Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chảy nước mũi màu vàng là bệnh gì?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dịch mũi được cơ thể tạo ra để giúp các cơ quan trao đổi khí và giữ ấm cho hệ hô hấp khiến hoạt động tốt hơn. Chỉ khi mắc bệnh lý thì đường hô hấp sẽ tiết dịch có màu sắc bất thường. Vậy khi chảy nước mũi màu vàng là mắc bệnh gì?

Hiện tượng chảy nước mũi màu vàng là do tình trạng viêm nhiễm trong khoang mũi hoặc do cảm cúm, cảm lạnh… Nếu nước mũi chỉ chảy một chút thì không đáng lo ngại nhưng nếu chảy nước mũi màu vàng, thì người bệnh cần chú ý tới sức khỏe.

Vì sao bị chảy nước mũi màu vàng?

Cơ thể chúng ta tạo ra rất nhiều dịch nhầy ở nhiều cơ quan khác nhau để phục vụ cho hoạt động của cơ thể. Một ngày có thể tiết ra tới 1,5 lít. Dịch nhầy được đưa đến khoang mũi chỉ chiếm một lượng nhỏ có chức năng ngăn chặn, bảo vệ và giữ lại những tác nhân gây hại xâm nhập vào đường hô hấp. 

Chảy nước mũi màu vàng là bệnh gì?-1 Chảy nước mũi màu vàng là bệnh gì?

Trong dịch nhầy nói chung và dịch nhầy xoang mũi nói riêng có muối, protein, nước và một số kháng thể đặc hiệu được tiết ra từ cơ thể. Nếu như bình thường dịch nhầy trong suốt và có màu trắng, cũng có thể hơi đục, hay sệt. Nếu như dịch nhầy chuyển sang màu hơi khác như xám hoặc nâu đen là do chặn được nhiều bụi bẩn, tác nhân gây bệnh và vi khuẩn…

Dịch nhầy còn có chức năng làm ẩm không khí cơ thể hít vào trước khi đưa xuống hệ hô hấp, giữ ấm. Vì vậy hệ hô hấp được bảo vệ tránh bị tổn thương hoặc viêm nhiễm do nhiệt độ không khí thay đổi.

Khi sổ mũi màu vàng là hiện tượng không bình thường. Đây là tình trạng thường xảy ra khi cơ thể có phản ứng chống lại virus hoặc vi khuẩn xâm nhập. Tác nhân gây bệnh khi xâm nhập vào hệ hô hấp. Dịch nhầy sẽ giữ chúng lại, tế bào bạch cầu được đưa đến để tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Trong quá trình tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, các bạch cầu chết và xác vi khuẩn, virus chính là thành phần khiến cho dịch tiết mũi có màu. Hệ hô hấp của con người có cơ chế thải lọc tự nhiên, vì thế những dịch nhầy chuyển màu vàng do vi khuẩn, virus và bạch cầu chết này sẽ dần được đẩy ra ngoài gây ra hiện tượng chảy nước mũi.

Trong các bệnh lý nhiễm khuẩn, vì vậy dịch tiết hô hấp nhiều hơn, và xác bạch cầu cùng tác nhân gây bệnh khiến cho tình trạng chảy nước mũi màu vàng kéo dài hơn. Thường tình trạng này chỉ kéo dài tối đa 10 - 14 ngày. Khi kiểm soát được nhiễm khuẩn màu sắc dịch mũi sẽ trở về bình thường.

Nếu dịch mũi hơi có màu vàng, loãng và nhầy thì cũng không nên quá lo lắng. Vì đây chỉ là phản ứng bình thường cho thấy hệ miễn dịch đang hoạt động bảo vệ cơ thể. Nếu dịch mũi có màu vàng đậm, đặc quánh thì có thể báo hiệu tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp nghiêm trọng.

Cảnh báo chảy nước mũi màu vàng là bệnh gì?

Nếu bị chảy nước mũi màu vàng không chỉ do vi khuẩn mà còn có thể do bị viêm xoang. Khi viêm xoang không được phát hiện kịp thời có thể biến chứng lan tới vùng khác như viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm họng… Vì vậy nếu bị chảy nước mũi màu vàng lâu ngày kèm theo đau hốc mắt, đau đầu thì nên đi khám bệnh.

Chảy nước mũi màu vàng là bệnh gì?-2 Nếu sổ mũi vàng lâu ngày kèm theo đau hốc mắt, đau đầu thì nên đi khám bệnh.

Hiện tượng chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi khó chịu nhiều khả năng do có dị vật ở mũi. Cần loại bỏ dị vật nếu để lâu có thể gây ra bệnh ung thư xoang mũi. Có một số trường hợp xì mũi có màu vàng kèm theo máu có thể là bệnh ác tính quanh xoang mũi. Việc theo dõi sức khỏe và phát hiện kịp thời những biến chứng sẽ giúp xử lý bệnh tránh để lại hậu quả nặng nề.

Khi nào nên đi khám bác sĩ với triệu chứng chảy nước mũi màu vàng?

Hiện tượng chảy nước mũi màu vàng và được kiểm soát trong thời gian ngắn thì đó không phải là vấn đề quá lo ngại. Nguyên nhân gây ra có thể là do trong dịch tiết có xác vi khuẩn, virus. Thông thường sau 7 - 10 ngày tình trạng cải thiện màu dịch tiết sẽ bình thường.

Chảy nước mũi màu vàng là bệnh gì?-3 Nếu nước mũi màu vàng kéo dài thì nên khám bác sĩ.

Nếu thời gian ra dịch tiết màu vàng cô đặc hoặc vàng đậm khó đẩy ra ngoài gây nhiễm trùng hoặc khó thở thì cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị.

Nếu gặp những tình trạng như nước mũi đặc màu vàng đậm, sốt, nhức đầu dữ dội, đau hốc mắt, tâm trạng cáu gắt, buồn nôn, sưng quanh mắt thì đó là những dấu hiệu nhiễm trùng hô hấp ảnh hưởng tới tai và não. Có những dấu hiệu này nên đi khám ngay để bác sĩ có hướng điều trị.

Cách điều trị chảy nước mũi màu vàng 

Tùy thuộc vào tình trạng nước mũi màu vàng như thế nào và độ đặc quánh như thế nào mà có phương pháp điều trị khác nhau. Nếu chỉ là màu vàng nhạt và loãng thì triệu chứng sẽ thuyên giảm sau chăm sóc ít ngày.

Nếu nước mũi màu vàng đậm có triệu chứng nghiêm trọng bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc và làm sạch dịch tiết. Cần tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ. Khi xảy ra tình trạng dịch tiết màu vàng nên uống nhiều nước và nước trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất. Cần nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Nếu có thể xông hơi bằng nước nóng hoặc thảo dược để làm loãng dịch tiết. Rửa mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý, duy trì độ ẩm trong không khí bằng máy tạo độ ẩm. Có một số thuốc không kê đơn như thuốc cảm, chống dị ứng, xịt thông mũi. Khi bị nhiễm khuẩn hạn chế tiếp xúc hóa chất, khói thuốc lá…

Tình trạng chảy nước mũi màu vàng nếu được phát hiện sớm và kịp thời thì hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng. Nếu để quá lâu có thể biến chứng gây nguy hiểm cho chúng ta. Hy vọng với những thông tin trên giúp cho bạn có thể hiểu rõ và kiểm soát tốt bệnh tật.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm