Long Châu

Chảy nước mũi màu vàng: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cơ thể chúng ta liên tục tạo ra dịch mũi để giữ ấm cho hệ hô hấp, giúp cơ quan này trao đổi khí tốt hơn. Khi mắc bệnh lý đường hô hấp, dịch tiết cũng thay đổi. Vậy khi chảy nước mũi màu vàng là dấu hiệu bệnh gì, có nguy hiểm không?

Để có hướng điều trị tình trạng nước mũi màu vàng thì cần biết nguyên nhân gây ra. Chỉ khi cơ thể bị viêm mũi, cảm lạnh hoặc có dị vật, viêm xoang… chất nhầy sẽ thoát ra ngoài thong qua mũi gọi là chảy nước mũi. Vậy chảy nước mũi màu vàng là vì sao? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao bạn bị chảy nước mũi màu vàng?

Thông thường, cơ thể chúng ta mỗi ngày tạo ra đến 1,5 lít dịch nhầy để tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. Chỉ có một lượng nhỏ dịch nhầy đó được đưa đến khoang mũi và xoang. Lượng dịch nhỏ này có nhiệm vụ thực hiện chính là bảo vệ, ngăn chặn những tác nhân xâm nhập hệ hô hấp và gây bệnh. Trong thành phần của dịch nhầy nói chung và dịch nhầy xoang mũi nói riêng là gồm nước, protein, muối và một số kháng thể đặc hiệu được cơ thể sản xuất ra.

Chảy nước mũi màu vàng có nguy hiểm không?-1 Chảy nước mũi màu vàng có nguy hiểm không?

Bình thường dịch nhầy có màu trắng trong suốt, có thể hơi trắng đục và hơi dính đặc. Dịch nhầy có thể chuyển qua màu sắc khác như nâu hoặc xám đen là do dịch nhầy “chặn” được nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, tác nhân gây bệnh,…

Tác dụng của dịch nhầy là giữ ấm không khí khi chúng ta hít vào trước khi đưa xuống hệ hô hấp dưới. Đó là việc bảo vệ hệ hô hấp tốt hơn, tránh viêm nhiễm hoặc tổn thương do nhiệt độ không khí thay đổi.

Hiện tượng chảy nước mũi màu vàng là tình trạng bất thường. Triệu chứng này xảy ra khi cơ thể có phản ứng chống lại vi khuẩn hoặc virus xâm nhập cơ thể. Dịch nhầy có chức năng giữ lại tác nhân gây bệnh xâm nhập hệ hô hấp. Tế bào bạch cầu sẽ được đưa tới để diệt tác nhân gây bệnh. Xác bạch cầu chết do quá trình diệt các tác nhân gây bệnh cùng xác vi khuẩn vì vậy tạo nên dịch tiết mũi có màu. Khi hệ hô hấp thải lọc, vì thế dịch nhầy chuyển màu vàng và được đẩy ra ngoài. Nếu chỉ thông thường như vậy triệu chứng sẽ giảm sau 10 - 14 ngày và trở về bình thường. Nếu gặp tình trạng này thì bạn cũng không nên quá lo lắng. Đây là phản ứng của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh. Chỉ cần chú ý nếu dịch nhầy màu vàng đậm và đặc quánh như keo. Có thể đây là tình trạng nhiễm trùng hô hấp ở mức độ nghiêm trọng. Như vậy khi có dấu hiệu này bạn nên đi khám bác sĩ.

Chảy nước mũi màu vàng có nguy hiểm không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Khi chảy nước mũi màu vàng là dấu hiệu để nhận biết cơ thể đang có phản ứng chống lại nhiễm khuẩn. Khi chúng ta bị bệnh cảm lạnh, viêm mũi hay cảm cúm thường hay gặp tình trạng này. Bởi vì mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi sẽ bị dịch nhầy giữ lại. Đồng thời những tế bào bạch cầu của cơ thể sẽ đến để tiêu diệt chúng.

Chảy nước mũi màu vàng có nguy hiểm không?-2 Thông thường chảy nước mũi màu vàng sẽ hết trong vòng 7 - 10 ngày.

Khi chảy nước mũi dịch vàng là do trong tế bào bạch cầu chứa đầy enzyme có màu. Do phản ứng các mảnh vụn của mầm bệnh hòa lẫn cùng bạch cầu và được đẩy ra ngoài theo đường dịch mũi. Vì vậy có thể giải thích tại sao nước mũi có màu vàng hay dịch mũi màu vàng.

Thông thường trường hợp chảy dịch mũi màu vàng sẽ tự hết trong khoảng thời gian từ 10 - 14 ngày để chống lại các vấn đề nhiễm khuẩn. Bạn nên theo dõi nếu dịch nhầy vàng và trong loãng thì đó là vấn đề không đáng lo ngại. Đây chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể để chống lại tác nhân gây hại thâm nhập cơ thể. 

Bạn chỉ cần quan tâm nếu nước mũi đặc màu vàng đậm hoặc nước mũi màu xanh và đặc quánh. Đây là biểu hiện cho thấy sự nghiêm trọng bạn nên chú ý hoặc đi khám bác sĩ. Khi tình trạng diễn tiến nặng hơn hệ miễn dịch sẽ đưa đến một lượng lớn tế bào bạch cầu để tiêu diệt tác nhân gây hại. Vì vậy nước mũi sẽ đặc và có màu đậm hơn. Nếu gặp tình trạng này bạn nên xì mũi thường xuyên để loại bỏ dịch giúp đường thở thông thoáng hơn. Nếu không được làm sạch và thoáng đường thở sẽ nghẹt mũi khiến khó thở và bệnh nặng thêm.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Tình trạng chảy nước mũi màu vàng chỉ là phản ứng của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh. Hiện tượng này sẽ tự hết sau 1 thời gian. Nếu do virus thì khoảng 1 tuần triệu chứng được cải thiện. Đây không phải là vấn đề quá nguy hiểm. Tuy nhiên cần theo dõi diễn tiến dịch nhầy có sậm màu hơn và đặc quánh hơn không. Nếu dịch nhầy đặc và đậm màu cũng như khó đẩy ra ngoài khiến khó thở và nhiễm trùng nặng thì cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị.

Chảy nước mũi màu vàng có nguy hiểm không?-3 Nếu chảy nước mũi màu vàng đặc và đậm màu khó thở, sốt... thì nên đi khám bác sĩ

Nếu dấu hiệu nghiêm trọng như dịch tiết đặc quánh không thể làm sạch bằng xì mũi, nhỏ nước muối sinh lý và hút mũi thì cần đi khám bệnh. Nếu có triệu chứng sốt, đau đầu dữ dội, đau sau mắt và mũi, tâm trạng bị ảnh hưởng, cáu gắt khó chịu, nôn ói… Đây là dấu hiệu nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tai và não. Như vậy khi gặp những dấu hiệu này thì nên đi gặp bác sĩ.

Cách điều trị chảy nước mũi màu vàng 

Thông thường tình trạng chảy nước mũi màu vàng sẽ tự khỏi sau 7 - 10 ngày. Chỉ khi tình trạng nặng có dấu hiệu đặc quánh vàng đậm đi kèm những triệu chứng sốt, khó thở, nôn ói… bác sĩ sẽ có chỉ định dùng thuốc theo mức độ bệnh. Đồng thời sẽ kết hợp với việc làm sạch dịch tiết đường thở. Cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ đồng thời cần uống nhiều nước lọc và nước trái cây giàu vitamin, xông hơi bằng nước nóng hoặc dùng máy xông khí dung, ngủ nghỉ đủ giấc, duy trì độ ẩm phòng bằng máy tạo độ ẩm, xịt thuốc thông mũi…

Như vậy bạn đã có thêm thông tin về tình trạng chảy nước mũi màu vàng và biết đâu là tình trạng thông thường và đâu là nghiêm trọng cần đi khám bác sĩ. Hy vọng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn chăm sóc bản thân một cách khỏe mạnh nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm