Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Chế độ ăn lỏng và những điều cần biết

Ngày 30/01/2023
Kích thước chữ

Ngày nay, chế độ ăn lỏng được nhiều người áp dụng vì giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường khả năng trao đổi chất và có lợi cho việc giảm cân. Để tìm hiểu kỹ hơn về chế độ ăn này, hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Chế độ ăn lỏng bao gồm các loại thức ăn ở dạng lỏng hoặc sẽ chuyển sang trạng thái lỏng khi để ở nhiệt độ phòng. Vậy chế độ ăn này mang lại lợi ích gì cho sức khỏe, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Chế độ ăn lỏng là gì?

Chế độ ăn lỏng và những điều cần biết 1

Chế độ ăn lỏng giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng nhanh chóng hơn

Chế độ ăn lỏng (full liquid diet) là chế độ ăn uống với các món ăn ở dạng lỏng hoặc sẽ chuyển sang dạng lỏng khi để ở nhiệt độ phòng hoặc khi vào trong cơ thể. Chế độ ăn này sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn so với chế độ ăn chất lỏng trong suốt (clear liquid diet) vì có lựa chọn nhiều thực phẩm đa dạng hơn. Chế độ ăn chất lỏng trong suốt cho phép uống các loại chất lỏng như nước lọc, nước hầm xương, nước luộc thịt và trà giúp cơ thể hồi phục sau một thủ thuật y tế.

Chế độ ăn lỏng thường được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Trước khi kiểm tra sức khỏe hoặc tiến hành thực hiện một thủ thuật y tế.
  • Sau phẫu thuật như phẫu thuật giảm cân.
  • Người bệnh bị khó nuốt hoặc khó nhai thức ăn rắn.

Trong hầu hết các trường hợp, chế độ ăn lỏng chỉ được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn từ 5 ngày đến 2 tuần.

Những lợi ích chế độ ăn lỏng đối với sức khoẻ

Chế độ ăn lỏng và những điều cần biết 2

Chế độ ăn lỏng giúp giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn lỏng giúp mang đến những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của chúng ta như:

Giúp giảm cân

Chế độ ăn lỏng ít calo vì chúng bao gồm chất lỏng trong suốt như các loại nước ép trái cây, nước hầm, sinh tố rất tốt cho việc giảm cân hơn so với các chế độ ăn kiêng khác như chế độ ăn ít calo, chế độ hạn chế thực phẩm nhiều đường. Nếu lượng calo nạp vào ít hơn, cơ thể có thể sử dụng hết glycogen và chất béo dự trữ rất tốt cho việc giảm cân và ngăn ngừa tình trạng béo phì.

Chế độ ăn lỏng giúp giải độc cơ thể

Chế độ ăn lỏng giúp cơ thể giải độc như các loại nước trái cây, nước dùng, sinh tố rất giàu vitamin, khoáng chất. Bên cạnh đó, nước ép trái cây hay sinh tố cũng rất giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do quá trình oxy hóa gây ra. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào trong chế độ ăn lỏng còn giúp làm sạch đường tiêu hóa còn có lợi trong việc giảm cân.

Cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Thức ăn lỏng dưới dạng nước ép hoặc sinh tố có chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất vi lượng rất cần thiết cho cơ thể. Thức ăn lỏng giàu các khoáng chất thiết yếu như sắt, đồng, vitamin nhóm B giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa thiếu máu. Bên cạnh đó, chúng còn giúp thay thế bữa ăn tối bằng thức ăn lỏng giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa hiệu quả.

Dễ dàng tiêu hóa

Nước trái cây, sinh tố dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ và cũng rất dễ bài tiết hơn. Bên cạnh đó, chất xơ và nước trong chế độ ăn lỏng còn có khả năng giúp các thức ăn đặc dễ tiêu hóa hơn. Chế độ ăn lỏng còn giúp làm giảm áp lực lên dạ dày từ đó giúp ngăn ngừa táo bón.

Dễ chế biến

Ăn theo chế độ ăn lỏng rất dễ chế biến và nấu nướng giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn. Để ăn lỏng bạn chỉ cần cho tất cả trái cây, rau củ, đậu, hạt vào máy xay sinh tố sau đó xay nhuyễn là có thể thưởng thức.

Chế độ ăn lỏng có giúp giảm cân không?

Chế độ ăn lỏng có lượng calo thấp hơn nhiều so với chế độ ăn đặc do vậy nó sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn. Nguyên nhân là bởi việc cắt giảm mạnh lượng calo đôi khi sẽ giúp làm chậm quá trình trao đổi chất giúp tiết kiệm năng lượng.

Chính vì vậy một khi bỏ chế độ ăn kiêng, bạn có thể lấy lại tất cả số cân đã giảm được. Tuy nhiên, việc xây dựng chế độ ăn bao gồm cả thức ăn đặc và chế độ ăn lỏng sẽ mang đến có tác động và hiệu quả hơn đối với kế hoạch giảm cân.

Những lưu ý khi thực hiệu chế độ ăn lỏng

Chế độ ăn lỏng và những điều cần biết 3

Lưu ý khi thực hiện chế độ ăn lỏng

Trước khi quyết định thực hiện chế độ ăn lỏng để giảm cân, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng.

  • Hãy thay thế bữa ăn rắn sang dạng lỏng sau mỗi vài giờ để kiểm soát cảm giác thèm ăn và làm dịu nhanh cơn đói.
  • Bạn hãy luôn cố gắng uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.
  • Bạn nên thực hiện chế độ ăn lỏng kết hợp và không nên ăn quá nhiều thức ăn lỏng. Điều này nhằm đảm bảo rằng bạn không bị thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu mà chỉ tìm thấy trong thức ăn đặc mới có. Ngoài ra, chế độ ăn kết hợp này sẽ giúp cơ thể không bị tăng cân nhanh chóng sau khi không thực hiện chế độ ăn kiêng lỏng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chế độ ăn lỏng và những điều cần biết. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ ăn thú vị này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin