Long Châu

Chi phí mổ nội soi trật khớp vai tái hồi là bao nhiêu?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trật khớp vai tái hồi thường gặp ở người trẻ tuổi do các chấn thương khác nhau.

Trật khớp vai tái phát là một nguyên nhân phổ biến ở thanh niên trong độ tuổi lao động hoặc thể thao. Bệnh trật khớp vai lần đầu nếu không được chú ý và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tái phát nhiều lần và ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Vậy, nếu bị trật khớp vai tái phát nhiều lần thì chi phí mổ nội soi trật khớp vai tái hồi là bao nhiêu? Đây là những câu hỏi mà bạn quan tâm, vậy hãy đọc hết bài viết này nhé!

Trật khớp vai là gì?

Trật khớp vai có tên gọi khác là sai khớp vai (hay Dislocated Shoulder) là tình trạng phần chỏm xương cánh tay bị trật khỏi ổ chảo xương bả vai, gây ra biến dạng khớp. Trật khớp vai có thể khiến người bệnh cảm thấy đau đớn và không thể vận động tạm thời.

Ngoài ra, tình trạng khớp vai bị trật nhiều lần có thể dẫn tới tổn thương nghiêm trọng ở dây chằng, khiến tình trạng trật khớp nặng nề hơn. 

Nguyên nhân gây trật khớp vai

Khớp vai là khớp có biên độ vận động lớn nhất khi cơ thể con người xoay 360o. Đây cũng là khớp khởi động mọi cử động của phần trên cơ thể, đảm bảo sự khéo léo, linh hoạt trong các động tác: Cầm, nắm, ném hay giữ thăng bằng,… mặc dù nó có hệ thống bao khớp và dây thừng.

Các dây chằng tuy lỏng lẻo nhưng có hệ thống gân tăng cường nên khớp vai có lực để vận động trong các hoạt động thường ngày.

Trật khớp vai - hiện tượng chỏm xương cánh tay trật khỏi ổ chảo, gây rách dây chằng bao khớp cùng với sụn màng xương, có thể kèm theo co, gãy hoặc khuyết xương ổ răng hoặc xương cánh tay.

Khớp vai là phần khớp dễ bị trật nhất của cơ thể người, thường xảy ra khi bị ngã, va đập mạnh vào vai hoặc bị chấn thương trực tiếp vào vai, một số chấn thương nhẹ nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần trong sinh hoạt hàng ngày. Chuyển động làm nới lỏng các dây chằng bao bọc khớp.

Trật khớp vai thường xảy ra khi bị ngã, va đập mạnh

Trật khớp vai thường xảy ra khi bị ngã, va đập mạnh

Triệu chứng trật khớp vai

Trật khớp vai có những triệu chứng phổ biến như sau:

  • Xuất hiện cảm giác đau có chu kỳ. Vận động khớp vai giảm hoặc là mất hoàn toàn, khiến cho cả phần thân trên khó khăn hoặc không cử động được.
  • Sau chấn thương, xuất hiện tình trạng đau dữ dội khi cố gắng cử động khớp vai.
  • Sờ vào vai thấy ổ khớp rỗng do chỏm xương cánh tay đã bật ra ngoài. Cánh tay kẹt ở một tư thế cố định, dù đẩy sang một tư thế khác cũng về lại vị trí cũ.
  • Cánh tay xoay ra ngoài, dạng 30 – 40o.
  • Các cơ bắp có thể bị co thắt khiến cho cơn đau trở nên dữ dội.
  • Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy rõ vai bị biến dạng, nhìn khác so với vai lành.
  • Sưng đau, bầm tím hoặc là có cảm giác tê, yếu ở vùng vai – cánh tay. 
  • Trật khớp vai có thể đi kèm với gãy xương bả vai hay là tê liệt thần kinh cảm giác.

Bị trật khớp vai tái hồi nên làm gì?

Nếu bạn bị đau hoặc biến dạng vai sau một chấn thương, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên về chụp X - quang, CT hoặc MRI. Bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tổn thương của khớp vai để đưa ra chẩn đoán chính xác và phương pháp điều trị phù hợp.

Không được nắn sửa hoặc bó thuốc, nhất là ở trẻ em bị trật khớp, nếu chẩn đoán không rõ ràng, vì rất dễ sửa sai, không đúng kỹ thuật. Thời gian cố định không đủ có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và tập thể dục hàng ngày. Về lâu dài, dẫn đến thoái hóa khớp vai, cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Bị trật khớp vai tái hồi nên làm gì

Bị trật khớp vai tái hồi nên đi khám bác sĩ chuyên về chụp X - quang, CT hoặc MRI

Điều trị trật khớp vai tái hồi như thế nào?

Nếu trật khớp vai nhiều lần, bạn phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để làm các xét nghiệm, chụp MRI để xác định tổn thương sụn chêm và phẫu thuật khâu lại sụn chêm bị rách.

Hiện nay, phẫu thuật nội soi khớp vai là phương pháp hiện đại phổ biến ở Việt Nam và thế giới giúp điều trị tái phát trật khớp vai. Ưu điểm của phương pháp này là ít gây đau đớn và giúp bệnh nhân có thể hoạt động thể thao trở lại sớm hơn. Tỷ lệ thành công của phương pháp này cao tới 90%.

Chi phí mổ nội soi trật khớp vai tái hồi là bao nhiêu?

Có hai loại phẫu thuật ở bệnh viện công hoặc bệnh viện tư.

Chi phí ở bệnh viện công

Phí bao gồm: Tiền phẫu thuật + viện phí + tiền thiết bị

Giá của bệnh viện công khoảng 20 - 30 triệu đồng. Bao gồm tiền lương và thời gian nằm viện. Chi phí của các thiết bị vít cố định trong phẫu thuật nội soi phụ thuộc vào vít không thể tháo rời hoặc vít đích. Giá vít tự nổ sẽ cao hơn, thông thường giá chỉ tầm 20 - 30 triệu.

Chi phí ở bệnh viện tư nhân 

Chi phí phẫu thuật nội soi trật khớp vai ở các bệnh viện tư nhân như trên: Tiền phẫu thuật + viện phí + tiền trang thiết bị.

Tuy nhiên, vì các bệnh viện là tư nhân nên giá cả có xu hướng khác nhau giữa các bệnh viện, nhưng giá cũng từ 40 - 60 triệu đồng. Các bệnh viện tư nhân, tuy nhiên, chấp nhận bảo hiểm đảm bảo.

Chi phí phẫu thuật có bảo hiểm y tế

Việc phẫu thuật ở bệnh viện công hay bệnh viện tư đều có thể được bảo hiểm y tế chi trả. Nó phụ thuộc vào nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của bạn. Bảo hiểm y tế sẽ chi trả khoảng 40 - 100% chi phí.

Tất nhiên, trong cả hai hệ thống, có danh mục được bảo hiểm y tế và danh mục không được bảo hiểm y tế chi trả. Mức phí 40 - 100% phí trên chỉ thanh toán cho phần được bảo hiểm y tế chi trả. Ví dụ như: Tiền nằm viện

Tùy thuộc vào bệnh viện mà bạn lựa chọn mà chi phí mổ nội soi trật khớp vai tái hồi là khác nhau

Tùy thuộc vào bệnh viện mà bạn lựa chọn mà chi phí mổ nội soi trật khớp vai tái hồi là khác nhau

Trên đây là một số thông tin về chi phí mổ nội soi trật khớp vai tái hồi là bao nhiêu? Hy vọng sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về tình trạng này.

Nhung Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm