bị U nguyên bào màng phổi.

Thủy Phan

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm