Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chế độ ăn thô là gì mà được nhiều người theo đuổi đến vậy?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Ăn thô là gì mà được nhiều người đánh giá cao đến vậy?" là thắc mắc của nhiều người. Chế độ ăn này luôn được nhận định là chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên vẫn xảy ra những tranh cãi về lợi ích thực sự của nó.

Ngày nay khi người Việt bắt đầu có ý thức chăm sóc sức khỏe thì các chế độ ăn kiêng nhận được đông đảo sự quan tâm. Ăn thô là một trong những kiểu ăn uống được lòng mọi người bởi nhiều lợi ích cho cơ thể. Hôm nay cùng tìm hiểu ăn thô là gì và chế độ ăn này có những đặc tính khác biệt nào so với chế độ ăn uống bình thường nhé!

Hiểu đúng về chế độ ăn thô

Ăn thô là gì?

Chế độ ăn thô là gì mà được nhiều người theo đuổi đến vậy? 1 Ăn thô là gì và những điều cần biết về ăn thô được nhiều người thắc mắc

Ăn thô đã xuất hiện từ rất lâu, khoảng cuối những năm 1800. Tuy nhiên ngày nay chế độ này bắt đầu được quan tâm và có những nhận định chính xác hơn về nó. Nói một cách dễ hiểu thì ăn thô là ăn uống các thực phẩm dưới dạng thô, chưa nấu chín, chưa chế biến kỹ. Một số phương pháp được áp dụng cho kiểu ăn này thường là xay sinh tố, sấy, phơi khô, ép nước, thậm chí là lên men, muối chua. Tóm lại, ăn thô có mục đích là ăn thực phẩm ở trạng thái tự nhiên nhất, chưa qua nhiệt độ cao để không làm thay đổi cấu trúc của chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

Ưu điểm của chế độ ăn thô

Chế độ ăn ít đường và muối tốt cho sức khoẻ

Ăn thô thường bổ sung cho cơ thể đường và muối tự nhiên, lượng rất ít nên cơ thể tránh nạp vào quá nhiều đường và muối như khi ăn các thực phẩm chế biến sẵn. Với chế độ ăn ít đường và muối sẽ giúp cơ thể hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh:

Chế độ ăn ít chất béo hỗ trợ giảm cân

Bởi ăn thô sẽ khuyến khích con người ăn nhiều loại rau, trái cây và hạt nên cung cấp một lượng lớn chất xơ, no lâu cho cơ thể. Bên cạnh đó lượng chất béo chuyển hóa có trong thức ăn nhanh đều không xuất hiện trong khẩu phần ăn của người ăn thô. Đa phần họ nạp vào chất béo tốt, tự nhiên cho cơ thể qua cách ăn cá, trứng chưa chế biến. Vậy nên cơ thể sẽ duy trì được vóc dáng thon gọn, hạn chế béo phì.

Chế độ ăn thô là gì mà được nhiều người theo đuổi đến vậy? 2 Ăn thô giúp giảm cân hiệu quả

Nhược điểm của chế độ ăn thô

Thiếu chất

Chế độ ăn nào cũng có nhiều mặt hạn chế và ăn thô cũng vậy. Ăn thô ít khi sử dụng các phụ gia để chế biến món ăn cũng như đặc tính không qua chế biến, khiến con người hạn chế tiêu thụ một số thực phẩm như sữa, phô mai, thịt nên dễ bị thiếu hụt chất. Chính vì thế nên rất có khả năng người theo chế độ ăn này sẽ bị hao hụt Vitamin và chất khoáng quan trọng để nuôi cơ thể.

Loãng xương

Ăn nhiều trái cây, rau là cách ăn chủ yếu của chế độ ăn thô vậy nên sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt Canxi và vitamin D, từ đó gây loãng xương. Việc bổ sung hai chất này dễ nhất là ăn nhiều cá thịt nhưng không phải ai cũng ăn được cá sống và thịt sống. Nếu muốn ăn rau lá đậm để hấp thụ Canxi và vitamin D phải ăn số lượng lớn mới đủ. 

Giảm khả năng sinh sản

Theo các nghiên cứu, có đến 70% phụ nữ ăn thuần chay thô có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Bởi vì các thực phẩm như thịt, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa nhiều calo sẽ tốt cho hệ sinh sản hơn là rau xanh và trái cây. Vậy nên chế độ ăn thô sẽ làm nữ giới có nguy cơ vô sinh khá cao.

Ăn thô nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Sau khi biết ăn thô là gì cùng những đặc điểm vốn có của nó, ta cần quan tâm đến lựa chọn thực phẩm để ăn thô sao cho đúng. Chế độ ăn này đòi hỏi bạn cần ăn và kiêng ăn một số thực phẩm như:

Ăn thô nên ăn

Trái cây tươi

Trái cây tươi là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như chất xơ, Vitamin và khoáng chất chống oxy hoá. Việc ăn trái cây tươi hằng ngày khiến cơ thể ngừa mắc bệnh ung thư và tăng cường trí não. Những người mới bắt đầu ăn thô nên chọn những loại trái cây mà mình yêu thích để ăn hoặc chọn các loại quả giàu năng lượng để không thấy đói. Trong số đó phải kể đến việc bổ sung loại quả bổ ích như quả dưa hấu, đu đủ. Hai loại quả này rất dễ ăn, ngọt, cung cấp năng lượng tốt thậm chí có thể cảm thấy no căng như ăn cơm bình thường.

Chế độ ăn thô là gì mà được nhiều người theo đuổi đến vậy? 3 Ăn dưa hấu bổ sung nhiều khoáng chất mà còn giúp no lâu

Rau sống

Thói quen ăn rau sống là một trong những thói quen ăn uống hay của người Việt. Một số loại rau như rau bina, cải xoăn hay bắp cải thực sự giàu chất oxy hoá và giảm cholesterol đáng kể. Thay vì ăn rau sống với bún bò như thường ngày, khi mới biết ăn thô là gì, bạn có thể phá lệ ăn chúng cuốn với bánh đa nem và cá hoặc tuân thủ theo chế độ ăn thô bằng cách ăn như salad quen thuộc.

Các loại hạt

Dù bạn theo đuổi ăn thô hay không, việc tiêu thụ các loại hạt đều rất được khuyến khích. Ăn hạt như hạt hạnh nhân, óc chó, hạt điều vừa cung cấp protein tốt cho cơ thể, vừa làm no lâu. Chất béo tốt trong chúng còn làm cơ thể săn chắc và dẻo dai. Với những ai muốn giảm cân thì ăn hạt là cách hay để giảm thèm ăn bởi chúng chứa nhiều chất xơ.

Cá hồi sống

Đã tuân theo chế độ ăn thô thì buộc phải không qua chế biến bất kỳ thực phẩm nào trong đó có cá, thịt. Cá hồi chính là loại thịt dễ ăn sống nhất. Thậm chí với những ai là tín đồ của món sushi Nhật thì ăn cá hồi sống là một cách thưởng thức ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh ăn cá hồi sống bạn có thể biến tấu ăn chúng với hình thức ngâm tương cũng rất lạ miệng.

Ăn thô kiêng ăn

Thức ăn đã qua chế biến

Thức ăn sử dụng nhiệt để làm chín thực phẩm làm mất đi các enzym và vitamin, từ đó làm giảm dinh dưỡng của thực phẩm. Chế độ ăn thô ra đời để khắc phục tình trạng này cho nên không được sử dụng thực phẩm qua chế biến để hấp thụ chất dinh dưỡng tối đa. 

Nước ngọt

Chế độ ăn thô là gì mà được nhiều người theo đuổi đến vậy? 4 Nước ngọt gây béo phì và không nên có mặt trong chế độ ăn thô

Nước ngọt là thức uống chứa nhiều calo, nhiều đường và chất béo nhưng dinh dưỡng lại không cao. Hầu như chúng không cung cấp dinh dưỡng bổ ích nào cho cơ thể mà chỉ gây hại nhiều hơn. Uống nhiều nước ngọt gây béo phì, nguy cơ mắc tiểu đường và tim mạch rất cao.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết được ăn thô là gì. Bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi theo đuổi chế độ ăn này bởi không một chế độ nào là hoàn hảo về mọi mặt. Hãy chú ý đến tình trạng sức khỏe bản thân và đưa ra những lựa chọn đúng đắn, đảm bảo sức khoẻ được duy trì tốt bạn nhé.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm