Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chỉ số cholesterol thấp có nguy hiểm không?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cholesterol là một thành phần của lipid huyết, giữ vai trò rất quan trọng đối với hệ thống sinh học của cơ thể. Cholesterol có liên quan đến quá trình tạo ra vitamin D, axit mật và một số loại hormone, đồng thời còn hỗ trợ hoạt động của màng tế bào sợi thần kinh. 

Hiện nay, tình trạng cholesterol thấp ít người quan tâm và thường bị bỏ qua. Như chúng ta đã biết, chỉ số cholesterol cao sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nhưng nếu chỉ số cholesterol thấp hơn thì có nguy hiểm gì đến sức khỏe không? Mời bạn tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới. 

Khi nào thì mức cholesterol được xem là thấp?

Cholesterol có đặc tính là không tan trong nước nên chúng cần phải liên kết với protein để tạo thành lipoprotein để di chuyển trong máu. Cholesterol có 2 dạng: lipoprotein mật độ thấp và lipoprotein mật độ cao. Ngoài tên gọi chính thì lipoprotein mật độ thấp còn được gọi là cholesterol xấu vì nó gây ra tắc nghẽn mạch máu. Còn Lipoprotein mật độ cao được gọi là cholesterol tốt vì nó vận chuyển lipoprotein mật độ thấp từ máu đến gan rồi phân hủy và đào thải ra khỏi cơ thể.

Nồng độ cholesterol được xem là bình thường khi nằm ở mức:

  • Chỉ số cholesterol toàn phần < 200mg/dL.
  • Chỉ số LDL < 100mg/dL.
  • Chỉ số HDL ≥ 60mg/dL.

Tuy nhiên, giới hạn này chỉ mang tính chất tham khảo vì nó có thể thay đổi theo giới tính, độ tuổi,... do đó không thể nói chính xác giới hạn nào thì cholesterol thấp. Tuy nhiên, nếu chỉ số cholesterol toàn phần < 120mg/gL thì có thể xem là rất thấp hoặc chỉ số LDL < 40mg/dL.

Chỉ số cholesterol thấp có nguy hiểm không? 1

 Cholesterol có 2 dạng: Lipoprotein mật độ thấp và lipoprotein mật độ cao

Chỉ số cholesterol thấp có nguy hiểm không?

Chỉ số cholesterol trong máu cao sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ hay tai biến. Nhưng trên thực tế, nếu cholesterol toàn phần hoặc lipoprotein mật độ thấp ở mức rất thấp và kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe:

  • Làm rối loạn hoạt động của tế bào, nhất là tế bào thần kinh và sinh dục. 
  • Giảm chức năng sản xuất hormone trên cơ thể.
  • Tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Mắc chứng trầm cảm, lo lắng.
  • Suy giảm trí nhớ hoặc gây mất trí nhớ.
  • Tăng nguy cơ bị bệnh nhiễm trùng và ung thư.
  • Phụ nữ mang thai dễ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân nếu cholesterol ở mức quá thấp trong thai kỳ. 

Như vậy bạn có thể thấy chỉ số cholesterol thấp là một vấn đề cần được quan tâm và khắc phục để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Triệu chứng cholesterol thấp

Những người có mức cholesterol cao thường không xuất hiện triệu chứng cho đến khi cơn đau tim hoặc đột quỵ xảy ra. Đôi khi triệu chứng sẽ xuất hiện khi có quá nhiều chất béo tích tụ, gây tắc nghẽn động mạch vành, lúc này người bệnh sẽ cảm thấy đau ngực do giảm lượng máu đến cơ tim. Điều này sẽ không xảy ra đối với những người có cholesterol thấp. Dấu hiệu nhận biết của người có chỉ số cholesterol thấp đó là:

  • Cảm thấy thất vọng, bi quan.
  • Lo lắng, bất an và bồn chồn trong người.
  • Lú lẫn, khó tập trung.
  • Dễ bị kích động, tâm trạng thay đổi.
  • Ăn không ngon miệng, chán ăn.
  • Mất ngủ trong thời gian dài.

Nếu cảm thấy có những dấu hiệu thể hiện chỉ số cholesterol bị giảm xuống thấp hoặc có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, bạn nên đi khám tại bệnh viện để được các bác sĩ thực hiện thăm khám, xét nghiệm máu và đưa ra phương hướng điều trị thích hợp. 

Chỉ số cholesterol thấp có nguy hiểm không? 2

Triệu chứng cholesterol thấp là ăn không ngon miệng, chán ăn

Làm gì để tăng mức cholesterol lên?

Hiện nay chưa có thuốc nào có khả năng tăng cholesterol toàn phần cũng như lipoprotein mức độ thấp. Đối với cholesterol tốt lipoprotein mức độ cao có thể gia tăng nồng độ trong máu bằng cách sử dụng thuốc statin. Tuy nhiên loại thuốc này có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, do đó, chúng ta chỉ nên sử dụng khi đó là sự chỉ định của bác sĩ. 

Mặc dù để tăng chỉ số cholesterol như mong muốn khá khó, nhưng chúng ta có thể duy trì bằng cách giữ cholesterol ở mức ổn định nhờ vào lối sống và chế độ ăn uống khoa học. Một số phương pháp dưới đây sẽ giúp ích bạn: 

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý: Không nên ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, các chế phẩm từ sữa để cắt giảm lượng chất béo. Nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, axit béo omega 3 như cá ngữ, cá hồi, cá trích, cá thu, quả óc chó, bột yến mạch, hạt chia, rau xanh, các loại hoa quả,...
  • Giảm cân: Duy trì cân nặng ở mức hợp lý để tăng lượng cholesterol trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Hạn chế sử dụng bia rượu: Theo các chuyên gia, mỗi ngày sử dụng một lượng rượu vang trắng có thể làm tăng mức độ HDL, tuy nhiên không nên sử dụng nhiều vì có thể ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy tim, đột quỵ, huyết áp cao,... 
  • Tuyệt đối không hút thuốc lá: Việc ngừng sử dụng thuốc lá sẽ cải thiện được lượng cholesterol HDL trong máu và các chức năng huyết áp, phổi, nhịp tim cũng được cải thiện hơn. 
  • Tập thể dục, rèn luyện sức khỏe mỗi ngày: Kiên trì tập thể dục mỗi ngày khoảng 20-30 phút sẽ giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, ngăn ngừa béo phì và làm giảm mức LDL có hại và tăng HDL có lợi cho cơ thể. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy đo 5 in 1 FaCare TD-4216 & FC-M168 (Bluetooth) để theo dõi chỉ số cholesterol hàng ngày để kịp thời phát hiện những tình trạng bất thường. Đây là sản phẩm máy đo đa thông số: Đo đường huyết (Glucose), mỡ máu (Cholesterol), bệnh Gút (Uric Acid), que thử Ketone, que thử Lactate. Được sản xuất theo tiêu chuẩn FDA Hoa Kỳ, sau khi trải qua các kiểm nghiệm nghiêm ngặt, thử nghiệm lâm sàn trên quy mô lớn, máy đo 5 in 1 FaCare TD-4216 & FC-M168 có nhiều ưu điểm nổi bật, cải tiến hơn giúp theo dõi và quản lý đường huyết, chỉ số mỡ máu và chỉ số axit uric hiệu quả.

Máy FaCare Model 5 in 1 sử dụng công nghệ kết nối bluetooth thế hệ mới nên có độ chính xác cao, khả năng kết nối với smartphone, máy tính bảng,... bằng phần mềm facare để theo dõi các chỉ số trên thiết bị một cách thuận lợi.

Với thời gian đo chỉ số cholesterol là khoảng 60 giây, phạm vi đo 100 ~ 400 mg/dL và độ chính xác là CV < 7.5% nên sản phẩm được nhiều người sử dụng để theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân và những người thân trong gia đình.  

Chỉ số cholesterol thấp có nguy hiểm không? 3

Máy đo 5 in 1 FaCare TD-4216 & FC-M168 (Bluetooth)

Như vậy, thông qua bài viết trên bạn có thể thấy dù mức cholesterol cao hay thấp đều ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, hãy thường xuyên theo dõi chỉ số cholesterol kết hợp với xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm