Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cô đơn là gì? Biểu hiện của sự cô đơn

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đôi khi chúng ta sẽ thường nghe nói về việc ai đó cảm thấy cô đơn, hoặc chính bản thân mình tự cảm nhận sự cô đơn. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu và phân vân không biết cô đơn là gì và biểu hiện của sự cô đơn như thế nào. Để giải đáp điều này, hãy cùng đọc ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Cô đơn hay sự cô đơn được xem là một trạng thái cảm xúc ở trong con người. Trạng thái này diễn ra phức tạp và mang tới sự khó chịu bởi người cô đơn sẽ khó tiếp xúc hoặc có các mối quan hệ thân thiết trong xã hội. Vậy khái niệm cụ thể thì cô đơn là gì?

Cô đơn là gì?

Cô đơn là một cảm xúc bao gồm các cảm giác lo lắng về sự thiếu kết nối và không thể giao tiếp với những cá nhân khác. Điều này có thể diễn ra trong quá khứ, hiện tại cũng như tiếp tục kéo dài đến tương lai. Sự cô đơn có thể hiện hữu và được chính chúng ta cảm nhận ngay cả khi có nhiều người bao quanh trong công việc, cuộc sống. Nguyên nhân dẫn tới cảm xúc sự cô đơn rất nhiều. Có thể bao gồm các vấn đề về xã hội, công việc, tâm thần, tình cảm và các yếu tố liên quan đến thể chất.

Các nghiên cứu đã cho thấy sự cô đơn rất phổ biến trong đời sống con người của chúng ta. Phổ biến nhất là những người đã kết hôn hoặc trong các mối quan hệ, gia đình và những người thành công trong công việc, sự nghiệp. 

Có thể nói, cô đơn đã trở thành một chủ đề rộng khắp từ trong văn học, nghệ thuật,... Việc cô đơn tạo nên một tâm lý đau khổ, là một sự trải nghiệm gây khó chịu cho con người.

Cô đơn là gì? Biểu hiện của sự cô đơn 1 Cô đơn là một cảm xúc bao gồm cảm giác lo lắng, thiếu kết nối

Vậy chốt lại cô đơn là gì? Là khi mà một người cảm thấy trong bất cứ mối quan hệ nào họ đều khó sẻ chia, đồng điệu để giãi bày nỗi niềm, tâm sự của bản thân. Một người tồn tại trong gia đình hay công việc nhưng không có ai thực sự thân thiết. Cô đơn là một cảm xúc phức tạp.

Cô đơn có thể diễn ra với bất cứ ai, nhất là ở những người đã kết hôn bởi có hơn 60% người sau khi đã tiến vào trạng thái hôn nhân cảm thấy bản thân rơi vào sự cô đơn. Họ không chia sẻ và kết nối được những tình cảm thầm kín của mình với vợ hoặc chồng.

Người cô đơn có thể có tiền thuê hàng tá người cùng ngồi, lắng nghe nhưng họ vẫn sẽ không thể tránh được cảm giác không ai hiểu mình. Cô đơn không phải là việc ở một mình, mà nó đến từ các yếu tố tâm lý cá nhân đang tồn tại trong mỗi con người

Cô đơn là cảm xúc có thể xuất hiện tại bất kỳ một thời khắc của đời sống, do đó, chỉ đôi khi chúng ta cảm thấy cô đơn là điều rất dễ thấy ở mọi người. Cô đơn chỉ chỉ trở thành vấn đề khi cảm giác này hiện diện thường xuyên, lặp đi lặp lại và nó khiến người bị gặp tâm lý đau khổ.

Ngoài ra, cũng có một số người thích nghi tốt với tình trạng cô đơn và dần dần, họ không có nhu cầu tìm kiếm người đồng điều đồng hành với mình. Nhưng cũng có rất nhiều người khác thì ngược lại, họ không thể chịu đựng được sự cô đơn. 

Tóm lại, cô đơn là một cảm xúc đưa đến những cảm giác tồi tệ. Lâu dài có thể dẫn đến sự đau khổ lẫn cảm giác như đang bị bỏ rơi. Tuy nhiên, cô đơn có thể gây ra nhiều nguy cơ như bệnh tim mạch, căng thẳng, viêm nhiễm,...

Cô đơn là gì? Biểu hiện của sự cô đơn 2 Sự cô đơn có thể xuất hiện tại bất kỳ một thời khắc của đời sống

Biểu hiện của sự cô đơn

Sau khi đã tìm hiểu về cô đơn là gì thì hãy cùng xem các biểu hiện của nó nhé:

  • Không có lấy một người bạn thân, người đồng điệu có thể chia sẻ. Xung quanh bạn có rất nhiều người nhưng lại không có sự thân thiết, không thể tìm được người ở bên khi gặp các vấn đề tâm lý.
  • Không biết cách làm sao để hòa nhập với những người xung quanh. Bạn thấy bản thân khác biệt, tách biệt hoàn toàn trong đám đông. Bạn không cảm thấy hứng thú với các câu chuyện của bạn bè, đồng nghiệp nên cũng không biết phải nói gì để sự giao tiếp trở nên tự nhiên, thoải mái nhất.
  • Cảm thấy an toàn khi ở một mình. Tuy bạn mong muốn tham gia vào các mối quan hệ để có được sự kết nối tốt hơn nhưng bản thân lại khó hòa nhập, khó tìm được điểm chung hoặc sở thích chung. Lúc đó, bạn cảm thấy cô đơn và dần chỉ cảm thấy an toàn khi không có ai. 
  • Luôn ngại phải nhìn vào mắt người đối diện. Bạn tự cảm nhận mình không thể lắng nghe hay chia sẻ để làm mối quan hệ trở nên tốt hơn. Tuy có mong muốn mở lòng nhưng lại ngại nhìn vào ánh mắt của người khác khi giao tiếp.
  • Một số người cô đơn chỉ thích ở nhà hoặc ở trên giường ngủ. Họ không muốn tham gia vào các hoạt động hoặc mối quan hệ trong xã hội. Cũng chính điều này khiến bạn trở nên khó tiếp xúc với mọi người. Sau này, khi đi ra ngoài ở giữa đám đông, bạn sẽ luôn cảm thấy cô đơn. Việc thích ở nhà và ở trên giường nhiều do cô đơn có thể dẫn tới béo phì.
Cô đơn là gì? Biểu hiện của sự cô đơn 3 Lâu dần, những người cô đơn cảm thấy an toàn khi ở một mình

“Cô đơn là gì? Biểu hiện của sự cô đơn như thế nào”, câu trả lời đã được giải đáp chi tiết ở trên. Hy vọng đã giúp bạn tham khảo thêm được thông tin bổ ích. Cô đơn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, vì vậy nếu bạn đang gặp những cảm xúc này thì hãy dần thay đổi tích cực, đi ra bên ngoài và mở lòng hơn để giữ tinh thần, cơ thể luôn khỏe mạnh nhé.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm